Lazio: “Đại bàng xanh” sải cánh oai hùng

23:48 Thứ bảy 11/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đã lâu lắm rồi, nửa xanh da trời của thủ đô Rome mới lại có một mùa giải thăng hoa đến thế. Khi mùa giải đang dần đi vào hồi kết, đoàn quân của thầy trò Stefano Pioli đang thể hiện một phong độ đáng sợ làm cả nước Ý kinh ngạc hệt như biệt danh của họ - những chú đại bàng xanh.

Chiến thắng gần nhất mà Klose và các đồng đội có được là một chiến thắng cực kỳ quan trọng. Đó là trận thắng 1-0 trước Napoli ngay tại chảo lửa San Paolo của chiến lược gia vốn được mệnh danh là vua đấu Cúp Rafael Benitez, chiến thắng tại bán kết Coppa Italia giúp đội bóng thủ đô mở toang cánh cửa bước vào trận chung kết và tràn trề cơ hội có được một danh hiệu. Đó không phải là một điều gì đó thần kỳ mà chỉ là tiếp nối cho chuỗi phong độ tuyệt hảo kéo dài trong gần 3 tháng qua của Albiceleste.

Tại Serie A, Lazio đã có 10 trận thắng liên tiếp suốt từ vòng 20 đến vòng 29, mới đây nhất là trận thắng 3-1 ngay trên sân Cagliari và chưa hề có dấu hiệu dừng lại khi vòng tiếp theo Klose và các đồng đội được đón tiếp Empoli trên sân nhà Stadio Olimpico.

Từ chỗ lẹt đẹt trong top 10, đoàn quân của Claudio Lotilo vọt thẳng lên đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng và chỉ còn kém kình địch AS Roma đúng 1 điểm. Hy vọng tham dự Champions League mùa sau đang mở rộng hơn bao giờ hết khi lúc này, đội bóng thủ đô đã gia tăng được khoảng cách với đội xếp sau gần nhất là Fiorentina lên thành 6 điểm.

Phong độ của họ lúc này là vô đối trong 5 giải quốc nội hàng đầu tại châu Âu, phong độ mà kể cả những “gã khổng lồ” như Bayern Munich, Barcelona thèm muốn cũng không có được.

Dù để thua tới 8 trận tại giải quốc nội nhưng nguyên nhân giúp Lazio bay cao là họ rất ít khi rơi vãi điểm bởi các trận hòa. Qua 29 trận tại Serie A, Lazio mới chỉ để hòa 4 trận trong khi con số đó với các đối thủ cạnh tranh là rất lớn như Fiorentina hòa 10 trận, AS Roma 11 trận còn Sampdoria lên đến 12 trận. Con số bàn thắng mà Lazio có được lúc này là 54, tức chỉ kém 3 bàn so với dàn tinh binh hùng mạnh của ĐKVĐ Juventus, còn lại khả năng phá lưới của Lazio đang vượt trội hoàn toàn các đối thủ chính của mình.

Chìa khóa giúp Lazio thành công chính là tinh thần kỷ luật cùng sự gắn kết của cả tập thể. So với các đội bóng mạnh khác như AS Roma, Fiorentina hay Napoli, Lazio không có ngôi sao nào thực sự nổi bật nhưng họ đang sở hữu một tập thể đồng đều và biết hy sinh vì tập thể.

Nhìn qua sự đóng góp của các cầu thủ trong việc ghi bàn có thể thấy được Lazio không hề phụ thuộc vào một cá nhân nào. Hai cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Lazio là Klose và Filefi Anderson cùng có 9 bàn, trong khi một số cầu thủ khác cũng tiệm cận được con số ấy như Filip Dordevic ( 8 bàn ), Stefano Mauri ( 8 bàn ) hay Marco Parolo ( 6 bàn ).

Mặc dù không còn ngôi sao sáng giá nhất là Hernanes khi tiền vệ người Brazil đã dứt áo sang Inter Milan nhưng những sự bổ sung của đội bóng áo xanh vẫn rất chất lượng khi những bản hợp đồng giá trị đem về đều đáng đồng tiền bát gạo như tiền vệ Parolo ( Parma ) hay trung vệ Stefan de Vrji.

Claudio Lotilo đang kết hợp quá tốt những nhân tố mới và cũ để tạo nên một đội bóng đáng gờm thật sự sẵn sàng trừng phạt bất cứ sai lầm nào của đối thủ dù là nhỏ nhất. Có vẻ sự ra đi của Hernannes còn giúp đội bóng mạnh hơn khi không còn tập trung vào một cá nhân mà tất cả các cầu thủ tập trung phục vụ cho thành tích chung của đội bóng.

Trong 10 năm qua, chỉ mới 1 lần Lazio có được chiếc vé tham dự Champions League và tất nhiên lần này Lazio không muốn để tuột cơ hội đó khi nó đã đến rất gần và hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Trở lại những năm 90 của thế kỉ trước, nó là điều rất đỗi bình thường với Lazio khi lúc đó họ nằm trong nhóm “bảy chị em” đầu tàu của bóng đá Ý cùng với Juventus, AC Milan, Inter Milan, Fiorentina, AS Roma và Parma. Nhưng giờ đây, khi mọi thứ đã thay đổi quá nhiều, kẻ lên đỉnh cao người xuống vực sâu, Lazio cũng không còn hùng mạnh như ngày xưa thì vị trí này thực sự rất quý giá.

Có thể lúc này, Lazio không thể là đối trọng với Juventus nhưng việc những chú đại bàng xanh thăng hoa ấn tượng đang làm nhiều Albicelest hồi tưởng lại một quá khứ oai hùng của đội bóng thủ đô Rome hơn 10 năm về trước. Và tất nhiên, không một người hâm mộ Lazio nào muốn đội bóng thân yêu của mình dừng lại, Klose và các đồng đội đang được kỳ vọng sẽ bay cao và chạm được mục tiêu đề ra vào cuối mùa chính là chiếc vé tham dự Champions League và chức vô địch Coppa Italia. Làm được không? Lazio.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục