Kỷ lục thế giới trong môn nhảy cao trước nguy cơ trở thành... dĩ vãng

15:36 Thứ hai 16/06/2014 | 1

Hôm qua (15-6), tại giải điền kinh New York Diamond League 2014 (giải đấu còn có tên là Adidas Grand Prix), cả Bohdan Bondarenko (ảnh) của Ucraina lẫn Mutaz Essa Barshim của Qatar đều vượt qua mức xà ấn tượng 2m42 chỉ sau một lần nhảy duy nhất.

Thành tích này biến Bondarenko (ĐKVĐ thế giới môn nhảy cao) và Barshim (HCĐ Olympic London 2012, đương kim á quân thế giới, ĐKVĐ châu Á và Asian Games) trở thành những VĐV nhảy cao có thành tích tốt thứ nhì trong lịch sử, ngang hàng với huyền thoại người Thụy Điển Patrik Paklin và chỉ còn thua kém “vua nhảy cao” người Cuba Javier Sotomayor, người đang nắm giữ 3 cột mốc thành tích bá chủ lần lượt là 2m43, 2m44 và KLTG 2m45.

Chưa bao giờ làng điền kinh thế giới lại được chứng kiến sự nở rộ tài năng trong môn nhảy cao nhiều như thế này và với những diễn biến mới nhất, chẳng chóng thì chầy, KLTG tồn tại trong suốt 21 năm của Sotomayor sẽ sớm trở thành… “quá khứ và dĩ vãng”.

Cả Bondarenko lẫn Barshim đều quyết định tấn công KLTG của Sotomayor khi nâng mức xà lên thành 2m46 ở giải đấu tại New York. Bondarenko thất bại sau cả 3 nỗ lực; trong khi đó, Barshim cũng thất bại sau 2 nỗ lực còn lại cuối cùng. Đây vốn không phải là lần đầu tiên Bondarenko - ngôi sao mới nổi của làng điền kinh Ucraina kể từ giải VĐTG tại Moskva hồi năm ngoái, người đã qua mặt Barshim để giành chiến thắng tại New York vượt qua mức xà 2m35 ngay trong lần thử đầu tiên (trong khi Barshim phải cần đến lần nỗ lực thứ 3 ở mức xà này), thử tấn công mức xà KLTG.

Trước đó, sau khi dễ dàng giành chiến thắng ở giải Mohammed VI d’Athletisme (một giải thuộc đẳng cấp IAAF World Challenge ở Marrakesh, Ma-rốc) với thành tích 2m39, Bondarenko đã 3 lần thử tấn công tượng đài Sotomayor nhưng bất thành. Trước đó nữa, ở giải VĐTG tại Moskva hồi năm ngoái, sau khi thành công với mức xà 2m41 và chắc chắn nắm HCV trong tay, Bondarenko cũng đã 3 lần nỗ lực bay qua mức xà 2m45. Nhưng có lẽ, quãng thời gian từ 2013 đến giữa 2014 vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để cả thế giới nhìn thấy “tầm cao của Sotomayor” bị dỡ bỏ, và lịch sử môn nhảy cao thế giới chính thức… sang trang sử mới…

Ngoài Bondarenko (người cao hơn Sotomayor đến 2cm, 1m97 so với 1m95 của Sotomayor nên sẽ có những lợi thế nhất định so với “bậc tiền bối” người Cuba), những nhân vật cũng có tài năng nhảy cao thượng thặng như là Barshim, Ivan Ukhov (Nga, ĐKVĐ Olympic), Derek Drouin (Canada, HCĐ Olympic London 2012 và HCĐ giải VĐTG Moskva 2013) hay Erik Kynard “trẻ trung” (Mỹ, HCB Olympc London 2012, năm nay mới 23 tuổi) đều là những người có cái tiềm năng bay qua được cột mốc 2m45 của tượng đài Sotomayor. Cả 3 nhân vật này cũng đều từng thử vận may của mình nhưng thành công với họ vẫn chưa đến.

Rõ ràng, với sự cạnh tranh từ 5 VĐV có biệt danh “ngũ hổ tướng” đầy ấn tượng này, chuyện chinh phạt mức xà 2m45 huyền thoại của Sotomayor sẽ nhanh chóng diễn ra và hoàn tất trong một tương lai trước sự chứng kiến của đông đảo dư luận, sự phấn khích và hoan hỉ của giới mộ điệu điền kinh thế giới. Hãy cùng chờ xem.

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục