Lăng kính: Chuyện ông thợ hàn

17:41 Chủ nhật 15/01/2012

Một mối hàn đẹp cũng là một tác phẩm nghệ thuật mà người thợ hàn phải có tâm hồn nghệ sỹ mới thực hiện được. Và cái khó của nghề thợ hàn mà Ranieri thực hiện được lại nằm ở chỗ khác.

1. Trước trận derby, chính Gattuso của Milan phải thú nhận “Ranieri khôn ngoan như một con cáo”, còn HLV Allegri thì khẳng định “Inter đã bước vào cuộc đua Scudetto”. Đó không phải là những nhận xét ngoại giao mà đó chính là những cảnh báo tự thân của Milan, cảnh báo để tất cả phải thận trọng trước một đối thủ vô cùng nguy hiểm.

Trước trận derby, HLV Allegri cũng được nhận tin vui khi CLB gia hạn hợp đồng với ông đến tận tháng 6/2014. Như vậy, những thành quả mà Allegri mang lại đã được ghi nhận. Người đàn ông 44 tuổi ấy sẽ tiếp tục cùng đội bóng đỏ đen đi thêm một chặng đường nữa, chặng đường mang tên “sự kết hợp của ông thầy trẻ với những học trò già”.

Trong khi đó, HLV Ranieri dù vực dậy tinh thần Inter nhưng vẫn chỉ là một thử nghiệm của ông chủ Moratti. Bản hợp đồng của Ranieri vẫn thế, chỉ đến hết tháng 6/2013. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, không biết Moratti mong mỏi Ranieri sẽ mang lại gì cho Inter của ông? Còn ở phía bên kia thành phố, HLV Allegri biết mình có đủ thời gian để làm được những gì với Milan. Có vẻ như số phận hơi bất công với Ranieri thì phải?


2. Thực tế, nếu nhìn vào bảng thành tích của Ranieri, người ta sẽ hiểu. Ông đi qua rất nhiều CLB lớn, nhưng chưa một lần đoạt được danh hiệu nào đáng kể ngoài một vài chiếc Cúp Quốc gia. Việc thiếu danh hiệu khiến Ranieri không được tin tưởng lắm ở vai trò người chinh phục. Người ta quá quen ông ở vai trò người cứu vớt. Cứ ở đâu nước sôi lửa bỏng, chỉ cần liên hệ với Ranieri, ông sẽ đưa họ thoát khỏi khủng hoảng. Nhưng khi ổn định, họ sẵn sàng quên tên ông. Với Ranieri, và cả với họ nữa, nghề mà ông làm là nghề thợ hàn mới đúng nghĩa.

Nhìn lại những ngày ở Inter của Ranieri, chúng ta hẳn phải khâm phục. Ranieri đến trong tình cảnh “chơi cờ thế” và hôm nay, khi thị trường mùa Đông mở cửa, ông cũng chưa mang về một ai đúng theo ý mình. Nhưng Ranieri giải thế cờ rất cừ. Giải để tất cả đều phải tâm phục khẩu phục. Giải để tiếp tục vang danh Gã thợ hàn đã có thể ráp nối một đội hình lủng củng, thiếu sức sống thành một đội hình chiến thắng.

3. Trông vào đấy mới thấy tội nghiệp Ranieri. Khi đặt cho ông biệt danh ấy, người ta phục thì có phục, nhưng chắc hẳn không coi trọng tài năng thực sự của ông. Cách nhìn nhận ấy khiến ông như kiểu người lấp chỗ trống. Và đó là một nhìn nhận sai lầm, hoàn toàn sai lầm. Nghề nào cũng có giá trị của nó và nghề thợ hàn cũng thế, có một giá trị nhất định.

Một mối hàn đẹp cũng là một tác phẩm nghệ thuật mà người thợ hàn phải có tâm hồn nghệ sỹ mới thực hiện được. Và cái khó của nghề thợ hàn mà Ranieri thực hiện được lại nằm ở chỗ khác.

Ông không chỉ giỏi “hàn” những đội hình rách nát chắp vá, mà còn giỏi “hàn gắn” lại tâm hồn của những cầu thủ đã mất đi cảm hứng và động lực như ở Inter thời gian qua. Hàn gắn tâm hồn chơi bóng mới khó và đó đáng được gọi là kỳ công.

Trong bóng đá, tinh thần là quan trọng nhất. Và vì lý do đó, hãy đừng chỉ nhìn nhận Ranieri là một Gã thợ hàn như thói quen mà hãy gọi ông là một HLV xuất chúng.
Hà Quang Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục