Làm sao để đánh bại Bayern Munich?

10:14 Thứ hai 06/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cái tên Bayern Munich đang là nỗi khiếp sợ của rất nhiều đội bóng bất chấp cả Real Madrid, Barca hay Arsenal hùng mạnh. Và việc hạ ngục Hùm xám trở thành đề tài được rất nhiều quan tâm nhằm ngăn chặn sự thống trị đến từ đội bóng xứ Bavaria. Vậy các đối thủ tại Bundesliga và Champions League cần làm gì để đánh bại thầy trò Pep Guardiola?

Hàng thủ là điểm tựa

Nếu nói về phòng ngự hãy chạy ngay đến Mourinho mà hỏi để có thể đánh bại Bayern Munich. Ta còn nhớ trận chung kết siêu cúp châu Âu giữa Chelsea và Bayern Munich cách đây vài tháng, đoàn quân của Mourinho đã khiến cho Hùm xám toát mồ hột khi phải bước vào loạt sút luân lưu định mệnh mới phân thắng bại. Dù đại diện Premier League thất bại nhưng cái cách mà The Blues thể hiện là có thể nói tuyệt vời.

Bất cứ một đội bóng nào muốn đánh bại Bayern Munich đều phải biết cách phòng ngự khoa học. Có nghĩa là không tự thủ mà là kèm theo phản công có tính toán từ trước. Người ta thường ví von, châu Âu bây giờ có đến hai Barca, một là Tây Ban Nha và hai là ở Đức. Ngày Pep Guardiola sang Bundesliga cũng trở thành thời điểm chuyển giao Tiqui- taca bậc thầy. Với Thiago, Goetze, Ribery hay Lahm… chiến lược gia người Tây Ban Nha đã đủ quân số dụng binh theo ý mình. Nhưng có một thực tế, Bayern Munich có phần khác Barca. Họ chủ yếu chuyển bóng ra hai cánh nhiều hơn là phối hợp trung lộ để tìm cách đưa bóng vào cho Mario Mandzukic.

 Hùm xám đang đứng vững hơn bao giờ hết. Ảnh: Internet.

Robben và Ribery chính là hai quân ác chủ bài trong cách tấn công của Hùm xám. Và khi tiền vệ người Hà Lan gặp chấn thương thì Goetze được bố trí chơi thế vị trí đó. Thực tế, thần đồng người Đức tỏ ra khó lường hơn bởi lối đá thiên về kỹ thuật và phối hợp nhóm. Cũng vì thế mà cặp trung vệ cảm thấy dễ thở hơn khi bắt Mario Mandzukic. Điều đó đồng nghĩa các đội bóng phải biết phòng ngự từ xa nhằm phòng ngừa khả năng phối hợp hình tam giác. Chelsea của Mourinho đã làm rất tốt vấn đề đó khi chủ động chơi rắn và áp sát liên tục dù lúc đó Bayern Munich thiếu một vài siêu sao.

Tại Champions League sắp tới, Bayern Munich phải đụng chạm Arsenal. Đây được cho như cơ duyên không thể tốt hơn để đại diện Premier League có được cuộc báo thù ngọt ngào. Dẫu vậy, trước khi nghĩ đến việc đánh bại Hùm xám thì Pháo thủ nên tự làm mới hệ thống phòng ngự của mình.

Khi điểm mạnh trở thành điểm yếu

Sức mạnh tấn công đến từ Hùm xám là không thể bàn cãi nhưng khi bạn làm tốt công tác phòng ngự thì khả năng đánh bại họ không phải là không có. Trên cơ sở phòng thủ chủ đích và mang tính chiến thuật cao thì việc Bayern Munich rơi vào cạm bẫy hoàn toàn trở nên dễ dàng. Ai cũng biết, Pep Guardiola luôn muốn các học trò chủ động cầm bóng và đẩy cao đội hình nhằm đủ quân số để chơi Tiqui- taca, và đó là thời điểm thích hợp để đối thủ phản đòn.

 Pep Guardiola luôn muốn các học trò chủ động. Ảnh: Internet.

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng thì bạn sẽ trả giá, đó là quy luật tất yếu trong bóng đá mà không ai tránh được. Bayern Munich có thể chơi tấn công liên tục nhưng khi biết vượt qua thời khắc đó thì bạn có nhiều cơ hội trả đòn. Thực tế, nhiều lần ở mùa giải này họ đã bị như vậy khi đối đầu với hàng thủ mạnh bất chấp kết quả cuối cùng Hùm xám vẫn thắng. Họ thắng là do đối thủ không biết nắm bắt cơ hội. Dortmund và Man City là hai trong số các đội bóng đã từng đánh bại họ trong năm 2013.

Dù trận thắng của đại kịch địch Dortmund không thưc sự thuyết phục khi Hùm xám thời điểm đó chưa đủ lớn mạnh. Nhưng ít ra nó cũng chỉ ra rất nhiều điểm yếu trong tuyến phòng ngự có phần chủ quan. Ngược lại, Man City lại thuyết phục hơn rất nhiều bởi một thế trận đôi công ngang ngửa dù bị dẫn trước tới 2-0 ngay tại sân đội bóng nước Đức. Dẫu vậy, nhờ khả năng nắm bắt cơ hội và thời điểm tốt đã giúp đại diện Premier League lật ngược thế cờ. Ngoài ra, điểm yếu đến từ cặp trung vệ cũng đang trở thành đề tài nóng dành cho Pep Guardiola cùng các cộng sự.

Đúng là Bayern Munich vẫn còn nhiều điểm yếu nếu ta xét ở nhiều góc độ. Và chỉ cần đối thủ biết cách khai thác thì đại diện nước Đức hoàn toàn có thể bị đánh bại.

Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục