Liệu Ten Hag có đủ sức giúp Man United trở lại Champions League?

12:31 Thứ tư 13/12/2023

TinTheThao.com.vnThất bại trước Bayern Munich rạng sáng nay đã khiến Manchester United sớm nói lời chia tay với Champions League. Quỷ Đỏ bộc lộ nhiều vấn đề và nếu cứ tiếp tục thể hiện lối chơi yếu kém, ngày Man United trở lại đấu trường này sẽ còn xa vời.

Màn trình diễn bạc nhược trước Hùm Xám tại Old Trafford hoàn toàn khác xa với thứ bản lĩnh kiên cường mà Man United từng thể hiện ở Champions League trong quá khứ. Những khoảnh khắc xuất thần của Sir Bobby Charlton, George Best, Denis Law năm 1968 hay màn lội ngược dòng khó tin trước chính Bayern tại trận chung kết 24 năm trước đã không được tái hiện rạng sáng nay. 

Tưởng chừng Man United sẽ dễ dàng đi tiếp khi các đối thủ mà đoàn quân Erik ten Hag phải đối mặt tại bảng A Champions League 2023/24 không phải vấn đề quá nan giải nếu Quỷ Đỏ chơi đúng phong độ. Ngoài một Bayern đương nhiên sẽ chắc suất cho một tấm vé vào vòng trong thì Man United hoàn toàn có thể vượt qua Copenhagen hay Galatasaray để giành một trong hai vị trí đầu bảng. 

Thay vào đó, Quỷ Đỏ thể hiện phong độ bết bát khi để thua 4/6 trận và trở thành đội bóng bị thủng lưới nhiều nhất giải cho đến hiện tại. Man United chỉ dành duy nhất 1 chiến thắng trước Copenhagen nhưng đó cũng là trận đấu khó khăn khi đoàn quân Ten Hag phải nhờ đến pha cản phá phạt đền thành công của Andre Onana cuối trận mới giành trọn 3 điểm. 

 - Bóng Đá

 Man United trải qua một mùa Champions League thảm họa. 

Thực tế trong cuộc đối đầu rạng sáng nay, Man United đã nhập cuộc vô cùng quyết tâm để khiến Bayern gặp khó. Đội chủ nhà tỏ ra quyết liệt trong mỗi pha tranh chấp nhưng sự thiếu đồng bộ trong suốt 90 phút khiến Quỷ Đỏ trả giá bởi bàn thua duy nhất tới từ Kingsley Coman. 

Sau trận, Ten Hag và các học trò vẫn thể hiện tinh thần lạc quan cũng như động viên các CĐV. Nội bộ Man United kêu gọi tất cả mọi người quên đi thất bại ê chề tại Champions League để hướng tới mục tiêu quay lại giải đấu này vào mùa sau.

Nhưng nếu nhìn lối chơi và tình hình nội bộ CLB lúc này, có lẽ đó sẽ là nhiệm vụ bất khả thi cho Ten Hag. 

Với bộ đôi Scott McTominay và Sofyan Amrabat ở khu vực giữa sân, hàng tiền vệ Man United trông giống như 1 CLB trung bình yếu ở châu Âu. Alejandro Garnacho có thể tạo nên một vài khoảnh khắc đặc biệt nhưng ngoài siêu phẩm vào lưới Everton, ngôi sao trẻ người Argentina thường xuyên tỏ ra “vô hại” trước phần lớn hàng thủ mình đối đầu. 

Đặc biệt, khi nhìn vào vị trí trung phong của Man United và Bayern rạng sáng nay, so sánh Rasmus Hojlund với Harry Kane, CĐV Quỷ Đỏ có lẽ sẽ ngậm ngùi chấp nhận chênh lệch đẳng cấp giữa hai CLB. 

 - Bóng Đá

 Man United tỏ ra quá yếu ớt trước Bayern. 

Trước trận đấu với Bayern, tiền vệ McTominay khẳng định Ten Hag chưa đánh mất phòng thay đồ, các cầu thủ vẫn tuân theo chỉ đạo của chiến lược gia người Hà Lan. Nhưng nếu nội bộ Man United thực sự đồng lòng, màn trình diễn trước Bayern rạng sáng nay phải có nhiều điểm sáng. 

Man United vẫn duy trì chiến thuật áp sát tầm cao tương đối tốt từ đầu mùa. Họ thực sự khiến Hùm Xám bối rối trong hiệp 1 trận đấu khi đội chủ nhà không để nhà ĐKVĐ Bundesliga thoải mái phát triển bóng. Ten Hag đã dành nhiều lời khen cho các học trò về khả năng gây áp lực ấn tượng suốt 90 phút. Mùa này, Quỷ Đỏ là CLB dẫn đầu Premier League về số lần đoạt bóng từ đối thủ và số lượng cú sút bắt nguồn từ những tình huống chuyển trạng thái. 

Tuy nhiên, đây chỉ là tia nắng hiếm hoi trong những đám mây u tối tại Old Trafford lúc này.

Đầu tiên, khi hệ thống pressing của Man United bị đối thủ hóa giải, nửa đỏ thành Manchester dường như bất lực chống đỡ. Hàng tiền vệ của Ten Hag tỏ ra vô hại trong các tình huống tranh chấp, bộ đôi McTominay và Amrabat thường xuyên mắc lỗi vị trí tạo khoảng trống mênh mông cho đối phương. Đây là điểm yếu mà Bournemouth đã tận dụng triệt để trong thất bại 0-3 của Man United trước The Cherries mới đây. 

Tiếp theo, ở khía cạnh kiểm soát bóng, Ten Hag cũng không có ý tưởng rõ ràng trong các tình huống lên bóng đội chủ sân Old Trafford dù đã trải qua 18 tháng nhậm chức. Quá trình đưa trái bóng lên tuyến trên từ phần sân nhà vẫn là bài toán nan giải của Quỷ Đỏ. Theo thống kê từ Sky Sports, Man United xếp thứ 9 tại Premier League về số lần tạo ra 10 tình huống chuyền bóng liên tiếp, đoàn quân Ten Hag thậm chí xếp sau cả những đội bóng bị đánh giá thấp hơn như Brighton, Fulham. 

 - Bóng Đá

 Sự yếu kém ở khu vực giữa sân khiến Quỷ Đỏ đánh mất mình. 

Như thường lệ, hàng tiền vệ vẫn là khu vực dễ tổn thương nhất tại Old Trafford. Kể từ khi chuyển tới Anh thi đấu, Casemiro không còn giữ được phong độ đỉnh cao như khi được sát cánh cùng Luka Modric và Toni Kroos tại Real Madrid. Amrabat mắc nhiều sai lầm, Kobbie Mainoo còn quá non nớt để thi đấu thường xuyên. Bruno Fernandes chơi quá cao và không tham gia nhiều vào quá trình luân chuyển bóng từ sân nhà trong khi tân binh Mason Mount chưa bao giờ làm tốt ở khả năng phân phối, điều tiết. 

Dễ hiểu khi sau 6 trận tại Champions League, Man United trở thành CLB để thủng lưới nhiều nhất giải. Với hàng tiền vệ không có khả năng kiểm soát thì những cuộc lội ngược dòng của Galatasaray hay Copenhagen sẽ còn xảy ra nhiều với Quỷ Đỏ. 

Hàng tá những khuyết điểm lộ ra sau chặng đường ngắn ngủi tại giải đấu danh giá nhất Lục địa già. Ten Hag chắc chắn còn nhiều việc cần giải quyết nếu muốn đưa Man United trở lại đấu trường này. 

Nguồn: | Copy Link
Việt Tùng | 11:33 13/12/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục