La Masia: Thời oanh liệt nay còn đâu?

10:08 Thứ sáu 04/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Barca được biết đến như là “vườn ươm” tài năng trẻ hàng đầu làng túc cầu. Đội bóng xứ Catalunya đã duy trì truyền thống đáng tự hào này từ hàng chục năm qua. Tin tưởng và trọng dụng các “măng non” do CLB tự đào tạo cũng chính là yếu tố cốt lõi làm nên sự thành công rực rỡ của đế chế Barca hùng mạnh trong quá khứ.

Ngày 25/11/2012, phút thứ 14 trận Barca – Levante, một thời khắc lịch sử và có lẽ sẽ rất khó quên với các Cule ngoan đạo nói chung, cũng như lò đào tạo La Masia nói riêng. Lần đầu tiên toàn bộ 11 cầu thủ của “Azulgrana” có mặt trên sân đều là những người xuất thân và trưởng thành từ lò đào tạo của CLB.

Cả ba ứng viên cho danh hiệu cầu thủ hay nhất FIFA năm 2010 là Xavi, Messi và Iniesta đều xuất thân từ lò đào tạo La Masia. Ảnh: Internet.

Có nằm mơ thì cũng chẳng có ai mà ngờ được rằng chỉ chưa tròn 3 năm sau hình bóng “lò sản xuất” tài năng trẻ hàng đầu thế giới La Masia lại tan hoang như thế này. Mùa hè 2014 người thủ quân huyền thoại Carles Puyol giải nghệ, một năm sau chàng “nhạc trưởng” lừng danh Xavi Hernandez rời Nou Camp sang Qatar “dưỡng già”. Đó là cột mốc đánh dấu sự sụp đổ của La Masia trứ danh.

Bước ngoặt cho sự lụi tàn là mùa giải 2013/14. Thời điểm ấy do hàng loạt sai phạm liên quan tới việc tuyển mộ các cầu thủ trẻ Barca đã bị FIFA cấm tham gia vào hoạt động chuyển nhượng trong vòng 14 tháng.

Do sợ án phạt trên sẽ khiến họ tiệt đường mua sắm, BLĐ Barca đã lao mình vào một canh bạc lớn, trước khi thụ án cấm chuyển nhượng họ đã nhanh chóng chi ra hơn 150 triệu Euro để đưa về Nou Camp những cầu thủ chất lượng, nhằm đầu tư cho tương lai.

Hàng loạt các ngôi sao hàng đầu thế giới Luis Suarez, Ivan Rakitic, Marc-Andre ter Stegen, Thomas Vermaelen, Claudio Bravo, Jeremy Mathieu, Alen Halilovic đổ bộ đến Nou Camp. Và để ổn định thu chi Barca đã phải bán đi những “rường cột” của mình. Bojan Krkic, Thiago Alcantara, Marc Muniesa, Issac Cuenca, Cristian Tello, Gerard Deulofeu,…Tất cả đều bị đẩy đi không thương tiếc để nhường chỗ cho những ngôi sao ngoại lai gia nhập Barca.

Thời thế đã thay đổi và “công thức vàng” đào tạo trẻ từng làm nên thành công của Barca cũng đã đổi thay. Giờ đây Barca bỏ tiền ra để mưu cầu những chiếc cúp vô địch. Nhưng trớ trêu thay cách làm này đã mang đến cho họ những thành công, mà thành công rực rỡ mới là điều đáng nói.

Những “sao ngoại” đang ngăn cản sự phát triển của La Masia. Ảnh: Internet.

Mùa trước, đội bóng xứ Catalunya đoạt cú “ăn ba” lần thứ hai trong lịch sử hơn một thế kỷ tồn tại, một thành tích đáng ghi vào sử sách. Song, dấu ấn La Masia trong chiến công ấy là vô cùng mờ nhạt. Ngoại trừ Messi, Iniesta, Busquet và Pique, thì những cái tên còn lại như Bravo, Mascherano, Ter Stegen, Rakitic, Suarez, Neymar đều là cầu thủ “ngoại”.

Nói vậy không có nghĩa chất lượng đào tạo của La Masia đã suy giảm, mà đơn giản là vì những “măng non” đầy hứa hẹn này không thể nào chen chân vào đội hình chính thức với hàng loạt cầu thủ “triệu đô” của đội chủ sân Nou Camp.

Nói cách khác, cho tới khi nào thế hệ vàng hiện tại như Messi, Iniesta, Pique,… chia tay CLB, một thế hệ mới có thể nổi lên. Còn nếu không những “con đẻ” của La Masia này hoặc là an phận kiếp dự bị, hoặc là bắt buộc buộc phải rời Barca mới mong tìm được đất diễn hợp lý cho tài năng của mình.

Và với cách làm hiện tại, có lẽ Barca sẽ không bao giờ sản sinh ra những huyền thoại xuất sắc như Puyol, Xavi, Iniesta, Messi,… thêm một lần nào nữa đâu…

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục