La Roja tái thiết triệt để: Thay đổi trước khi quá muộn

23:46 Thứ sáu 27/03/2015

Kể từ ngày rời Brazil, ĐT Tây Ban Nha chưa bao giờ cho thấy lại được sức mạnh đáng sợ của mình. Cú sốc World Cup vẫn còn rất nặng nề và nếu muốn thay đổi, HLV Del Bosque cần làm ngay bây giờ.

Những dấu hiệu bất ổn

Trong BXH FIFA cập nhất cách đây 2 tuần, La Roja xếp thứ 11, tụt 1 bậc so với lần công bố trước với 1130 điểm. “Bò tót” đang cách đội bóng số 1, ĐT Đức đến 640 điểm, thành tích đủ để một quốc gia lọt vào tốp 60 thế giới. Ngoài ra, sau 4 trận tại vòng loại bảng C Euro 2016, Tây Ban Nha chỉ xếp thứ 2 sau Slovakia. Trận thua trước chính đối thủ hồi tháng 10 năm ngoái là lần đầu tiên sau 8 năm, các học trò của Del Bosque thất bại tại vòng loại. Nhìn xa hơn, tính từ ngày trở về từ Brazil, La Roja đã thua 3/6 trận gần nhất, trong đó 2 trận giao hữu với Pháp và Đức.

Đã có những hô hào về một “cuộc cách mạng” sau ngày Tây Ban Nha đánh rơi ngôi vương. Tuy nhiên sau hơn 6 tháng, mọi chuyện vẫn chưa được cải thiện nhiều. Nhưng như nhiều cuộc cải tổ khác, thời gian luôn là thước đo cho sự kiên nhẫn và được đền đáp bằng sự chuyển mình tích cực trong đợt tập trung lần này.

Các cầu thủ ĐT Tây Ban Nha. Ảnh Internet

Cách mạng tư duy

Trong nhiều năm qua, Barca luôn là nguyên mẫu và đóng góp các hạt nhân cho ĐT Tây Ban Nha. Nhưng thực tế trong mùa giải này đã chứng minh, tiqui-taca mà người Catalan theo đuổi đã không còn phù hợp. Barca dưới thời Luis Enrique đã thay đổi và bước đầu thành công. Hệ quả tất yếu, La Roja cũng phải bỏ đi bộ mặt cũ để bắt nhịp với thời đại.

Tuy nhiên, khác với Barca, Del Bosque không thể làm theo cách mà Enrique đang thực hiện. Trong khi Barca giảm sự lệ thuộc vào tuyến tiền vệ và tăng cường đưa bóng càng nhanh càng tốt cho bộ 3 MNS phía trên. Bằng chứng ở trận El Clasico, 3 tiền vệ trung tâm chạm bóng còn ít hơn những chân sút tuyến đầu. ĐT Tây Ban Nha chỉ triệu tập có 3 tiền đạo trong lần tập trung này. Trong đó, ngoài Pedro, cả Morata lẫn Juanmi chưa từng một lần ghi bàn cho ĐT. La Roja không sở hữu những siêu sao như Messi, do đó vai trò của tuyến giữa vẫn quan trọng nhất. Chỉ có điều, thay vì phong cách chuyền bóng nắm giữ thế trận, “Bò tót” sẽ chơi thực dụng hơn thông qua việc tận dụng sơ hở của đối phương, điều được chính Del Bosque tiết lộ.

Trang Hạ | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục