Ký sự SEA Games 27: Bóng dáng Việt trên đất Myanmar

16:39 Thứ ba 03/12/2013

Cách đây vài năm, khi hỏi thông tin về Myanmar những người đã từng đến đất nước này đều đánh giá rằng “Việt Nam của những năm 80 như thế nào thì Myanmar như vậy…”

Cho đến khi chính thức đặt chân đến nơi đây thì quả thực có không ít cảm giác quen thuộc như đang sống ở Việt Nam nhiều năm trước, nhưng nói thế không đồng nghĩa nước bạn vẫn đi sau chúng ta hàng chục năm…

Vào ngày nghỉ, người Myanmar đưa cả gia đình vào chùa ăn uống, nghỉ ngơi. Ảnh: DƯ HẢI

Sự quen thuộc trên đất khách

Nhóm phóng viên Báo Thể Thao đa phần là những người mới lần đầu tiên đến Myanmar, không những thế lại là đoàn phóng viên Việt Nam đến đất nước này sớm nhất, vì thế những lo ngại về việc khó hòa nhập với cuộc sống khác biệt ở vùng đất mới là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, gần như ngay lập tức chúng tôi đã làm quen được với cuộc sống ở Myanmar, một phần nhờ sự thân thiện, hiếu khách của người dân nơi đây, phần nhiều hơn đấy là quen thuộc khiến chúng tôi có cảm giác như đang ở nhà của mình.

Đầu tiên là những món ăn của Yangon gần như y chang người Việt từ khẩu vị cho đến cách nấu, những quán vỉa hè là khá phổ biến với những gánh hàng rong và giá cả tương đương so với ở Việt Nam. Ngay cả những tập tục mà có lẽ ít nơi nào có như “ăn trầu” cũng không phải xa lạ với người Việt, bởi đấy là tập tục đã tồn tại hàng ngàn năm ở nước ta, điểm khác biệt chỉ là bây giờ “trầu” chỉ là món ăn ưu thích cũng những cụ già ở miền quê, còn ở Myanmar đây lại là món khoái khẩu của mọi người bất kể già, trẻ, gái, trai. Sẽ không có gì bất ngờ nếu như chứng kiến một chàng thanh niên dừng xe taxi và nhổ bã trầu ra đường. Thậm chí, đây còn là món hàng “đắt khách” trên các quán hàng đường phố Yangon.

Khi di chuyển từ Yangon đến Nay Pyi Taw bằng xe khách, đó là lúc một bức tranh về một Việt Nam thu nhỏ càng hiển hiện gần hơn. Những cánh đồng lúa bạt ngàn khiến như vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, hay những khu đồi núi khô cằn mà chỉ có những cây dừa và bụi tre mới có thể mọc lên được khiến chúng tôi không khỏi nhớ đến mảnh đất miền Trung nước Việt đầy nắng và gió.

Đặc biệt hơn những căn nhà bằng tranh mọc khắp chặng đường, những căn nhà sàn lô nhô đứng giữa cao nguyên, tất cả như một khung hình về Việt Nam cái thuở ngày xửa, ngày xưa…

Chỉ trên chuyến xe từ Yangon đến Nay Pyi Taw dài 350km cũng đã đủ để tạo cho chúng tôi cảm giác như đang trên hành trình từ Trung đến Nam, cuộc hành trình từ quá khứ đến hiện tại, mà ở đó hình bóng của đất Việt in hằn trên mảnh đất Myanmar bây giờ.

Diện mạo của sự đổi mới

Với những khung hình đã kể trên thì nhận định “Myanmar như bức tranh thu nhỏ của Việt Nam những năm 80 thế kỷ trước” có vẻ như đã đúng, nhưng điều đấy chỉ đúng một phần rất nhỏ, hay nói cách đấy chỉ là bề nổi. Myanmar bắt đầu đổi mới và hội nhập sau chúng ta cả 20 năm, nhưng có rất nhiều điều ở đất nước này đáng để chúng ta cần học tập.

Đấy là những con đường rộng rãi, được quy hoạch quy củ. Trên đường phố Yangon còn không xuất hiện bóng dáng xe máy khiến cho tình trạng “kẹt xe” ít xảy ra ở thành phố hơn 4 triệu dân này. Đáng nói hơn, dù mới hội nhập nhưng cách người dân Myanmar đối xử với khách ngoại quốc cũng là điều đáng để chúng ta suy nghĩ. Họ sẵn sàng giúp đỡ du khách một cách nhiệt tình với nụ cười đầy hồn nhiên, và đương nhiên không xuất hiện cảnh “chém giá”, ngay cả trên chuyến xe chúng tôi đi từ Yangon đến Nay Pyi Taw với quãng đường bằng từ TPHCM đi Đà Lạt nhưng chỉ với giá 140 ngàn đồng/người. Khách hàng vẫn được tận hưởng dịch vụ hậu hĩnh với chai nước, miếng bánh, ly cà phê và khăn lạnh. Thái độ của nhân viên phục vụ với các hành khách cũng hết sức niềm nở. Ngay cả khách sạn ở Nay Pyi Taw nơi chúng tôi ở cũng được các nhân viên phục vụ rất tận tình trong khi mức giá cũng không phải là đắt.

Thủ đô Nay Pyi Taw mới chỉ được xây dựng nên không tránh khỏi cảnh hoang vắng, nhưng ở đây vẫn nhận thấy những công trình của sự đổi mới ở đất nước này hứa hẹn sẽ không lâu nữa nơi đây sẽ trở thành một đô thị hiện đại.

Mới chỉ 3 ngày ở Myanmar, nhưng đất nước này đã mang đến cho chúng tôi rất nhiều những kỷ niệm và cảm xúc lẫn lộn, từ những cái còn cũ kỹ, lạc hậu, cho đến những thành quả của quá trình đổi mới… tất cả đã tạo nên một Myanmar đầy ấn tượng với cá nhân tôi, một người Việt Nam nhìn thấy bóng dáng tổ quốc mình trên đất khách.

Lê Thương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục