Kinh dịch túc cầu: Conte “luyện đan”

15:37 Chủ nhật 21/04/2013

Nói về quẻ Hỏa Phong Đỉnh, Nguyễn Hiến Lê viết: Cách là biến đổi, có công dụng “cách vật” (biến đổi các vật) dễ thấy nhất là cái đỉnh (vạc) vì nó dùng để nấu ăn, biến đồ sống thành đồ chín; cho nên sau quẻ Cách tới quẻ Ðỉnh. Đây chính là quẻ mà tuổi Kỷ Dậu (1969) cung Tốn của HLV của Juve, Antonio Conte nhận được trong ngày Mậu Ngọ.


Hiện tại ở Serie A, Juventus coi như chắc chắn lên ngôi vào cuối mùa bởi khoảng cách 11 điểm với đội xếp thứ 2 Napoli là rất khó san lấp. Vì vậy, phàn còn lại của mùa giải là cơ hội để Conte xem xét lại các tuyến, chốt lại nhân sự và điều chỉnh lối chơi trong mùa giải mới. Điều này chính hợp với ý tứ của quẻ Hỏa Phong Đỉnh. Theo nghĩa thì nội quái Tốn là cây, gỗ (ở đây không nên hiểu tốn là gió), ngoại quái Ly là lửa; dùng cây nhóm lửa dưới đáy đỉnh. Vậy nên tượng quẻ là “Luyện dược thành đơn chi tượng”, nghĩa là tượng luyện thuốc thành linh đan, có rèn luyện mới nên người.

Quẻ Ly có đức thông minh, sáng suốt; quẻ Tốn có đức vui thuận; hào 5, âm nhu mà được ngôi chí tôn, đắc trung, ứng với hào 2 dương cương ở dưới; vậy quẻ Đỉnh có đủ những đức sáng suốt, vui thuận, đắc trung, cương (hào 2) nhu (hào 5) ứng viện nhau để làm việc, thì có việc gì mà không hanh thông? Hanh thông ở đây nhằm nói đến công cuộc hoàn thiện lối chơi của Conte. Còn về kết quả, khi ra sân mà không đặt nặng chuyện thắng thua, phải chăng trận đấu sẽ kết thúc với tỷ số hòa?
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục