Làng vận động viên, điểm nhấn của Asiad 2014

06:16 Thứ hai 29/09/2014

Hầu hết VĐV nước ngoài đến tham dự Asiad Incheon 2014 đều cho biết rất hài lòng với sự tiếp đón chu đáo của chủ nhà Hàn Quốc.

Hôm 27-9, chúng tôi đặt chân vào bên trong làng VĐV sau nhiều ngày chờ đợi sự chấp thuận của ban tổ chức Asiad Incheon 2014 (Asiad 17).

Tọa lạc ở gần khu vực trung tâm thành phố Incheon, làng VĐV mang dáng dấp như một “thành phố thu nhỏ” với đầy đủ tiện nghi, dịch vụ. Ngoài các tòa cao ốc vốn là nơi ở của VĐV, làng VĐV bao gồm hơn 20 túp lều lớn với khoảng phân nửa là các khu dịch vụ bao gồm nhà hàng, nơi phục vụ cà phê, tiệm giặt ủi và thú vị nhất là trung tâm giải trí cho VĐV.

Có cả phòng chơi nhạc sống

Đến khu trung tâm giải trí vào buổi sáng, dù đây là thời điểm các VĐV thường tập luyện nhưng vẫn có một nhóm gần 200 VĐV đang thư giãn. Đầu tiên là các phòng bida, phòng chơi bóng bàn với khoảng 40 VĐV có sở thích tập luyện các môn thể thao “tay trái”. Ở căn phòng massage đối diện có khá đông HLV lớn tuổi hoặc quan chức các đoàn thể thao tìm đến đây thư giãn.

Các VĐV Pakistan chơi nhạc sống - Ảnh: N.K.

VĐV nữ đặc biệt thích thú với các phòng làm tóc, móng tay và gội đầu. Hầu hết những nơi này đều miễn phí và phải đăng ký trước mới có chỗ. Theo quy định của ban tổ chức, mỗi đội thể thao của mỗi quốc gia chỉ có thể đăng ký lấy phòng trong 30 phút.

Nhưng thú vị nhất là phòng chơi nhạc sống, nơi có đầy đủ nhạc cụ của một ban nhạc chuyên nghiệp. Khi chúng tôi đến, một nhóm VĐV Pakistan đang “trình diễn” đầy hào hứng trước sự quan sát của nhiều người. Nawaz Sidra, VĐV bóng chày của đội Pakistan, cho biết: “Đất nước chúng tôi rất thích âm nhạc, do đó nhiều cầu thủ trong đội biết chơi nhiều loại nhạc cụ khác nhau. Vì vậy lúc đến đây, tôi rất sung sướng khi có thể thỏa mãn thú đam mê của mình”.

Hằng đêm, làng VĐV đều tổ chức các buổi lễ hội dành cho VĐV và một “chương trình biểu diễn” đã được đăng ký, lên lịch kín mít. Đêm 28-9, các VĐV của Myanmar trình diễn một buổi biểu diễn nhạc trong khi ở đêm kế tiếp, một nhóm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc sẽ đến đây giao lưu...

Thư giãn tuyệt vời

Hàn Quốc là đất nước nổi tiếng với những loại hình giải trí như âm nhạc, phim ảnh và cả trò chơi điện tử nên các loại hình giải trí này đều không thiếu bên trong làng VĐV. Ông Sohn Gene Woon, người quản lý phòng chơi game bắn súng, cho biết mỗi ngày ông tiếp hơn 500 khách và ông có cảm giác như đây là một nơi để kinh doanh thật sự. Một phòng dịch vụ khác cũng luôn kín lịch đăng ký là phòng “Internet cafe” với hàng chục bộ bàn máy tính, trong khi người quản lý phòng “nail salon” cho phụ nữ cho biết mỗi ngày tiếp khoảng 100 khách.

Các VĐV thư giãn với trò chơi bắn súng. Ảnh: N.K

Ông Armedov Urment, quan chức của đoàn thể thao Uzbekistan, nhận xét: “Từng đưa đoàn thể thao Uzbekistan tham dự nhiều kỳ Asiad nhưng theo tôi, Hàn Quốc là một trong những nơi khiến các VĐV thoải mái nhất. Thông thường ở các giải đấu, các VĐV phải tập luyện và thi đấu mệt mỏi suốt cả ngày. Những khoảng thời gian trống họ cũng không có nhiều cách thư giãn. Nhưng ở đây thì khác hẳn, các VĐV tìm ra nơi để thư giãn thích hợp với mình. Điều đó rất tốt”.

Bi da cũng là môn chơi được các nữ VĐV yêu thích trong làng VĐV. Ảnh: N.K

Ngoài những dịch vụ giải trí thú vị trong làng VĐV, các VĐV tham dự Asiad 17 đều cho biết rất hài lòng với hệ thống giao thông tiện ích gồm các tuyến xe buýt miễn phí và mạng lưới tàu điện ngầm ở Hàn Quốc. Tại Bupyeong, khu vực trung tâm của thành phố Incheon, một nhóm HLV Philippines cho biết họ thường đón tàu điện ngầm đi từ làng VĐV đến đây mua sắm. Hệ thống giao thông tốt của Hàn Quốc đã tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại cho các VĐV nước ngoài tham dự Asiad 17 và cung cấp cho họ nhiều sự tiện ích.
N.Khôi, H.Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục