Lăng kính: Cuộc sống thì quay vòng...

17:42 Thứ bảy 31/12/2011

Cuộc sống thì quay vòng, còn cuộc đời lại có điểm kết thúc. Cuộc chinh phục của M.U sẽ kéo dài vĩnh viễn, nhưng Sir Alex Ferguson - hôm nay tròn 70 tuổi bao giờ sẽ nghỉ ngơi và aii có thể thay thế Fergie vĩ đại?

1. Cuộc sống không diễn ra theo một chiều, không đi lên, cũng không đi xuống, nó quay vòng. Hôm nay anh là kẻ thống trị thế giới, ngày mai khi già cỗi anh sẽ là kẻ đại chiến bại. Hôm nay anh vượt qua được thử thách này, ngày mai cuộc sống sẽ mang cho anh một thử thách khác.

Để diễn tả sự coi thường của mình với những thế lực như Arsenal và Chelsea, vài năm trước, vị đại tướng của làng bóng Anh từng nói một câu nổi tiếng: “Họ cứ lên, và họ cứ xuống”. Đúng là sự nghiệp của Sir Alex đã chứng kiến rất nhiều HLV ra đi, rất nhiều bại tướng dưới tay ông. Nhưng có một vấn đề cần lưu tâm trong câu nói ấy: “Họ cứ lên”. Kiểu gì cũng có một thế lực cạnh tranh với M.U.

Cuộc sống quay vòng. Sau thành công sẽ lại là khó khăn. Và Sir Alex không muốn rời M.U khi đội còn đang khó khăn. Thế là nó trở thành cái lý do vĩnh viễn níu ông ở lại. Nếu có thể từ bỏ sự nghiệp trên đỉnh cao, thì ông đã có thể làm việc ấy sau trận chung kết ở Nou Camp năm 1999 kia. Nhưng thế hệ ấy đi rồi, ông lại không đành tâm nhìn M.U trắng tay, cố công xây lên một thế hệ khác… Cứ thế mãi, 70 rồi vẫn làm việc hăng say.


Những mùa trước ông ghét Arsenal và Chelsea, bây giờ Arsenal lụi bại rồi, Chelsea đi xuống rồi thì Man City lại thành cái gai trong mắt. Rồi chẳng biết đâu QPR mấy năm nữa lại khiến Sir Alex trằn trọc.

2. Cuộc sống thì quay vòng, còn cuộc đời lại có điểm kết thúc. Cuộc chinh phục của M.U sẽ kéo dài vĩnh viễn, nhưng Sir Alex sẽ phải đến ngày nghỉ ngơi. Và câu hỏi: “Ai có thể thay được Ferguson?” đã khiến những người yêu M.U nhức nhối cả thập kỷ nay.

Có một con số thống kê đặc biệt liên quan đến tiến trình xây dựng M.U: trong suốt 18 mùa giải ở Premiership (tính đến trước mùa này), ông Ferguson mới chỉ đôn lên đội hình 1 có 40 cầu thủ từ tuyến trẻ. Nếu tính tổng cả những cầu thủ được mua về, thì mới có 80 cầu thủ dưới 20 từng khoác áo đội 1 M.U.

Làm một phép chia đơn giản, sẽ dễ nhận ra rằng đó là một con số rất khiêm tốn. Thế mà M.U vẫn thành công, và danh sách những tài năng trẻ đã trở thành ngôi sao dưới thời Sir Alex có liệt kê bằng cả trang báo cũng không hết.

Cái phương châm mà Arsenal hay rao giảng: “Xây một đội bóng chứ không mua một đội bóng”, chính M.U của Sir Alex mới là đội làm tốt hơn. Ông cũng từng thú nhận rằng khó khăn nhất trong sự nghiệp của mình là rèn giũa cầu thủ, chứ không phải chiến thuật thi đấu.

3. Trong 5 năm đầu tiên ở Old Trafford, Alex Ferguson đã cương quyết không thay cái ghế mình đang ngồi, cho dù đội ngũ hậu cần tha thiết muốn ông thay. Một ẩn dụ thú vị: cái ghế ấy rất khó thay.

Khi Mourinho tuyên bố ông muốn đến Premiership trong 2 hoặc 3 năm nữa, người ta đã nghĩ đến việc ông tiếp quản M.U. Nhưng Mourinho thì chưa bao giờ chứng minh ông giỏi đào tạo trẻ.

Khi David Moyes bay bổng cùng Everton, người ta đã nhắc đến ông với tư cách người kế nhiệm Sir Alex. Nhưng rồi hóa ra ông không giỏi duy trì nó, và đã có lúc tưởng “bật bãi” khỏi nơi mình ngấp nghé tư cách một tượng đài.

Để Sir Alex yên tâm mà nghỉ hưu, có một người kế nhiệm đủ đẳng cấp xây M.U theo đúng cái cách của ông, thế giới bóng đá chưa đáp ứng được.

Tương lai của một M.U không có Ferguson là một tương lai âm u không thể đoán trước. Và tất cả những gì người yêu M.U có thể làm bây giờ là nguyện cầu trong lo âu. Vì cuộc sống thì quay vòng, còn cuộc đời có điểm kết thúc.
Đức Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục