Leo Messi "yếu" trên chấm phạt đền

18:01 Thứ năm 02/02/2012

Pha sút hỏng penalty trong trận hòa 1-1 tại Valencia rạng sáng nay (2/2) đã là lần thứ hai trong mùa giải Lionel Messi thất bại trên chấm 11m.

Một cầu thủ xuất chúng không đồng nghĩa là một chuyên gia sút phạt đền siêu hạng. Chân lý này chắc chắn đúng với Messi nếu nhìn vào thành tích đá penalty “yếu kém” của Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 3 năm liên tiếp.

Dù đội hình không thiếu những chuyên gia sút phạt nhưng Messi hiện được giao phó hoàn toàn trách nhiệm thực hiện các quả phạt đền mà Barca kiếm được. Và từ đầu mùa đến giờ, ngôi sao người Argentina đã có 6 cơ hội làm điều đó. Thế nhưng, hiệu quả không được như kỳ vọng khi Messi đã đá hỏng 2 lần trong số đó khiến cho đội nhà vuột mất 2 chiến thắng.

Cú sút bị Diego Alves cản phá

Lần trước là trận tiếp Sevilla trên sân nhà ở vòng 9 La Liga. Suốt cả trận, Barca không tài nào đưa được bóng vào khung thành đối thủ. Tưởng rằng cơ hội vàng đã đến ở phút bù giờ thứ 3 khi Andres Iniesta kiếm được quả penalty. Messi bước lên đối mặt với thủ môn Javi Varas nhưng cú sút về góc phải cầu môn đã bị cản phá triệt để. Kết quả là Barca bị cầm hòa 0-0, mất luôn ngôi đầu bảng vào tay Real Madrid kể từ đó.

Đến trận làm khách của Valencia trong khuôn khổ bán kết cúp Nhà Vua sáng nay, Messi một lần nữa thất bại trong trò cân não. Khi tỷ số đang là 1-1, các đồng đội chờ đợi Messi sẽ đánh bại Diego Alves để phá vỡ thế quân bình. "M10" vẫn chọn phương án sút vào góc phải cầu môn để rồi bị thủ môn người Brazil đọc được ý đồ đẩy ra ngoài. Rất may, cú sút hỏng này chưa phải thảm họa vì Barca còn trận lượt về trên sân nhà vào tuần sau.

Không biết sau lần này, Messi có muốn tiếp tục thực hiện phạt đền nữa hay không. Bởi lẽ nếu kể toàn bộ sự nghiệp thì anh đã phung phí 7/27 quả phạt đền được giao (6 lần bị thủ môn đẩy và 1 lần sút ra ngoài). Tính ra, tỷ lệ hỏng ăn xấp xỉ gần 25%, một hiệu suất đáng thất vọng.

Nhân đây cũng nên nói một chút về “người hùng” Alves. Thủ thành người Brazil này không sở hữu một chiều cao thực sự lý tưởng (1m85), nhưng anh được biết đến như là chuyên gia bắt phạt đền hàng đầu La Liga hiện nay. Theo số liệu của báo chí, Alves đã đẩy thành công 6/11 quả phạt đền mà anh phải đối mặt, đạt tỷ lệ 58%. Các “nạn nhân” nổi tiếng trong quá khứ của Alves có thể kể tới Cristiano Ronaldo, Fernando Llorente hay Frederic Kanoute.

Nhìn vào thực tế, để trở thành một chuyên gia sút phạt đền thì kỹ thuật cơ bản không phải là yếu tố quyết định. Khi đối mặt với khung thành rộng hơn 7m cùng một thủ môn giàu kinh nghiệm thì cầu thủ thực hiện cú sút cần nhất một cái đầu lạnh lùng và bản lĩnh. Đó là thứ mà Messi chưa thể so đọ với các bậc thầy như Eric Cantona, Steffan Effenberg… những người nổi tiếng về thành tích “trăm phát trúng cả trăm”.
Sơn Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục