Làn sóng cầu thủ Tây Ban Nha sang nước ngoài thi đấu: “Bò tót” tự đào hố chôn mình?

12:26 Thứ tư 11/09/2013

Gạt bỏ nỗi thất vọng ở Confed Cup 2013, ĐT TBN vẫn đang cầm chắc tấm vé dự World Cup 2014. Tuy nhiên, giới chuyên môn e ngại rằng, thời hoàng kim của “La Roja” sắp tàn lụi. Bởi dù vẫn sở hữu lực lượng hùng hậu bậc nhất trong lịch sử, HLV Vicente Del Bosque lại đang “loạn đao pháp”…

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

“La Roja” đang bị quốc tế hóa

Tại Euro 2008, ĐT TBN đã lên ngôi một cách thuyết phục. Đáng chú ý, ngoại trừ Fernando Torres (khi ấy đang khoác áo Liverpool), đội hình chính thức của La Roja trong trận chung kết gặp Đức đều là những cầu thủ chơi tại La Liga. Ở trận tranh ngôi VĐ World Cup 2010, thậm chí TBN còn đánh bại Hà Lan bằng đội hình xuất phát gồm toàn “hàng nội”. Còn tại Euro 2012, chỉ có một mình David Silva (Man City) là cầu thủ thi đấu ở nước ngoài duy nhất có tên trong đội hình ra quân ở trận chung kết mà La Roja đè bẹp Italia 4 bàn không gỡ.

Nhắc lại những sự kiện lịch sử trên để thấy, sở dĩ ĐT TBN ngự trị trên đỉnh thế giới suốt nửa thập kỷ qua một phần là vì các HLV (Luis Aragones và Del Bosque) gặp thuận lợi trong việc gắn kết các tuyển thủ đang chơi bóng tại La Liga trở thành một tập thể đầy sức mạnh. Xét về số lượng, Barcelona có nhiều thành viên nhất trong cú “ăn ba” kỳ vỹ của “Bò tót”. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến “hàng thủ Real Madrid” gồm thủ thành được phong “Thánh” – Iker Casillas, bộ đôi hậu vệ Ramos – Arbeloa và tiền vệ trụ Alonso. Ngoài ra, những CLB hạng khá như Atletico, Valencia, Sevilla hay Villarreal cũng đóng góp một số nhân tố quan trọng cho đội hình tuyển TBN.

Nhưng sau phiên chợ Hè đầy sôi động vừa qua, La Liga tiếp tục “chảy máu” cầu thủ người bản địa. Không nói tới trường hợp của Llorente (đồng ý tới Juventus từ tháng 1), một loạt hảo thủ như Thiago, Negredo, Navas, Soldado,… đã rời bỏ xứ Bò tót để sang nước ngoài kiếm ăn. Cộng thêm những ngôi sao đã chia tay La Liga trước đó như Mata, Silva, Torres, Monreal, Javi Martinez,… HLV Vicente Del Bosque giờ đây có thể lựa chọn một đội hình toàn hàng “xuất khẩu”. Và trên lý thuyết, không cần những thành viên của Real hay Barca, “La Roja” vẫn đủ mạnh để bảo vệ ngôi vương tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra trên đất Brazil vào mùa hè năm sau.

“Chết” vì đa phong cách

Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực tiễn vốn luôn tồn tại một khoảng cách không dễ gì san lấp. Đúng là hầu hết các ngôi sao đang chơi bóng ngoài biên giới của nửa lớn bán đảo Iberia vẫn thể hiện được năng lực của mình trong màu áo CLB. David Silva được xem là nhạc trưởng ở Man City. Bộ đôi Navas – Negredo vừa gia nhập đội bóng nhà giàu nước Anh cũng đang gây ấn tượng mạnh. Trong khi đó, Javi Martinez là nhân tố chủ chốt giúp Bayern đoạt cú “ăn ba” ngoạn mục ở mùa giải 2012/13.

Nhưng khi trở về ĐT TBN, liệu đội quân “viễn chinh” có nhanh chóng tìm được tiếng nói chung? E rằng không dễ. Bởi việc thi đấu tại nhiều CLB nước ngoài đồng nghĩa các cầu thủ “ngấm” những phong cách chơi bóng khác nhau. Đó là còn chưa kể, không phải ngôi sao nào cũng có “cuộc sống” ổn định tại CLB. Fernando Llorente đang vật vã cạnh tranh vị trí chính thức tại Juventus. Trong khi đó, một ngôi sao đình đám như Juan Mata cũng đang bị Mourinho “đì đẹt” ở Chelsea. Tương tự là trường hợp của Fernando Torres, chân sút từ lâu đã đánh mất bản năng sát thủ trong cả màu áo CLB lẫn ĐT TBN.

Nên nhớ rằng, các đội tuyển giàu thành tích ở châu Âu đều sử dụng bộ khung gồm các cầu thủ đang chơi trong nước hoặc ở một vài CLB lớn. Italia lọt vào chung kết Euro 2012 là nhờ nguồn nhân sự cốt cán của Juventus và Milan. ĐT Đức liên tục tiến sâu vào các giải đấu lớn cũng là nhờ đội ngũ thuộc biên chế Bayern và Dortmund. Có thể, thất bại của Real và Barca ở Champions League mùa trước trong khi ĐT TBN cũng thua đau trong trận chung kết Confed Cup. Tuy nhiên, nếu vội vàng gạt bỏ những nhân tố làm nên chất liệu chính trong lối chơi Tiqui-Taca, HLV Del Bosque sẽ phải hối hận.

 Đội hình “hải ngoại” của ĐT TBN
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục