Lăng kính: Sự oán hận chân thành

07:54 Thứ năm 23/08/2012

Jose Mourinho tâm sự trên đài BBC, rằng ấn tượng đầu tiên của ông với Sir Alex cũng là ấn tượng sâu đậm nhất. Cuộc gặp đầu tiên sau này đã trở thành một bài học quan trọng trong sự nghiệp của ông.

Mourinho

1. Ngay sau trận lượt về giữa Porto và Man United ở vòng 1/8 Champions League 2003/04, khi bàn thắng phút 90 của Costinha mang về tấm vé đi tiếp cho thày trò Mourinho, Sir Alex cùng với Gary Neville đã gõ cửa phòng thay đồ của đối thủ. Họ chủ động đến để chúc mừng Porto.

“Giây phút đó, tôi hiểu rằng khi một chiến thắng là xứng đáng, bạn cần tôn trọng chiến thắng ấy và chia sẻ niềm vui với họ” – Mourinho kể. Ông đã làm như thế với nhiều đối thủ, mà gần nhất và nổi tiếng nhất, là khi tới gõ cửa phòng thay đồ của Bayern Munich sau loạt trận bán kết Champions League 2011/12, một loạt trận mà Real đã bị đối phương đánh bại tâm phục khẩu phục, để chúc mừng đối phương.

2. Mourinho không phải người không biết điều. Tất nhiên là người đàn ông này đã đạt đến cảnh giới mà người ngoài cuộc không còn biết trong những phát biểu của ông, đâu là sự hằn học cá nhân, đâu là tâm lý chiến nữa. Nhưng sau đó, người ta vẫn thấy ông có thể uống rượu vang với Alex Ferguson – người mà trong những ngày đầu ở Anh, vẫn thấy Mourinho xỉa xói.

Nhưng sẽ không bao giờ có thái độ như với Bayern được dành cho Barca. Tito Vilanova, người bị chọc ngón tay vào mắt trong trận lượt về tại Siêu Cúp TBN mùa giải trước, là người hiểu điều đó hơn ai hết. HLV Bồ Đào Nha đã rất cẩn thận khi trả lời phỏng vấn BBC, khi cài thêm trạng ngữ “when the win is deserved” (khi một chiến thắng là xứng đáng) vào phần “tôn trọng đối phương”. Ông muốn ám chỉ Barca.

Mourinho chưa bao giờ giấu quan điểm rằng những chiến thắng của Barca là kết quả của thủ đoạn. Những điều ông đã nói, và cái ngón tay chọc vào mắt của Vilanova, là kết quả của một sự khó chịu thực sự từ tâm can. Có lý do để tin rằng Jose Mourinho, kẻ lý tính nhất làng túc cầu thế giới, cũng đã trở thành một phần của El Clasico, có oán hận, có kỳ thị như bất cứ một người Madrid hay Catalan nào.

“Sự khó chịu chân thành” ấy đã là một gia vị tốt cho El Clasico từ 2 năm nay. Và bây giờ, chỉ còn chờ Tito Vilanova tiếp bước người tiền nhiệm Pep Guardiola đáp trả. Sau trận chung kết Cúp Nhà Vua mùa giải 2010/11, Guardiola, vốn nhu mì, cũng đã dùng những ngôn từ tục tĩu để trả lời phỏng vấn về Real Madrid. Vilanova bây giờ tuyên bố rằng ông không khó chịu với Mourinho. Nhưng đó là một tuyên bố chỉ đáng tham khảo: Tito vẫn là một người Catalan, và ông đã từng bị Mourinho hành hung.

3. Không cần giải thích quá nhiều về ý nghĩa của một trận El Clasico. Một chức vô địch La Liga với 100 điểm giành được, cũng sẽ trọn vẹn nếu người ta bị đánh bại trong trận đấu này.

El Clasico sẽ không mất đi chút ý nghĩa nào, cho dù Real đã vô địch, cho dù người cầm quân bây giờ là Tito Vilanova chứ không phải Pep Guardiola. Bởi vì Mourinho đã hành xử như một người Madrid có oán nhiều đời (chứ không phải một Mourinho biết tính toán và tôn trọng đối phương), bởi vì Tito Vilanova vẫn mãi là một người Catalan.

Người ta thậm chí có quyền trông chờ El Clasico sẽ nhiều “tuồng vui” hơn. Bởi ai đó đã bị chọc tay vào mắt, bởi ai đó đã có tất cả trừ việc thắng được một trận cầu cách biệt thật hả hê…
Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục