Laurent Blanc - Rafa Benitez, khi “Vua” đối đầu “Tổng thống”

11:57 Thứ tư 21/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Dĩ nhiên cuộc đối đầu giữa Real Madrid và Paris Saint Germain sẽ rất hấp dẫn vì tính ngang cơ của nó. Một cuộc đối đầu của hai đội bóng Hoàng gia, một cuộc chiến giữa hai vị thủ lĩnh: “Vua đấu cúp” Rafa Benitez so tài “Tổng thống” Laurent Blanc sẽ hứa hẹn mức độ kịch tính không hề nhỏ!

Khi “Manager” diện kiến “Bảo mẫu”

Ai chẳng biết thuật ngữ “Manager” chỉ được dùng cho vị trí HLV trưởng tại Anh nhưng với Laurent Blanc lại thể hiện một khía cạnh của cương vị này một cách cực kỳ độc đáo. Theo quan điểm của ông thì việc huấn luyện kỹ thuật chuyên môn và các công tác họp báo hay chế độ sinh hoạt của các cầu thủ là việc của người trợ lý thân cận. Một HLV đích thực không ai đi làm những việc cỏn con như thế!

“Vua đấu cúp” Rafa Benitez so tài “Tổng thống” Laurent Blanc sẽ hứa hẹn mức độ kịch tính không hề nhỏ! Ảnh: Internet.

Thay vì lo chăm chút cho các học trò thì Laurent Blanc sẽ dành thời gian nhiều hơn để nghiên cứu chiến thuật hay vạch ra kế hoạch phát triển đội bóng. Thực tế là ông hướng cách quản lý đội bóng kiểu Manager như Sir Alex nhưng song song đó ngài “Tổng thống” cũng không bỏ qua công việc lắng nghe và trao đổi với các cầu thủ những lúc cần thiết nhất. Với ông, HLV không bao giờ có quyền áp đặt lối chơi mà phải vạch nên sơ đồ chiến thuật với sự đồng tình từ phía các học trò của mình.

Còn “Vua đấu cúp” Rafa Benitez thì lại có phong cách huấn luyện hoàn toàn trái ngược với ngài “Tổng thống”. Có thể nói ông không những là một HLV về chuyên môn, kỹ thuật chiến đấu mà còn kiêm luôn chức vụ “bảo mẫu” tại CLB. Với Rafa thì người thầy đồng nghĩa nghĩa với người cha. Ông sẵn sàng đồng hành, chia sẻ thậm chí là quản lý các học trò của mình từng chế độ dinh dưỡng cho đến mọi hoạt động sinh hoạt giải trí.

Thật lòng mà nói thì với một CLB tập trung hầu hết các siêu sao bóng đá của thế giới như Real Madrid thì kiểm soát họ không phải là một cuâ chuyện dễ dàng chút nào. Nhưng với “Vua” Rafa thì mọi thứ hoàn toàn có thể diễn ra vì chính sự lắng nghe và thâu hiểu đã dễ dàng chinh phục các học trò siêu sao.

Hai HLV, hai phong cách huấn luyện dường như hoàn toàn trái ngược nhau nhưng họ đều thể hiện sự thống trị của mình theo một hướng rất riêng. Và đích đến cuối cùng của “Vua” hay “Tổng thống” thì cũng hướng đến sự hợp tác và tôn trọng của các cầu thủ mà thôi.

Mọi con đường đều dẫn về “Tính đoàn kết”

Nếu bàn về phong cách huấn luyện thì có lẽ Rafa Benitez và Laurent Blanc sẽ có những quan điểm trái ngược nhau nhưng nếu xét về triết lý bóng đá thì dường như hai vị thuyền trưởng này đang đi chung một con đường. Hai chiến lược gia này đều xây dựng đội bóng của mình với phương châm “Đoàn kết là trên hết”.

Rafa Benitez và Laurent Blanc đều xây dựng đội bóng của mình với phương châm “Đoàn kết là trên hết”. Ảnh: Internet.

Đối với Blanc “Tổng thống” thì chẳng ai còn xa lạ với bóng đá siết chặt kỷ luật và đề cao tính tập thể của ông khi còn dẫn dắt tuyển Pháp. Và dĩ nhiên phương châm ấy vẫn còn được áp dụng triệt để cho PSG hiện nay- một đội bóng được xem là đại diện cho bộ mặt của xứ sở hình lục lăng.

Còn đối với “Vua” Rafa thì lại có một sự chuyển biến rất khác. Thương hiệu của Rafa là bóng đá thực dụng, phải chiến thắng bằng mọi giá cho dù phòng ngự tiêu cực đi chăng nữa. Và điều này cũng giúp ông có được thành công ở Liverpool và Napoli. Nhưng đến với Real thì phải khác, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã tạo dựng hình ảnh bóng đá tấn công quá ư là đẹp mắt trong lòng người hâm mộ rồi thì buộc “Vua” Rafa phải thích nghi mà thôi.

Và ông đã không ngần ngại thay đổi để phù hợp với Real. Nhưng Rafa không xóa sạch hoàn toàn đấu pháp thiên về phòng ngự trước đây mà thay vào đó là một sự thay đổi tích hợp đầy khôn ngoan. Ông đã kết hợp nhuần nhuyễn chất tập thể trong một đội bóng. Hễ tấn công thì toàn đội tham gia tấn công, còn phòng ngự thì toàn đội cùng phòng ngự. Thế là chu toàn mọi bề.

Hai vị HLV đại diện cho hai đội bóng Hoàng gia, cứ tưởng phong cách huấn luyện khác nhau nhưng lại cùng hướng đến một mục đích là sự đoàn kết. Triết lý bóng đá có vẻ tương đồng nhưng mục tiêu thì hoàn toàn khác nhau. Chính vì sự tương đồng nhưng lại khác biệt của hai vị HLV này đã khiến cuộc so tài của Real Madrid và PSG càng thêm kịch tính. Cùng là một lối chơi mang đậm dấu ấn tập thể nhưng chiến thắng sẽ chỉ về tay vị chiến lược gia nào thức thời và biết cách tận dụng tình hướng mà thôi.

(Bạn đọc: Trang Ý)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

11:32 21/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục