Klaas-Jan Huntelaar: “Thợ săn” đã chán kiếp lang thang?

13:45 Chủ nhật 30/12/2012

Không Arsenal. Không Liverpool. Không Inter. Sự lựa chọn cuối cùng của Klaas-Jan Huntelaar vẫn là Schalke, đội bóng thứ tám trong sự nghiệp của tiền đạo người Hà Lan, mà anh đã khoác áo từ mùa hè năm 2010.

Được ví như một gã “thợ săn” (chơi chữ “hunter”, trong từ chỉ họ Huntelaar), chân sút 29 tuổi này có một quá khứ lang bạt qua rất nhiều đội bóng trên hành trình chinh phục những bàn thắng. Đối thủ của Huntelaar là mọi hàng phòng ngự, đặc biệt là các trung vệ và thủ môn, còn niềm vui của anh là biến mọi nỗ lực của đối phương thành sự tuyệt vọng khi nhìn bóng bay vào lưới. Huntelaar giống như một gã “thợ săn” rất “sát” con mồi. Đặt chân đến đâu, tiền đạo người Hà Lan cũng để lại dấu ấn với một lô các bàn thắng.


Tám đội bóng trong mười năm thi đấu chuyên nghiệp, trong đó có những tên tuổi lừng danh như Real Madrid hay AC Milan, là con số nói lên sở thích “dịch chuyển” của Huntelaar. Nó hệt giống phong cách thi đấu của anh trên sân cỏ, luôn chủ động săn tìm bàn thắng chứ không ngồi một chỗ rình rập chờ con mồi rơi vào tầm bắn. Xét về “chủ nghĩa xê dịch”, có chăng Huntelaar chỉ kém mỗi Christian Vieri, tiền đạo người Italia đã có “bộ sưu tập” lên đến 15 lần chuyển đội bóng trong sự nghiệp gần 20 năm thi đấu.

Nhưng dường như kể từ ngày đặt chân đến Schalke, quan điểm của Huntelaar đã thay đổi đi nhiều. Dù có hay không “Chúa nhẫn” Raul Gonzalez ở bên cạnh, Huntelaar vẫn là chân sút nổi bật nhất trong màu áo của đội bóng vùng Ruhr nước Đức. Đỉnh cao phong độ của Huntelaar là mùa giải 2011-12, khi anh ghi tới 48 bàn trên cả ba mặt trận Bundesliga, Cúp quốc gia Đức và Europa League. Đó là con số kỷ lục mà một tiền đạo của Schalke lập được kể từ năm 1941, tức thành tích tồn tại suốt 60 năm ròng rã.

Schalke là đội bóng thứ hai mang lại danh hiệu cho Huntelaar trong sự nghiệp, sau những thành công tại Ajax. Cúp quốc gia Đức cùng Siêu cúp Đức năm 2011 là những phần thưởng mà “Thợ săn” chinh phục được bên ngoài biên giới Hà Lan kể từ ngày anh xuất ngoại vào năm 2009. Dù chưa phải là những danh hiệu thực sự nổi bật, nhưng rõ ràng Schalke đã mang lại niềm tin và làm thay đổi suy nghĩ của Huntelaar. Vượt qua mọi cám giỗ từ Arsenal, Liverpool và Inter, anh quyết định sẽ gắn bó lâu dài với sân Veltins.

Nghi án đá thầy

Theo thỏa thuận mới, Huntelaar sẽ ở lại với Schalke đến ngày 30/06/2015, tăng thêm hai năm so với bản hợp đồng cũ. Khoản thu nhập cứng của “Thợ săn” cũng tăng đáng kể, lên mức gần 7 triệu euro/năm, nằm trong nhóm những cầu thủ có thu nhập hàng đầu tại giải vô địch quốc gia Đức. Tất nhiên, đó là mức lương mà Huntelaar xứng đáng được hưởng, sau những đóng góp không hề nhỏ cho đội bóng vùng Ruhr suốt hai năm rưỡi vừa qua. Số tiền này cũng được xem là phần thưởng cho sự trung thành của Huntelaar với Schalke.

Klaas-Jan Huntelaar

Sinh ngày 12/08/1983 tại Hà Lan

Chiều cao 1m86

Câu lạc bộ đã khoác áo: PSV (2002-2004), De Graafschap (2003), AGOVV (2003-2004), Heerenven (2004-2006), Ajax (2006-2009), Real Madrid (2009), AC Milan (2009-2010), Schalke (từ 2010).

Đội tuyển Hà Lan: Từ 2006, 59 trận, 34 bàn

Thành tích: Vô địch Cúp Hà Lan và Siêu cúp Hà Lan 2006, 2007; vô địch Cúp Đức và Siêu cúp Đức 2011; Vô địch U21 châu Âu 2006; Á quân World Cup 2010; Vua phá lưới Hà Lan 2006, 2008; Vua phá lưới Đức 2012.
Để đi đến quyết định ấy, Schalke và Huntelaar phải mất nhiều tháng đàm phán, với áp lực không nhỏ đè nặng lên vai Giám đốc thể thao Horst Heldt, người chịu trách nhiệm trói chân gã “Thợ săn” thích lang thang bằng mọi giá. Áp lực không chỉ đến từ đòi hỏi lương bổng của Huntelaar, mà còn từ những lời mời gọi hấp dẫn của các đội bóng khác. Arsenal không ngần ngại tiết lộ ý định biến Huntelaar thành Robin van Persie mới, trong khi Liverpool hứa hẹn dùng Huntelaar chơi cặp với Luis Suarez, đồng đội rất ăn ý của anh thời tại Ajax.

Có một điều khó hiểu là Huntelaar lại đồng ý gia hạn hợp đồng ngay sau khi huấn luyện viên người Hà Lan, ông Huub Stevens, bị Schalke sa thải. Trong chuỗi sáu trận không thắng của Schalke ở Bundesliga, dẫn đến việc rơi từ thứ hai xuống thứ bảy và huấn luyện viên phải ra đi, Huntelaar có “tội” không nhỏ. Anh vẫn ra sân đều đặn, nhưng chỉ ghi hai bàn, trong đó có một bàn từ chấm phạt đền. Điều này làm dấy lên tin đồn Huntelaar đã cố tình chơi dưới phong độ vốn có để đá bay chiến lược gia đồng hương vì mâu thuẫn cá nhân.

Không phải vô cớ mà thông tin về tương lai của Huntelaar lại xuất hiện dồn dập ở nửa đầu mùa giải 2012-13, buộc ban lãnh đạo Schalke phải đi đến lựa chọn, hoặc là ông Stevens, hoặc là “Thợ săn”. Không thể biết rõ nội tình của Schalke, nhưng nếu có chuyện đó thì người chiến thắng rõ ràng là Huntelaar. Không chỉ nguy hiểm trên sân cỏ, Huntelaar còn biết dùng khả năng săn bàn của mình để bắn sập cả ghế huấn luyện viên của ông Stevens, vốn trước đó nhận được sự tin tưởng đặc biệt từ những người lãnh đạo cao nhất ở đội bóng.

Mùa này, Huntelaar đã ghi bốn bàn tại Champions League, góp phần giúp Schalke giành ngôi đầu bảng đấu có sự góp mặt của Arsenal, Montpellier và Olympiakos. Nhờ vậy Huntelaar đã đi vào lịch sử đội bóng nước Đức với tư cách là chân sút xuất sắc nhất trên đấu trường châu Âu, tác giả của tổng cộng 17 bàn thắng. Chắc chắn tiền đạo người Hà Lan chưa muốn dừng lại ở đó, khi Schalke sẽ đối đầu với Galatasaray ở vòng 1/8 Champions League khởi tranh vào ngày 20/2/2013 tới.

Trước đó một tháng, nhiệm vụ của Huntelaar là “trục vớt” Schalke ở Bundesliga, mà anh bị nghi là cố tình dìm đội bóng xuống để giải quyết mâu thuẫn cá nhân.

Lịch sử trong tầm tay


Sau sáu năm khoác áo đội tuyển Hà Lan, Huntelaar đã ra sân 59 lần và ghi được 34 bàn thắng. Hiện tại, anh đang xếp thứ năm trên danh sách những chân sút hàng đầu của đội tuyển quốc gia, kém một bàn so với người đứng thứ tư là Ruud van Nistelrooy, kém ba bàn so với người đứng thứ hai là Dennis Bergkamp và kém sáu bàn so với người dẫn đầu, kỷ lục gia Patrick Kluivert. Với phong độ và hiệu suất ghi bàn khá ổn định cùng quãng thời gian thi đấu dự kiến còn tương đối dài, Huntelaar hoàn toàn có thể vươn lên trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất cho đội tuyển Hà Lan. Thậm chí, anh có thể chinh phục cột mốc ấy ngay trong năm 2013 tới, ở vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu và các trận giao hữu. Người có khả năng đe dọa vị trí của Huntelaar vào lúc này là Robin van Persie, tác giả của 31 bàn thắng trong màu áo đội tuyển da cam. Tại vòng loại EURO 2012, Huntelaar từng ghi được 12 bàn và giành danh hiệu Vua phá lưới. Trong khi đó, anh mới ghi hai bàn ở vòng loại World Cup 2014.
Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục