Kỳ tích của Roberto Di Matteo: Không chỉ là may mắn

14:02 Thứ năm 26/04/2012

Cuối cùng, Chelsea cũng đã tìm thấy một HLV có thể hồi sinh đội bóng từ đống tro tàn của Villas-Boas, và tái sinh những hy vọng tưởng như đã mất ở các đấu trường khác nhau. Top 4 Premier League? Hy vọng vẫn còn. Cúp FA? Chỉ còn trận chung kết với Liverpool. Đặc biệt, việc biến Barcelona trở thành cựu vương bằng hệ thống “xe bus hai tầng” rõ ràng không chỉ toàn may mắn.

Di Matteo đã làm được gì hơn người tiền nhiệm Villas-Boas? Chắc chắn là rất nhiều. Cùng một đội hình, vẫn những con người từ thời vị chiến lược gia người Bồ, nhưng mọi thứ đã thay đổi. Chelsea giờ như một khối bê tông xanh rắn chắc. Đã có những tiếng chê bai cách tiếp cận trận đấu của Di Matteo, nhưng với phận sự của một người trục vớt con tàu mà trước đó luôn tiềm ẩn dấu hiệu bị chìm bất kì lúc nào, thì ông đã thành công vượt ngoài mong đợi.

Yếu tố mà Di Matteo tạo nên thành công cho đội bóng chỉ đơn giản đó là việc thổi lửa cho những đôi chân già nua. Từng là một danh thủ ở sân Stamford Bridge, ông đã là “người truyền lửa” tuyệt vời cho những công thần như Terry, Lampard, Drogba. Nhìn cái cách mà ông “kề vai bá cổ” những cầu thủ của Chelsea mỗi lần ăn mừng bàn thắng, người ta không nghĩ đây là phong cách của một HLV. Nó giống như hình ảnh của anh em trong một nhà hơn.

Di Matteo chỉ cần truyền lửa vào nhiệt huyết của đội bóng- Ảnh Getty

Quả thật, với những cựu binh đã gắn bó với nhau từ những ngày đầu thời Mourinho, sẽ là quá thừa để nhắc họ những bài học về chuyên môn. Cái họ thiếu đơn giản là ngọn lửa của tinh thần chiến đấu. Đó là điều mà Di Matteo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Còn phần việc trên sân, các cầu thủ của ông tự hiểu được mình phải làm gì với cả kho tàng kinh nghiệm quý báu tích lũy được. Terry vẫn rất vững vàng với vai trò chỉ huy tuyến phòng ngự, cho dù anh là tác nhân đẩy đội bóng vào thế khó với chiếc thẻ đỏ vô duyên ở phút 38. Lampard như thường lệ vẫn cho thấy khả năng tung ra những đường chuyền hay như thế nào. Còn trên hàng công, Drogba lại tái hiện hình ảnh của chính mình với khả năng hoạt động không biết mệt khiến ít người hình dung đây lại là một Voi rừng đã bước sang tuổi 34.

Nghệ thuật truyền lửa

Lửa không chỉ được tiếp từ những gương mặt nổi bật trên sân. Những con người xưa nay vốn bị coi là vô dụng như Mikel hay Torres, hoặc xa hơn là Ferreira, Kalou mỗi khi vào sân đều chơi như thể đây là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu của họ. Mikel, một cầu thủ bị coi là mãi không chịu lớn, đã giành được sự tín nhiệm của Di Matteo nhờ khả năng phòng ngự chắc chắn. Anh đã hỗ trợ cực tốt các đồng đội trong việc ngăn những Xavi hay Iniesta nhảy múa trước vòng cấm địa của đội mình. Còn Torres, đến giờ rất nhiều người vẫn chưa hết ngạc nhiên về khả năng hồi phục phong độ nhanh như tên lửa của anh. El Nino cứ liên tục nổ súng, và đặc biệt là anh đã ghi bàn thắng quý “bằng vàng mười” giúp cho Chelsea vững bước thẳng tiến tới trận chung kết. Nếu không phải là Di Matteo, thì ai có thể giúp anh đạt được bước nhảy thần kì đó?

Việc truyền được ngọn lửa nhiệt huyết trong tim mỗi cầu thủ Chelsea đã trở thành yếu tố quyết định thành bại trong 180 phút của The Blues. Mười một cầu thủ trên sân giống như mười một ngọn đuốc, đoàn kết và có tính kỷ luật ở mức cực cao. Chính điều này khiến cho hàng công khủng Barcelona, dù cho đã đánh canh bạc với bộ tứ Cuenca - Messi – Sanchez – Fabregas, vẫn không sao làm rung chuyển mành lưới của Petr Cech hơn con số hai bàn. Ngay cả khi bị dẫn hai bàn và mất người ngay ở hiệp 1, Chelsea vẫn không hề rơi vào trạng thái hỗn loạn. Đó chính là tiền đề để Ramires ghi bàn thắng quan trọng đem đến niềm tin cho The Blues trước khi Torres bắn “phát đạn cuối cùng” biến sân Camp Nou não nề như một buổi tang lễ.

Với một HLV biết dựa vào nhân tâm để bù đắp chuyên môn như thế, Chelsea rõ ràng là đối thủ không thể xem thường đối với bất kì cái tên nào giáp mặt với họ trong trận đấu cuối cùng của Champions League năm nay, dù là Bayern Munich hay Real Madrid đi chăng nữa.
Đức Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục