Lăng Kính: Ý nghĩa sống của Ferguson

10:43 Chủ nhật 05/08/2012

Đó là một ngày tháng 5/2008, Sir Alex Ferguson đứng uống champagne trong cốc nhựa và trò chuyện với một nhóm phóng viên tới chúc mừng ông về chức vô địch Champions League vừa giành được ở Moscow. Đó là lần đầu tiên ông giải thích lý do tại sao mình không muốn nghỉ hưu, sau khi đã hoãn việc ấy đến 3-4 lần trong thập kỷ trước.

1. “Sinh nhật lần thứ 65 của bố tôi, xưởng đóng tàu Fairfields tổ chức cho ông ấy một bữa tiệc lớn ở Glasgow. Hàng trăm nhân viên xưởng đã tới dự. Tôi cũng quay trở về từ Aberdeen. Hôm đó là ngày ông ấy nghỉ hưu” – Sir Alex nói bằng giọng đăm chiêu – “Một tuần sau, mẹ tôi gọi và nói bố tôi thấy đau ở ngực. Ung thư. Chỉ một tuần sau khi ông ấy nghỉ hưu. Một tuần”.

Sir Alex nói rằng ông biết rất nhiều người đã “vào hòm” chỉ một thời gian ngắn sau khi nghỉ hưu, “vì họ đã đánh mất thứ giữ họ sống tiếp”.

Ông già thất thập đã liên tục cống hiến cho M.U, bất chấp việc bà vợ đã muốn ông nghỉ từ cả chục năm trước, chính vì nỗi sợ ấy. Nỗi sợ đánh mất ý nghĩa sống của đời mình.

2. Hẳn sẽ có rất nhiều CĐV M.U từng băn khoăn trước một thực tế lạ: tại sao HLV vĩ đại nhất nước Anh, làm việc ở CLB giàu có nhất nước Anh, nhưng không nhận lương cao nhất nước Anh? Lương của HLV Ferguson, sau lần tăng gần nhất, cũng chỉ khoảng hơn 4 triệu bảng/năm, bằng 2/3 lương của Arsene Wenger hay Fabio Capello.

Tuần này, những cây viết hay chuyện của nước Anh đưa ra một gợi ý rất thú vị: Sir Alex chấp nhận làm việc với mức lương không cao, lại trong bối cảnh rất khó khăn khi nhà Glazer không mở rộng hầu bao, là bởi ông nhận được những khoản “thu nhập phát sinh” hậu hĩnh từ giới chủ.

Người ta đồn rằng trong đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng của M.U sắp được thực hiện, Sir Alex sẽ được phần chia hàng chục triệu bảng. Và đó là lý do khiến ông vẫn ra sức ủng hộ nhà Glazer, những kẻ hút máu M.U.

Ông Ferguson lên tiếng bác bỏ tất cả. Ông gọi đó là một sự “lăng mạ”. “Tôi không nhận một xu nào, dù là trực tiếp hay gián tiếp từ đợt phát hành cổ phiếu này” – ông viết trên trang chủ của M.U.

Chuyện các HLV có “thu nhập phát sinh” không phải là điều mới mẻ ở nước Anh. Đã từng có những cuộc điều tra nhắm vào một vài HLV Premiership vì móc ngoặc với giới cò cầu thủ, qua mặt CLB chủ quản để kiếm hoa hồng trong các vụ chuyển nhượng. Trong số đó, có cả Alex Ferguson, người có cậu con trai Jason Ferguson hoạt động môi giới cầu thủ.

Nhưng với một ông già ngoài 70 mang nỗi ám ảnh về cái chết của cha mình, giữa vài triệu bảng và ý nghĩa sống, cái nào là động lực hợp lý hơn?

3. Không ai có đủ bằng chứng kết tội Sir Alex làm giàu nhờ M.U (kể cả các nhà báo đầy nghiệp vụ của BBC, những người từng điều tra ông trong thập kỷ trước, dẫn đến cuộc “tẩy chay” BBC nổi tiếng). Nhưng nói ngược lại, cũng chẳng thể khẳng định rằng Sir Alex “ăn mắm chấm dòi” để dốc sức phục vụ M.U.

Chỉ có một điều, là kể cả ông có kiếm được bao nhiêu tiền từ CLB này, thì mối quan hệ Ferguson-M.U cũng không phải vì đồng tiền. Old Trafford là cuộc đời Sir Alex. Là ý nghĩa sống giữ cho ông tránh khỏi nỗi sợ tuổi già.

Nếu người ta làm việc vì tiền, họ sẽ không có mặt tại phòng làm việc lúc 7 giờ sáng ngay sau ngày vô địch Champions League.

Vả lại, trong bối cảnh khó khăn này, khi Man City thì đi lên còn nhà Glazer thì “phản bội”, CĐV M.U cần một niềm tin cứu rỗi. Chỉ có một người làm được điều đó.

Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục