La Liga đáng xem hơn nhờ “Sociedad” và “Osasuna”

11:27 Thứ ba 25/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Không hẹn mà gặp, cả Alethico Madrid và Barcelona cùng nhau ngã ngựa trước những đội bóng tiểu nhược ở vòng 25 La Liga cuối tuần qua. Quả thật, kết quả này đã làm cơ số fan hâm mộ trên toàn thế giới hụt hẫng, nhất là các culé. Nhưng, cũng không ít người khấp khởi mừng thầm vì sự “tréo ngoeo” thần kì của thế giới bóng đá. Họ là những người trung lập và họ thích La Liga là cuộc đua “tam mã” thực sự.

1. Các ông lớn phải ngã ngựa nhiều mới hấp dẫn!

Trước khi bước vào mỗi một trận đấu, người ta hay có tâm lí mạnh đoán định kết quả theo hướng “mạnh được yếu thua”. Như Pele đã nói: “Nếu biết trước kết quả thì người ta chẳng cần ra sân thi đấu làm gì!”. Trận đấu có thể hấp dẫn theo nhiều hướng như có nhiều bàn thắng, thay nhau “ăn” thẻ, nhưng chung quy lại đa số mọi người đều muốn kết cục các đội bóng tiểu nhược hạ gục mấy gã khổng lồ.

Nói về khoảng này, Ngoại hạng Anh đang là giải đấu hấp dẫn nhất ở Châu Âu. Các đội bóng vô địch trong mười năm trở lại đây thông thường thua 4-5 trận là ít. Đương nhiên, những đội bóng cạnh tranh chức vô địch thì còn nhiều hơn nữa. Thành ra trong một vòng đấu, nhiều lúc có đến 3-4 ông lớn cùng ngã ngựa một lúc. Đấy là nét hấp dẫn mang bản sắc bóng đá Anh.

Trận thua của Barcelona trước Real Sociedad. Ảnh: Internet

Còn ở La Liga, ta đã quen thuộc với sự cuộc đua song mã của Real Madrid và Barcelona. Cuộc đua ấy, thường sẽ được giải quyết trong những những trận cầu đối đầu trực tiếp. Còn lại rất ít khi những ông lớn ở Tây Ban Nha ngã ngựa. Barcelona và Athetico Madrid vừa mới thua. Song, nó mới là trận thua thứ 3 của cả hai đội. Quá ít so với 4 và 5 của Arsenal hay Manchester City!

2. Cần nhiều hơn những “Osasuna” hay “Sociedad”

Việc Osasuna hay Sociedad đánh bại Athetico hay Barcelona là một tín hiệu đáng mừng cho La Liga, có chăng chỉ fan hâm mộ của các đội bóng này buồn. Song, tựu chung lại, kết quả ấy hãy còn rãi rác và chưa tạo nên bản chất chung của các đội bóng cửa dưới.

Hãy nhìn vào Premier League, tại sao bao nhiêu năm nay vẫn giữ được ngôi vị là giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh? Đôi khi không phải ở đó tồn tại những MU, Arsenal, Chelsea hay Manchester City. Mà rất đơn giản, họ có những Stoke City, Aston Villa, một vài năm trước là Bolton. Những câu lạc bộ này, một mặt duy trì được một lối đá thống nhất và có bản sắc riêng biệt. Thứ đến, họ sở hữu được những huấn luyện viên cá tính và sẵn sàng biến “thánh địa” của đội nhà thành “tử địa” của đội khách. Điều quan trọng nhất là thành tích của các đội bóng nhỏ phải ổn định và không bị phá sản bởi những lần lên xuống hạng liên tục. Người ta tự hỏi Stoke ở đâu nếu họ thắng thật nhiều đại gia và xuống hạng? Chắc chắn là người ta sẽ quên ngay cái tên Stoke như đã quên Ipswich Town (từng đứng thứ 4 ở giải Ngoại hạng và ngay mùa sau đã phải xuống hạng) vậy.

Trở lại với câu chuyện ở La Liga, cách vận hành các đội bóng ở đây có vẻ khác với ở Anh. Các ông chủ thường không mặn mà lắm với các đội bóng nhỏ. Có lẽ vì ở thượng tầng của La Liga có những ông trùm tư bản quá lớn, đã đầu cơ lớn và chi phối toàn bộ các đội bóng bên dưới. Để giải quyết bài toán này không phải dễ. Như chuyện lùm xùm về bản quyền truyền hình ở đầu mùa giải đã cho thấy, các thế lực đằng sau Barcelona hay Real Madrid là quá lớn và những đội bóng nhỏ chỉ biết trông chờ vào đẹp trời nào đấy họ sẽ thành Osasuna hay Sociedad chứ chẳng mơ mộng thành Stoke City như Anh được!

Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục