Lewandowski – đội tuyển Ba Lan: Hãy gọi anh là Lewangoalski

10:03 Thứ năm 24/05/2012

Mario Gomez và Klaas-Jan Huntelaar đều ghi bàn nhiều hơn anh ở Bundesliga mùa giải 2011/12. Họ cũng nổi tiếng và được hâm mộ hơn anh. Thế nhưng, Robert Lewandowski cũng đã cho cả Bundesliga, và sắp tới là Euro 2012, thấy rằng, anh hoàn toàn xứng đáng được nói đến như là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất châu Âu.

Và Ba Lan sẽ bước vào Euro 2012 được tổ chức trên sân nhà với niềm hy vọng rất lớn đó, đặc biệt sau khi cả châu Âu có dịp thưởng thức cú hat-trick của Lewandowski trong thắng lợi 5-2 của Borussia Dortmund trước Bayern Munich ở trận chung kết DFB Pokal.

"Tôi không thể tìm được một từ nào để mô tả những gì đã xảy ra," Lewandowski tâm sự trên Facebook. "Thật tuyệt vời, bất ngờ và siêu đẳng!"

Những từ đó cũng sẽ được dành để nói về mùa giải 2011/12 mà Lewandowski được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga và Ba Lan, trước khi anh tỏ ra thực tế hơn."Euro đang đến gần và đó là mục tiêu số 1 của tôi," cựu tiền đạo của Lech Poznan cho biết trên tờ Gazeta Wyborcza.

Thật dễ hiểu khi Lewandowski là hy vọng lớn nhất của người Ba Lan, là chỗ dựa để họ tin rằng, Đại bàng trắng sẽ lặp lại được những kỳ tích như thế hệ từng tham dự World Cup trong thập niên 70 và 80."Lewandowski: Niềm hy vọng lớn nhất của chúng ta ở Euro," tờ Polska giật tít, trong khi tờ Fakt đặt câu hỏi "Liệu Lewandowski sẽ mang chức vô địch Euro về cho chúng ta?" dù giới chuyên môn cho rằng, vượt qua vòng bảng cũng đã là một thành công ngoài sức tưởng tượng đối với thầy trò Franciszek Smuda.

Lewandowski - niềm hi vọng của Ba Lan tại VCK EURO 2012

Euro 2012 dĩ nhiên cũng sẽ là một show diễn để Lewandowski đánh bóng tên tuổi trước các tuyển trạch viên từ Premier League, đặc biệt là Man United. Có điều, Dortmund tuyên bố anh không phải để bán và Smuda thì khuyên rằng, Đức là nơi tốt nhất cho anh phát triển sự nghiệp.

"Cậu ấy là một tiền đạo có kỹ thuật rất tuyệt vời," Juergen Klopp, người vừa đưa Dortmund giành cú đúp nói. Trong khi đấy, thủ môn của Arsenal, Wojciech Szczesny, thì hết lời khen người đồng đội."Robert đã chứng tỏ anh ấy là một tiền đạo đẳng cấp thế giới."

Lewandowski sinh ở Warsaw vào tháng 8/1988 trong một gia đình có bố từng thi đấu cho CLB Hutnik trước khi ông trở thành võ sĩ Judo quốc gia, mẹ và chị gái là VĐV bóng chuyền, còn cô bạn gái là võ sĩ karate.

Không như Szczesny được Arsenal phát hiện từ năm 2006, Lewandowski mất khá nhiều thời gian để có được một vị trí như hiện nay. Ở đội trẻ Varsovia Warsaw, anh đã học được một điều rằng, nếu muốn thành tài, chỉ có luyện tập và luyện tập. HLV của Varsovia, Marek Krzywicki, cũng nói về anh như sau: "Cậu ấy rất chăm chỉ và trên tất cả, cậu ấy có niềm đam mê thực sự."

Năm 2004, cái năm mà cha anh mất, Lewandowski kí hợp đồng với Delta Warsaw. Rồi anh thi đấu ở giải hạng 4 cho đội dự bị Legia Warsaw, trước lúc khoác áo đội hạng 3, Znicz Pruszkow vào năm 2006.

Mùa giải đó, Lewandowskitrở thành vua phá lưới của hạng 3 với 15 bàn và cùng họ thăng hạng. Mùa bóng sau, anh là chân sút số 1 của giải hạng 2 với 21 bàn.

Năm 2008, Lewandowski kí hợp đồng cho Lech Poznan, ghi 20 bàn, rồi 18 bàn ở mùa giải 2009-2010 khi CLB giành chức vô địch đầu tiên sau 17 năm. Tới tháng 6/2010, Dortmund đưa ra đề nghị 4,5 triệu bảng, một khoản tiền kỷ lục của bóng đá Ba Lan và sau 2 năm, website transfermarkt.de giờ định giá anh vào khoảng 15 triệu bảng.

Sau mùa giải đầu tiên núp dưới cái bóng của tiền đạo người Paraguay, Lucas Barrios, Lewandowski đã có được cơ hội của mình và cùng với đó là biệt danh "Lewangoalski" nhờ hiệu suất ghi bàn đáng kinh ngạc. Riêng ở mùa giải vừa qua, anh ghi 22 bàn ở Bundesliga, một thành tích không chỉ giúp Dortmund giành cú đúp mà còn giúp anh và hai người đồng hương là tiền vệ Kuba Blaszczykowski, hậu vệ Lukasz Piszczek đứng trong đội hình tiêu biểu do Kicker bình chọn.

Một điều thú vị là thất bại của Ba Lan ở Euro 2008 đã mang lại cơ hội đầu tiên cho Lewandowski và tính tới nay, anh ra sân tổng cộng 40 trận, ghi 13 bàn. Dĩ nhiên, những trận đấu giao hữu này khó có thể là thước đo chính xác cho Lewandowski, chưa kể ở đội tuyển Ba Lan, anh sẽ không có được sự hỗ trợ như tại Dortmund.

Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục