Lazio lội ngược dòng tranh cãi trước Cagliari: Trong túi quà của bà tiên Befana…

14:45 Thứ hai 07/01/2013

…có một quả penalty đầy tranh cãi dành cho Lazio. Một ngày trước lễ Hiển linh, cũng là ngày lễ Befana với những bà tiên tặng quà cho trẻ em trong những chiếc bít tất theo phong tục truyền thống ở Italia, Lazio tiếp tục thắng nhờ “quà” của trọng tài để tiếp tục củng cố vị trí nhì bảng.

Lội ngược dòng trước Cagliari, Lazio đã trải qua hai tháng bất bại trên tất cả các đấu trường

Giấc mơ Befana thế là trọn vẹn: một chiến thắng nữa để tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng mà không bị ảnh hưởng gì bởi kết quả các trận đấu tối qua. Đấy là một chiến thắng đầy ý nghĩa, trận thắng thứ 12/19 của Lazio trong mùa giải, kết thúc một lượt đi đầy ấn tượng và mở ra một năm mới với nhiều hy vọng cho tương lai.

Hy vọng là điều thực tế, bởi những con số mà HLV Petkovic đã có được lúc này đủ sức khiến tất cả mơ mộng: số trận thắng đạt được lúc này bằng số trận thắng mà HLV Eriksson và các học trò đã làm được trong cùng giai đoạn ở mùa 1999-2000, khi Lazio đoạt Scudetto, nắm chắc hơn nữa trong tay vị trí thứ hai và xoay chuyển thành tích luôn luôn tồi của họ mỗi khi vào đầu năm mới.

Dù không thể chối cãi, đây là một thắng lợi cực kì khó khăn của Lazio.

Họ đã bị một Cagliari khủng hoảng nhân sự đến mức phải bố trí cả một cầu thủ mới 17 tuổi đá trung vệ dẫn trước 1-0 đến tận phút 80 và rồi mãi đến khi trận đấu chỉ còn 4 phút mới thắng được từ chân Candreva nhờ một quả phạt đền mà trọng tài tưởng tượng ra (cùng với 2 thẻ đỏ khác giáng lên đối thủ).

Nhưng điều quan trọng nhất và có giá trị nhất, hơn vàng, là thắng lợi.“Chúng tôi không phải là đối thủ của Juve”, Petkovic tuyên bố như thế trước trận đấu. Vị HLV người Thụy Sĩ gốc Bosnia không muốn tạo sức ép lên các học trò và cũng không muốn cái dớp đen đủi cứ dội lên đầu những đội bóng nào vừa vươn lên nhì bảng, từ Napoli đến Inter.

Sự thận trọng ấy là đúng đắn. Cagliari không xứng đáng thua và Lazio không thể tự hào về 3 điểm trọn vẹn mà họ có được trước đối thủ đã thua trận thứ 6 liên tiếp ấy, khi chơi một trận không thật thuyết phục, nhưng nhìn lại cả một chặng đường đã qua mới thấy những gì mà vị tân HLV tóc bạc làm được là đáng ca ngợi.

Lazio: Không cần sao để thành công

Lazio vẫn tiếp tục chứng tỏ là một đội bóng mạnh mẽ và đầy sức sống, dù không có trong tay một dàn sao. Sức mạnh ấy đã được thể hiện ở hai, ba mùa bóng gần đây, theo một chính sách chuyển nhượng khôn ngoan gắn liền với những vị HLV xây dựng đội hình và triết lí chơi bóng. Cũng trong khoảng thời gian ấy, Lazio trở thành một con ngoáo ộp trên sân nhà Olimpico, khi biết biến nơi này thành một pháo đài. Mùa này, Lazio đã thắng 8/10 trận ở sân nhà, giành 25/39 điểm tại đây. Trận đánh bại Cagliari là thắng lợi thứ 5 liên tiếp của họ tại sào huyệt của mình.

Một ngày trước trận đấu, nhật báo Pháp L’Equipe đã ca ngợi Lazio là “điển hình cho thành công của những đội bóng trong thời kì suy thoái”, một lời khen thực sự có ý nghĩa và đáng lưu tâm. Thành công ấy xảy ra cả trong cách Petkovic điều hành khối cầu thủ đa sắc tộc và nhiều cá tính trong đội hình. Ông dứt khoát đẩy công thần Rocchi ở giai đoạn cuối cùng trong sự nghiệp sang Inter và không cần dùng Zarate, người đã từng là một chìa khóa cho thắng lợi của đội bóng thủ đô.

Nét son lớn nữa của Lazio trong đêm chiến thắng nhọc nhằn trước Cagliari là những tiếng huýt sáo của hầu hết tifosi trên sân Olimpico hướng về phía một nhóm CĐV có hành vi phân biệt chủng tộc với Ibarbo, cầu thủ da màu của Cagliari. Sau sự cố phân biệt chủng tộc với Boateng của CĐV Pro Patria, thì những tiếng huýt sáo ấy thể hiện sự căm ghét của các laziale với những kẻ có hành vi xấu. Đấy là bước tiến dài của các CĐV Lazio: 20 năm trước, họ là những kẻ phân biệt chủng tộc số một của calcio!

3 Đây là trận thắng thứ 3 liên tiếp của Lazio để duy trì áp lực lên Juve và nhóm đứng sau. Từ vòng đấu thứ 10 đến giờ, Lazio luôn có tên trong danh sách các đội bám đuổi Juve.

39 Sau 19 vòng đấu, Lazio có cùng số điểm và số trận thắng như chính họ mùa 1999-2000, khi Eriksson đưa Lazio đến Scudetto.

517 Bàn thủng lưới trong trận đấu này (từ Sau) mới là bàn thua đầu tiên của thủ môn Marchetti sau 517 phút liên tiếp không lọt lưới bàn nào với Lazio ở Serie A.
Anh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục