Lịch sử công nghệ ôtô: Làm quen với hệ thống khí thải của xe ôtô

15:18 Chủ nhật 15/01/2012

Đừng chờ cho tới khi đèn báo lỗi hệ thống xe bạn sáng lên hay bộ phận khí thải không đạt tiêu chuẩn khi xe phải đi xét theo định kỳ. Ngay cả khi bạn tự cho mình là một tay chuyên nghiệp có thể tự thay dầu xe, thay lọc, đều đặn đi bảo trì, nâng cấp máy móc, thì chỉ cần một hoạt động kém hay bị lỗi của hệ thống khí thải cũng có thể làm "nghẹt" máy xe bạn và còn giảm đi tính năng hoạt động của nó, đặc biệt nếu chiếc xe thân yêu của bạn đã có niên hạn sử dụng trên 3 năm. Sự quan tâm thường xuyên tới hệ thống khí thải sẽ giúp nó hoạt động với hiệu quả tối đa và tránh cho bạn những khoản chi tiêu tốn kém về sau.

Trong bài này, xin giới thiệu với bạn đọc các thành phần của một hệ thống khí thải trên xe hơi và những tác động của thời gian đối với chúng.

Hệ thống khí thải

Là thiết bị cơ bản nhất của hệ thống khí thải ôtô, van PCV truyền dẫn lượng hỗn khí hình thành trong Block máy và đưa chúng trở lại cổ góp hút(intake manifold), đảm bảo hỗn khí chỉ đi theo hướng này. Hỗn khí này có chứa một phần nhiên liệu chưa cháy hết ( Do hòa khí bị lọt xuống khi nén) Vì vậy, PCV van giữ một vai trò đơn giản nhưng quan trọng trong việc làm sạch khí thải ra. Các van PCV, có một lò xo bên trong, sẽ dần bị tắc hoặc bị ăn mòn theo thời gian. Tuy nhiên, các van PCV không hề đắt và rất dễ thay thế trên hầu hết các xe.

Bộ trung hòa khí thải (Catalytic converter):

Đây là bộ lọc khí thải và mục đích chính của nó là đốt hết nhiên liệu (Hydrocacbon) chưa cháy hết khi thải ra. Gọi là catalytic (xúc tác) vì nó sử dụng các phản ứng hóa học đặc biệt để làm sạch khí thải khi khí này tiếp xúc với bề mặt của lớp kim loại được dùng để lọc. Do đây là phản ứng giữa những chất phủ lên bề mặt kim loại với khí thải nên chúng sẽ mất tác dụng khi sử dụng lâu. Do vậy, nếu thấy một bộ lọc có bộ vỏ còn nguyên vẹn và có vẻ không hề bị rỉ sét, bạn chớ nghĩ rằng chưa cần thiết để thay mới. Một trong các dấu hiệu để nhận biết thời điểm cần thay bộ lọc khí là vẫn còn ngửi thấy mùi nhiên liệu chưa cháy hết mặc dù máy đã đạt đến nhiệt độ vận hành chuẩn (máy nổ vẫn êm như thường). Do sự diễn ra của các phản ứng hoá học, catalytic converter thường không sử dụng được lâu. Nó là bộ phận đắt tiền nhất trong toàn bộ hệ thống lọc khí thải cho nên cần hết sức quan tâm tới ngay cả những sự cố nhỏ nhất ảnh hưởng đến bộ lọc khí.

 Cảm biến oxy(Oxygen sensor) 

Các cảm biến oxy có thể là thành phần quan trọng nhất trong một hệ thống thải khí của những xe đời mới. Chúng căn cứ vào nồng độ oxy trong khí thoát ra để nhận biết khả năng đốt nhiên liệu của động cơ. Nếu như còn nhiều oxy, cũng có nghĩa là hydrocarbon không cháy hết còn ở mức cao. Các cảm biến oxy có tuổi thọ ngắn và cần được thay thế theo chu kỳ khoảng 5 năm, hay tốt nhất là theo chỉ dẫn trong sách của nhà sản xuất khi bạn mua xe. Hỏng cảm biến có thể khiến máy tính không điều phối đúng lượng hỗn hợp không khí và nhiên liệu, dẫn đến những tác hại với Bộ trung hòa khí thải.

Bơm khí(Air pump)

Nhiều xe sử dụng một bơm khí được lắp đặt bên trong hoặc gần với cổ góp xả, hoặc ngay trước bộ bộ trung hòa khí thải. Lượng không khí được bơm thêm vào giúp đốt cháy lượng nhiên liệu còn sót trong khí thải ra, đồng thời cũng trợ giúp hoạt động của bộ trung hòa khí thải.

Van ERG (Exhaust Recirculation Gas)

Van tái tuần hoàn khí thải cho phép một phần nhỏ khí thải quay trở lại buồng đốt của động cơ, giữ buồng đốt ở độ mát vừa đủ, tránh tạo ra quá nhiều oxít nitơ (nitrous oxide).

Các vòng đệm làm kín (Exhaust seals)

Nếu bị rò có thể làm giảm sức cản trong hệ thống xả và ảnh hưởng đến hoạt động của catalytic converter theo như tính toán. Nếu một đệm kín bị rò, động cơ có thể phát ra tiếng kêu hơi khác hoặc chạy cầm chừng không ổn . Đôi khi phải nhờ đến thợ chuyên nghiệp mới tìm ra sự cố.

Các ống áp thấp(Vacuum hoses)

Các ống này có nhiều mục đích sử dụng, tuỳ theo thiết kế của hệ thống xả khí. Tuy nhiên, chúng thường có nhiệm vụ giữ cho cổ góp hút thường xuyên ở trạng thái ổn định và giữ cho quá trình cháy nổ hòa khí luôn được tối ưu hóa. Cũng như bất kỳ loại ống nào khác, Các ống áp thấp thường trở nên giòn và rạn nứt theo thời gian. Vì thế, cần kiểm tra và thay thế trước khi các ống này bị mất tính đàn hồi.

kim phun nhiên liệu(Fuel injectors)

Các kim phun nhiên liệu (béc phun) hiện đại -xét về một mặt nào đó-cũng là 1 phần của thiết bị thải khí vì chúng phun và định lượng nhiên liệu để tạo ra quá trình cháy hiệu quả nhất (cháy sạch nhất). Nếu các lỗ phun nhiên liệu đóng bẩn và phun không đúng chuẩn, khí thải có thể bị ảnh hưởng dù một vài thứ khác vẫn hoạt động có vẻ bình thường.

H.Q | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục