Liều thuốc “vá” hàng thủ Barcelona

16:21 Thứ ba 25/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sự xuất hiện đầy bất ngờ của tài năng trẻ Sergi Roberto trong vai trò một hậu vệ cánh phải hứa hẹn sẽ mang đến cho HLV Luis Enrique thêm những giải pháp chiến thuật mới.

Từng được kỳ vọng sẽ trở thành một “Xavi hoặc Iniesta mới” tại sân Nou Camp nhưng rõ ràng, con đường sự nghiệp của Sergi Roberto còn lâu mới có thể bắt kịp những người đàn anh. Thế nhưng, cuối tuần vừa rồi, trong một ngày hết sức kỳ lạ tại “thánh địa” San Mames, cầu thủ 23 tuổi này vô tình lại tái hiện hình ảnh của một Dani Alves ở thời kỳ đỉnh cao phong độ.

Sergi Roberto thi đấu xuất thần trong vai trò hậu vệ cánh. Ảnh: Internet.

Ngay từ phút thứ 18 trận Athletic Bilbao gặp Barca, hậu vệ cánh phải người Brazil đã phải rời sân do dính chấn thương. Trong bối cảnh không còn sự lựa chọn nào khác, HLV Enrique buộc lòng phải tung Sergi Roberto vào sân như một phương án đóng thế, không hơn không kém.

Trên thực tế, Sergi vốn dĩ không phải một hậu vệ. Mặc dù vậy, trong một ngày thi đấu hoàn toàn “lên thần”, tài năng trẻ người Tây Ban Nha đã thực hiện được tổng cộng 4 cú tắc bóng thành công, 4 tình huống đánh chặn chuẩn xác cùng 3 pha cản phá kịp thời, theo Whoscored. Bất chấp việc không sở hữu tốc độ hủy diệt giống như Jordi Alba bên phía đối diện nhưng Sergi Roberto lại biết cách “hành hạ” cánh trái Bilbao bằng các tình huống leo biên đầy mềm mại và khéo léo.

Theo thống kê, số 20 của Barca đã thực hiện được 4 pha qua người thành công, nhiều nhất đội. Ngoài ra, anh cũng có một lần đưa bóng đi trúng xà ngang khung thành đội bóng xứ Basque và 1 đường chuyền quan trọng cho đồng đội.

Bản đồ nhiệt của Sergi trong trận gặp Bilbao. Ảnh: Internet.

Màn trình diễn ấn tượng của Sergi Roberto rõ ràng đã mang đến cho HLV Enrique thêm một giải pháp đầy hứa hẹn cho vị trí hành lang cánh phải. Xét ở thời điểm bây giờ, khi mà “lão tướng” Alves đã bước qua giai đoạn sung sức nhất trong sự nghiệp, hơn nữa lại đang phải vật lộn với chấn thương, đồng nghĩa rằng Barca cũng thực sự cần đến một cái tên đủ chất lượng để có thể đảm nhiệm vai trò hậu vệ phải, ít nhất là cho đến tháng 1.2016 khi án phạt cấm chuyển nhượng từ FIFA chính thức hết hiệu lực.

Mặt khác, ngay cả khi tân binh Aleix Vidal được phép ra sân thì cựu ngôi sao Sevilla cũng cần thêm một khoảng thời gian để thích ứng trọn vẹn với tình hình tại sân Nou Camp.

Nhìn chung, Sergi Roberto sở hữu nhãn quan chiến thuật cũng như khả năng đọc trận đấu của một “nhạc trưởng” xuất sắc. Chính bởi vậy, ngay cả khi phải đá hậu vệ thì ngôi sao 23 tuổi này cũng có thể mang đến sự ổn định và mạch lạc cần thiết dành cho đội bóng xứ Catalonia. Mặt khác, yếu tố sáng tạo đến từ cầu thủ người Tây Ban Nha còn giúp cánh phải Barca trở nên linh hoạt và biến hóa hơn.

Sergi chính là phương án hoàn hảo cho vị trí hậu vệ cánh phải. Ảnh: Internet.

Không cần quá tốc độ (như Alves hay Alba) nhưng nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo của Sergi Roberto vẫn giúp cho anh dễ dàng thực hiện được các tình huống xuyên phá đầy ngoạn mục.

Mặc dù vậy, nếu phải đánh giá ở một góc độ khác, cũng cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng cá nhân Sergi vẫn còn khá nhiều điểm hạn chế trong lối chơi, đơn cử như cảm quan về vị trí phòng ngự chẳng hạn.

Cuối tuần trước, cầu thủ mang áo số 20 đã hai lần mắc lỗi trong trận gặp Bilbao, suýt chút nữa khiến thầy trò HLV Enrique phải trả giá đắt. Tuy nhiên, tựu trung lại thì tài năng trẻ người Tây Ban Nha vẫn hoàn toàn xứng đáng được xem là một “liều thuốc an thần” đầy mới mẻ dành cho hành lang cánh phải của Barca, ít nhất là trong giai đoạn lượt đi mùa bóng 2015/2016.

Bạch Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục