Liều hết chỗ nói!

08:51 Thứ năm 31/01/2013

Đó là trường hợp của Max Barrios, hậu vệ đội tuyển U-20 Peru, người vừa bị phát hiện gian lận tuổi, khai tên giả ở Giải bóng đá U-20 Nam Mỹ 2013 đang diễn ra ở Argentina.

Juan Carlos Espinoza Mercado (bìa trái) khi chơi bóng ở Ecuador và Max Barrios hiện chơi cho Peru - Ảnh: Gabrielfuh

Cụ thể trước khi giải đấu trên khởi tranh (ngày 9-1), đội U-20 Peru đã đăng ký danh sách thi đấu có tên của hậu vệ Max Barrios với lời khai: sinh ra ở miền bắc Peru năm 1995, gia nhập CLB Juan Aurich ở Giải hạng nhất Peru cách đây một năm và chỉ mới được gọi vào đội U-20 Peru hồi đầu tháng 1.

Theo kết quả bốc thăm, Peru nằm ở bảng B cùng với Uruguay, Ecuador, Venezuela và Brazil. Ở hai trận đầu tiên, Max Barrios đã chơi rất hay giúp Peru cầm hòa Uruguay 3-3 và thắng Venezuela 1-0. Đến trận đấu thứ ba gặp Ecuador, Peru thua 1-2 và Barrios bị truất quyền thi đấu do nhận thẻ vàng thứ hai vào cuối trận.

Đáng nói là ngay sau trận đấu này, nhiều cầu thủ Ecuador đã đồng loạt khẳng định Max Barrios rất...quen mặt và cho biết họ từng xem anh thi đấu ở các đội trẻ Ecuador. LĐBĐ Ecuador (EFA) cũng nhận ra Max Barrios không phải người Peru mà là người Ecuador. Đồng thời EFA cũng đưa ra những tài liệu cho thấy cầu thủ này đã 25 tuổi (quá tuổi dự giải) chứ không phải 17 tuổi như phía Peru khai báo.

Chủ tịch CLB Universitaria de Loja (Ecuador) Jaime Villavicenio cũng khẳng định cầu thủ Peru gọi là Max Barrios có tên thật là Juan Carlos Espinoza Mercado, từng thi đấu cho CLB Universitaria de Loja vào năm 2010 và khi ấy hậu vệ này đã 22 tuổi. Trả lời Hãng tin AFP, ông Villavicenio nói: “Anh ấy chắc chắn từng thi đấu cho chúng tôi vào năm 2010. Lúc đó trong hồ sơ đăng ký, anh ấy sinh năm 1987”.

Trước những phản ứng từ phía dư luận, cha hậu vệ này là Angel “Maradona” Barrios (cựu cầu thủ Peru) đã lên tiếng giải thích với báo thể thao Depot: “Con trai tôi không làm sai điều gì cả. Con tôi có hai quốc tịch là Ecuador và Peru nên việc con tôi chọn thi đấu cho Peru cũng chẳng có gì đáng nói. Những gì mọi người nói khiến con trai tôi khóc và muốn từ bỏ bóng đá”. Có điều ông Angel “Maradona” Barrios lại không nói gì về việc con trai ông năm nay 17 hay 25 tuổi. Angel “Maradona” Barrios cũng bị điều tra vì bị nghi là “kẻ đồng lõa” cho vụ gian dối này.

Sau những gì xảy ra, CLB Juan Aurich đã hủy bỏ hợp đồng với Max Barrios trong khi các nhà chức trách Peru cũng hủy bỏ giấy khai sinh và tài liệu nhận dạng của hậu vệ này. Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) đã loại Max Barrios khỏi giải và hậu vệ này phải trở về Peru để giải trình. Ủy viên công tố của tòa án quốc gia Peru Jose Pelaez cho biết: “Nếu tội của Max Barrios được chứng thực, dựa theo luật pháp Peru, anh ấy sẽ bị phạt tù 7-10 năm”.

Chuyện gian lận tuổi trong bóng đá nói riêng hoặc thể thao nói chung không hiếm, nhưng việc thay tên đổi họ và thậm chí đổi cả quốc tịch như trường hợp của hậu vệ đội U-20 Peru là khá hi hữu. Nếu đúng như những thông tin mà phía Ecuador đã công bố, hậu vệ này đúng là liều hết chỗ nói!

Quốc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục