Kjaer, Ronaldo và cái đầu

11:20 Thứ sáu 15/06/2012

Với các pha lập công của Pepe và Nicklas Bendtner ở trận Bồ Đào Nha - Đan Mạch kết thúc vào rạng sáng qua, VCK EURO 2012 đã có tới 12/33 bàn thắng được ghi từ những cú đánh đầu. Đây không phải là hiện tượng ngẫu nhiên bởi tại VCK World Cup 2010, các cầu thủ tạt bóng đạt hiệu quả rất kém, và hầu hết đều quy kết tội lỗi là do quả bóng Jabulani cùng bầu không khí loãng ở Nam Phi gây ra.

Những phản ứng ấy dường như đã buộc hãng thiết kế quả bóng phải có sự điều chỉnh. Hệ quả là ở VCK EURO lần này, chưa thấy có bất kỳ lời phàn nàn nào về quả bóng Tango 12. Nhờ thế, các bàn thắng là kết quả của những cú tạt bóng hoặc các tình huống cố định đã trở nên phổ biến, nghĩa là các cú đánh đầu đang trở thành một thứ vũ khí lợi hại.

Cristiano Ronaldo (trái) vẫn chưa kiếm được bàn thắng làm vốn

Cũng tại trận Bồ Đào Nha - Đan Mạch, một chi tiết đáng chú ý khác là Simon Kjaer (Đan Mạch) tiếp tục thi đấu quá thất thường. Kể từ khi Wolfsburg chiêu mộ trung vệ Đan Mạch này từ Palermo vào tháng 7/2010 với giá 12 triệu euro, nhiều chuyên gia từng cho rằng CLB Đức đã có một vụ chuyển nhượng thành công. Bởi lúc ấy, dù chỉ mới 21 tuổi nhưng Kjaer đã được đánh giá là một trong những trung vệ giàu tài năng nhất châu Âu. Thế nhưng, thật không may là tại Volkswagen Arena, Kjaer đã gây thất vọng lớn vì ưu thế về thể hình cùng kỹ thuật đã không thể bù đắp cho thái độ thi đấu thiếu tập trung của anh.

Hậu quả là một năm sau, Wolfsburg đã đem Kjaer cho AS Roma mượn. CLB Italia cũng kỳ vọng rất lớn vào Kjaer và trên sân tập, anh thật sự đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ cho đồng đội và ban huấn luyện. Tuy nhiên, ở các trận đấu chính thức, Kjaer lại chơi không thuyết phục, nên sau khi hợp đồng cho mượn kết thúc, Roma đã quyết định không giữ chân trung vệ này.

Lần này tới VCK EURO 2012, Kjaer tiếp tục thể hiện hình ảnh “hai mặt” của anh. Ở trận thắng Hà Lan, anh đã chơi rất hiệu quả. Thế nhưng, đến trận thua Bồ Đào Nha, anh đã thi đấu rất tệ. Một pha phá bóng của anh đã tạo điều kiện cho Helder Postiga ghi bàn thứ 2 cho Bồ Đào Nha.

Một cảm giác thất vọng không kém được dành cho Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) vì ngôi sao này đã bỏ lỡ tới 2 cơ hội ăn bàn mười mươi, đặc biệt là tình huống anh đối mặt với thủ môn Stephan Andersen trước khung thành rộng mở. Thế nhưng, Ronaldo cũng có thể được tha thứ nhờ vào lối chơi đậm tính đồng đội của anh.

Đó là từ khi Bồ Đào Nha dẫn trước 2-1, HLV Paulo Bento đã yêu đội nhà lùi về phòng ngự, chấp nhận nhường thế trận, quyền kiểm soát bóng và tấn công cho Đan Mạch nhằm bảo vệ thành quả. Trong hoàn cảnh ấy, Ronaldo đã được yêu cầu phải lùi sâu về nhận bóng để cung cấp cho tiền đạo cắm (ban đầu là Postiga, sau đó là Nelson Oliveira). So với 3 tiền vệ trung tâm của Bồ Đào Nha là Raul Meireles, Miguel Veloso và Joao Moutinho, rõ ràng Ronaldo là nguồn cung cấp “đạn” ổn định nhất cho các chân sút của đội nhà, đồng thời chứng tỏ anh đã chơi tốt hơn so với trận ra quân thua Đức.

Minh Ngọc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục