Làm gì để 'Bầy kền kền' tung cánh?

23:01 Thứ tư 15/05/2013

Real Madrid đã trải qua một mùa giải không như mong đợi. Bước vào mùa giải với những rắc rối nội bộ mang tên “nỗi buồn” của Cristinao Ronaldo và liên tiếp các đợt sóng ngầm nổi lên đã khiến cho Real sớm từ bỏ tham vọng bảo vệ chức vô địch La Liga trước đại kình địch Barcelona. Tại đấu trường Champion League, mặc dù khá thành công khi lọt vào tới bán kết nhưng như thế là chưa đủ cho một giấc mơ Decima đã 11 năm dang dở. Chỉ còn cúp Nhà vua là danh hiệu cuối cùng để có thể vớt vát Real tránh khỏi một mùa giải trắng tay. Rõ ràng hiện tại, giới lãnh đạo câu lạc bộ, đặc biệt là ngài chủ tịch Florentino Perez cần có những nhìn nhận đúng đắn cũng như có sự điều chỉnh về chính sách của m&ig

Khái niệm “Los Galacticos” đã trở nên lỗi thời

Vào năm 2000 vị tỷ phú ngành xây dựng Florentio Perez đã đắc cử trở thành chủ tịch của đội bóng xuất sắc nhất thế kỉ 20 Real Madrid. Với bề dày lịch sử của câu lạc bộ cộng với nguồn tài chính dồi dào của các thế lực hậu thuẫn phía sau ông đã lần lượt đem về Santiago Bernabeu những cái tên có thể gọi là xuất chúng nhất thời bấy giờ. Đội hình của Real lúc này là những Ronaldo, Roberto Carlos, Zinedine Zidan, Luis Figo, David Beckam, Raul Gonzalez và hàng loạt các ngôi sao khác. Từ đây thuật ngữ Los Galacticos đã được giới truyền thông sử dụng mang ý nghĩa là “Dải ngân hà” để chỉ đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha với hàm ý rằng đây là nơi tập hợp những vì tinh tú nhất của bóng đá thế giới. Santiago Bernabeu lúc này như khoác lên mình một màu trắng lunh linh với những ngôi sao sáng lấp lánh. Và không khó hiểu khi liên tiếp những danh hiệu cao quý về với Real, đó là UEFA Champion League, Cúp liên lục địa vào năm 2002 và Laliga vào năm 2003. Thời điểm đó không ít người ca ngợi chính sách của Perez đã mang lại thành công cho câu lạc bộ chỉ trong một thời gian ngắn.

Perez tái đắc cử, liệu có hợp đồng bom tấn đến dãi ngân hà trong mùa hè này? Ảnh: Internet.

Nhưng cũng chính tại lúc các Madridista đang còn chìm trong men say chiến thắng cũng là xuất phát điểm cho sự đi xuống tại Real. Quyết định sa thải HLV Del Bosque vì Giám đốc thể thao cho rằng ông không phù hợp để phát triển đội bóng mặc dù ông vừa mang vinh quang dành cho đội nhà đã khiến cho nội bộ của Real trở nên bất ổn kéo theo sự ra đi của một số trụ cột. Đầu tiên là huyền thoại đội trưởng Fernado Hierro, tiếp sau đó là Steven McManman, Claude Makelele, Fernando Morientes đã khiến cho Real tụt dốc mặc dù đã có sự bổ sung lực lượng mạnh mẽ như bộ đôi đến từ Brazil là Robinho và Baptista. Sau hàng loạt những thất bại đặc biệt là trận thua trong trận Siêu kinh điển trước Bacelona ngay trên nhà Bernabeu và trước Arsenal trong khuôn khổ UEFA Champion League khiến Real lần thứ tư liên tiếp bị loại đã khiến ngài chủ tịch Folerentino Perez từ chức vào ngày 27/02/2006 chính thức khép lại kỉ nguyên đầu tiên của “Dải ngân hà” Los Galacticos.

Lật lại lịch sử để thấy rằng Los Galacticos đã bộc lộ những mặt trái của nó từ rất sớm và những rắc rối nội bộ hiện tại của Real cũng có nét lặp lại so với quá khứ. Việc một tập hợp có quá nhiều ngôi sao, nhiều cá tính khác nhau khiến cho sự hòa hợp, đoàn kết vì một mục đích chung quả thật là một thách thức. Perez khi tái đắc cử tại Real có lẽ cũng đã hiểu điều này nên ngay từ đầu ông đã chọn “Người đặc biệt” Jose Mourinho làm nền tảng đầu tiên cho “Dải ngân hà” phiên bản 2.0 một người nổi tiếng biết tạo ra một tập thể đầy sức mạnh về tinh thần chiến đấu để có thể “trị vì” những ngôi sao của mình. Nhưng ông cũng không lường trước được rằng chính điều đó lại khiến nội bộ Real trở nên rối rắm như hiện nay bởi những sự gặp nhau của những cá tính quá mạnh như chúng ta đều biết.

Xét một cách rộng ra, bóng đá ngày nay đã khác xa với thời của những năm 2000, chúng ta được chứng kiến sự vươn lên một cách mạnh mẽ ở nhiều nền bóng đá khác nhau. Công tác đào tạo trẻ một cách bài bản không chỉ về chuyên môn mà còn về bản sắc, truyền thống của câu lạc bộ. Đây là một xu hướng phát triển bền vừng mà nhiều nơi hướng tới và đã đạt được những thành công vang dội tiêu biểu là Bacelona với lò La Masia trứ danh của mình. Real Madrid chắc chắn không thể nằm ngoài xu thế đó nếu muốn tiếp tục thực hiện những tham vọng của mình những mùa giải sắp tới. Nhất là khi luật cân bằng tài chính của UEFA bắt đầu có hiệu lực.

Rõ ràng khi nhìn nhận ở nhiều yếu tố chúng ta có thể rằng Real Mardrid cần có những thay đổi trong chiến lược của mình để trở lại với quỹ đạo thành công. Có thể mùa hè này sẽ có nhiều biến động tại Santiago Bernabeu nhưng nếu điều đó được thực hiện nhằm đem lại những lợi ích lâu dài cho đội bóng thì người hâm mộ cũng nên kiên nhẫn và chờ đợi một ngày nào đó lại được thấy hình ảnh Bầy kền kền tung cánh như xưa.

(Bạn đọc: Hải Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục