Leverkusen "đánh bạc" với Sami Hyypia

08:55 Thứ tư 04/04/2012

Leverkusen đã phải làm cái việc chẳng đặng đừng là thay HLV giữa mùa. Khi trao quyền cho Sami Hyypia, họ phải chấp nhận chơi một canh bạc thực sự.

Liệu Hyypya có giúp được Leverkusen chấm dứt mạch toàn thua?

Việc Robin Dutt bị sa thải là kết cục khó tránh khỏi. Leverkusen đang tuột dốc không phanh với chuỗi 5 trận thua liên tiếp. Đội bóng đương kim á quân Bundesliga đã rơi xuống thứ 7, với hy vọng vào một suất dự Champions League gần như tắt hẳn (kém 11 điểm so với đội thứ 4 M’gladbach). Khi một đội bóng chìm sâu vào khủng hoảng, việc thay HLV là điều tất yếu. Và Leverkusen chọn Sami Hyypia cho vai trò HLV tạm quyền đến hết mùa.

Nhưng tại Bundesliga năm nay, thay tướng không đồng nghĩa với đổi vận. Trước Leverkusen, đã có 7 CLB dùng tới biện pháp này nhưng thành công thì vô cùng hiếm hoi. Hamburg vẫn cận kề “nhóm cầm đèn đỏ” dưới thời tân HLV Thorsten Fink. K’lautern buông xuôi cho số phận ở vị trí bét bảng mặc dù mới trao quyền cho Balakov. Hertha Berlin (xếp thứ 19) cũng tiến gần đến giải hạng Hai bất luận mời về “phù thủy” Otto Rehhagel hồi đầu tháng 2.

Toàn cảnh Bundesliga năm nay, chỉ có một tân HLV thu về kết quả tốt là Huubs Stevens. Chiến lược gia người Hà Lan sau khi về Schalke vào tháng 9/2011 đã giúp đội bóng này vươn lên thứ 3 tại Bundesliga sau 28 vòng. Nhưng cần biết rằng, sở dĩ Stevens về Schalke là do HLV Ralf Rangnick phải rút lui vì lý do sức khỏe. Cựu chiến lược gia của PSV chỉ việc kế thừa đội ngũ đang thi đấu rất hiệu quả dưới thời Rangnick. Điều lớn nhất Stevens làm được là giữ ổn định Schalke chứ không phải làm lột xác đội bóng này.

Bundesliga năm nay không ưu đãi các vị tướng mới. Leverkusen hiểu quá rõ điều đó. Họ mời về Sami Hyypia nhưng không hề ảo tưởng về việc HLV chưa từng có kinh nghiệm huấn luyện này sẽ cứu vớt Leverkusen. “Hyypia là một tên tuổi lớn. Ông ấy có uy tín và tầm ảnh hưởng lớn với CLB. Chúng tôi hy vọng Hyypia sẽ mang đến nhiệt huyết cho các cầu thủ”, GĐĐH Wolfgang Holzhaeuser ra nhiệm vụ khá chung chung trong ngày HLV người Phần Lan ra mắt. Có thể hiểu, chỉ cần cựu cầu thủ Leverkusen ngăn được chuỗi trận thua tại 6 vòng cuối cũng có thể xem là hoàn thành nhiệm vụ.

Có điều phải nhấn mạnh, Hyypia cho đến ngày nhậm chức ở sân BayArena vẫn chưa hoàn tất khóa học lấy chứng chỉ HLV. Chính vì thiếu tấm bằng này nên BLĐ Leverkusen buộc phải điền thêm tên HLV đội U19 Sascha Lewandowski với danh nghĩa “đồng HLV” như một cách lách luật nhằm giúp Hyypia. Với một HLV mà kinh nghiệm thực tiễn cũng như lý thuyết chỉ là con số 0 tròn trĩnh, liệu Leverkusen có thể trông đợi gì nhiều? Tất nhiên, uy tín của Hyypia tại BayArena là rất đáng kể với 3 năm thi đấu tại đây (2009-2011).

Nhưng chỉ uy tín là chưa đủ để làm tốt vai trò của một HLV. Liệu 6 vòng đấu cuối trong tay Sami Hyypia, Leverkusen sẽ ngăn được đà khủng hoảng hay tiếp tục xuống dốc không phanh? Trong khi, chỉ cần thêm một trận thua nữa là Leverkusen sẽ rơi khỏi nhóm dự Europa League. Canh bạc khá đắt đang được đặt vào tay Hyypia.
Việt Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục