Koscielny và Mertesacker quyết định cuộc đua vô địch của Arsenal?

23:22 Thứ tư 22/01/2014

Sau thắng lợi 2-0 trước Fulham, Arsenal tiếp tục đứng ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, các pháo thủ thành London đang chịu áp lực rất lớn từ Man City và Chelsea khi ở lượt trận cuối tuần cả hai đội bóng đứng phía sau đều đã giành thắng lợi trước Cardiff và Manchester United tương ứng.

Khoảng cách giữa 3 đội top đầu là rất ngắn, có thể khẳng định cuộc đua giành chức vô địch Premier League mùa giải năm nay là cuộc đua “tam mã” giữa Arsenal, Man City và Chelsea.

Cuộc đua năm nay sẽ kết thúc như thế nào? Gương mặt nào đã tạo nên sự khác biệt cho HLV Wenger? Ai sẽ là cầu thủ mà các fan hâm mộ nhớ nhất khi bị thương?

Koscielny và Mertesacker quyết định cuộc đua vô địch của Arsenal

Có thể nói rằng cầu thủ hay nhất của Arsenal thời điểm này là Aaron Ramsey, nhưng tiền vệ người xứ Wales đã nghỉ thi đấu 5 trận gần đây (4 tại Premier League, 1 trận đấu tại FA Cup với Tottenham), Arsenal đã giành thắng lợi ở cả 5 trận đấu đó. Vì vậy, sự vắng mặt của Aaron Ramsey không phải là tổn thất lớn của Arsenal.

Mesut Ozil? Tất nhiên, ngôi sao người Đức đã giúp các pháo thủ có động lực lớn, tầm nhìn của Ozil là phi thường, nhưng ngôi sao người Đức vẫn chưa cho thấy sự khác biệt lớn nhất của mình. Tiền vệ 25 tuổi đã có màn trình diễn thất vọng trong màu áo Arsenal hôm thứ Bảy và các pháo thủ cũng có vài lựa chọn khác khi bản hợp đồng kỷ lục của CLB phải nghỉ thi đấu bởi chấn thương.

Mathieu Flamini đã giúp các pháo thủ có thêm một tiền vệ phòng ngự chặt chẽ, nhưng tiền vệ người Pháp không phải không thể thay thế.

Walcott dính chấn thương, chắc chắn Arsenal mất đi một cầu thủ tốc độ trên hàng công, nhưng sự vắng mặt của tiền vệ người Anh đang dần được khỏa lấp bởi sự tỏa sáng của Serge Gnabry.

Olivier Giroud có lẽ là một ứng cử viên cho cầu thủ giá trị nhất và không có một ứng cử viên xuất sắc để thay thế. Tuy nhiên, tiền đạo người Pháp chỉ ghi được 4 bàn thắng trong 14 trận gần đây, đây không phải là một kết quả tốt của một tiền đạo trung tâm.

Tất nhiên, những cầu thủ tấn công đều có giá trị rất lớn tại Arsenal, nhưng hàng phòng ngự sẽ là vị trí quyết định khả năng giành chức vô địch của các pháo thủ vào cuối mùa giải.

Arsenal đang cùng Everton có kỷ lục phòng ngự tốt nhất khi chỉ để thủng lưới 19 lần tại Premier League trong 22 trận. Ở cùng giai đoạn này mùa trước, các pháo thủ đã để thủng lưới 26 lần.

Để có được kết quả này, đó là nhờ màn trình diễn ấn tượng của Laurent Koscielny và Per Mertesacker hiện đây là cặp trung vệ được đánh giá xuất sắc nhất trong lịch sử của các pháo thủ.

Cả hai cầu thủ đều có những điểm yếu của mình, nhưng phần lớn họ đã cho thấy màn trình diễn ấn tượng ở mùa giải năm nay. Hậu vệ người Pháp mạnh mẽ ở bên cánh phải và có thể dập tắt những tình huống tấn công của đối phương ngay khi đối thủ vừa triển khai.

Nói về người đồng hương của mình, phát biểu với báo giới gần đây, tiền đạo Thierry Henry cho biết: “Đôi khi mọi người có thể nói rằng Laurent Koscielny là quá bảo thủ. Tuy nhiên, chúng ta không bao giờ có thể đổ lỗi cho một cầu thủ như vậy. Laurent Koscielny luôn thi đấu với trái tim của mình. Quyết đoán và tốc độ. Cậu ấy thi đấu rất ăn ý bên cạnh Mertesacker”.

Chỉ có hai đội đã ghi được nhiều hơn 1 bàn thắng vào lưới của Arsenal mùa giải năm nay là Aston Villa ở ngày khai màn mùa giải mới và Man City, đội bóng đã ghi được 63 bàn thắng ở mùa giải này. Tuy nhiên, có tới 4/6 bàn thắng Man City ghi được vào lưới của Arsenal sau khi Koscielny phải rời sân.

Đáng chú ý, Arsenal đã không thất bại ở một trận đấu nào mà Koscielny và Mertesacker đã thi đấu trọn 90 phút với nhau trong hai năm qua. Bộ đôi này đã thi đấu cùng nhau 29 trận trong đó các pháo thủ giành thắng lợi trong 21 lần.

Đó là một con số thống kê đáng chú ý và đây có lẽ là mối quan tâm lớn nhất của các fan hâm mộ trong trường hợp bộ đôi phòng ngự của Arsenal không có sẵn để ra sân. Sự ổn định ở hàng phòng ngự là một chìa khóa thành công của các pháo thủ ở mùa giải năm nay.

Sự kết hợp ăn ý của bộ đôi Koscielny và Mertesacker đã buộc HLV Wenger phải thường xuyên để đội trưởng Thomas Vermaelen đánh bóng băng ghế dự bị của các pháo thủ. Trong nhiều trường hợp được tung vào sân thi đấu, Thomas Vermaelen không giúp Arsenal có được sự ổn định thường thấy, thậm chí còn khiến Arsneal gặp nhiều khó khăn hơn.

Ngoài Thomas Vermaelen, Bacary Sagna có thể được sử dụng như một trung vệ, tuy nhiên hậu vệ người Pháp chỉ có thể vào sân thi đấu ở trung tâm hàng phòng ngự trong trường hợp thực sự cần thiết. Vị trí sở trường của Bacary Sagna là bên cánh phải.

Arsenal đang là ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua giành chức vô địch mùa giải năm nay và ở thời điểm này các pháo thủ đang tạm thời vượt qua Chelsea và Man City, nhưng khả năng cạnh tranh chức vô địch của Arsenal sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự ổn định của bộ đôi Mertesacker và Koscielny.

Trung Kiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục