Leighton Baines: Ngôi sao lận đận

22:22 Thứ năm 14/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Với tài năng của mình, Baines xứng đáng khoác áo bất kì đại gia nào tại nước Anh và cũng có rất nhiều lời mời chào từ các đội bóng này tới hậu vệ cánh của Everton này thế nhưng khi đã ngoài 30 tuổi anh vẫn chưa một lần được dự Champions League.

Khác với nhiều tuyển thủ Anh, Baines không có xuất phát điểm hoành tráng, anh chỉ chơi cho Wigan Athletic mãi đến năm 23 tuổi. Đến năm 2007, anh mới chuyển tới một câu lạc bộ lớn hơn chính là Everton. Tuy nhiên tại Goodison Park, tài năng của Baines vẫn chỉ làng nhàng trong vài mùa đầu, thậm chí còn không có xuất đá chính thường xuyên.

Leighton Baines. Ảnh AP

Mãi đến mùa giải 2010-2011, lúc này cầu thủ sinh năm 1984 này mới bắt đầu bùng nổ ở hành lang cánh trái. Thời gian càng qua đi, Leighton Baines càng đáng sợ hơn, anh cùng với Ashley Cole và Evra được xem là 3 hậu vệ trái hay nhất Premier League lúc bấy giờ. Điểm mạnh của Baines là khả năng lên công về thủ không biết mệt mỏi, và khả năng sút phạt trời phú. Không ít lần Baines đã mở điểm cho đội nhà bằng những cú sút phạt. Một điều không thể không nhắc tới nữa chính là khả năng tạt bóng kiến tạo. Số cơ hội trung bình mỗi trận Baines tạo ra từ biên trái luôn đạt tỷ lệ cao nhất Premier League, chỉ tiếc là trình độ các mũi tấn công của Everton có hạn nên đa phần chuyển hóa các đường bóng kiến tạo sắc lẹm đó thành… cơ hội.

Minh chứng cho sự xuất sắc của hậu vệ này chính là việc 2 lần được bầu là cầu thủ của năm của The Toffees vào các năm 2011 và 2013. Sở hữu phong độ ấn tượng như vậy không lạ gì khi Baines được các đại gia nước Anh chèo kéo, đặc biệt là Manchester United và Chelsea. Nhưng điều éo le là nơi Baines thi đấu tại 2 CLB này lại xuất hiện 2 cầu thủ xuất sắc khác là Evra và Ashley Cole. Nếu dứt áo ra đi, nhiều khả năng Baines cũng chỉ ngồi mài đũng trên băng ghế dự bị.

Càng đáng tiếc hơn là khi cả 2 hậu vệ trên bắt đầu bước qua sườn dốc sự nghiệp và rời khỏi CLB chủ quản vào mùa hè năm nay thì cũng là lúc Baines đã bước qua tuổi 30. Ai dám chắc Baines sẽ thi đấu với phong độ đỉnh cao trong 2,3 năm nữa. Và như thế câu chuyển chuyển nhượng của hậu vệ này dần chìm vào quên lãng. Các đại gia nước Anh không thiếu tiền để đem về những ngôi sao trẻ hơn, sung sức hơn.

Sự nghiệp CLB đã vậy, sự nghiệp quốc tế của Baines càng hẩm hiu hơn. Việc cạnh tranh với Ashley Cole đang ở thời đỉnh cao là quá khó trong khi Ashley Cole chỉ lớn hơn Baines 3 tuổi. Khi Cole bắt đầu cảm nhận được sức ì của tuổi tác và cơ hội bắt đầu mở ra cho hậu vệ Everton thì lại nổi lên một “sao mai” mới chỉ 19 tuổi chính là Luke Shaw. Có thể World Cup 2014, một giải đấu thất bại của người Anh chính là giải đấu đầu tiên và duy nhất Baines được đá chính ở đội tuyển Anh. Hai năm nữa, khi mà Shaw còn trưởng thành hơn bây giờ ở màu áo Man United làm sao một hậu vệ ở độ tuổi 32 có thể cạnh tranh lại.

Ngẫm đi ngẫm lại, thật tiếc cho một cầu thủ tài năng, lành tính không scandal ở xứ Sương mù nhưng không gặp thời và môi trường lí tưởng để phát huy hết phẩm chất của mình.

(Bạn đọc: Quốc Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục