Kinh dịch túc cầu: Coi chừng “chân vạc gãy”

20:59 Thứ năm 02/05/2013

Trong ngày Kỷ Tỵ, tuổi Canh Tý (1960) cung Tốn của Rafa Benitez nhận được quẻ Hỏa Phong Đỉnh. Theo Nguyễn Hiến Lê thì “Cách” là biến đổi, có công dụng “cách vật” (biến đổi các vật) dễ thấy nhất là cái đỉnh (vạc) vì xưa nó dùng để nấu ăn, biến đồ sống thành đồ chín; cho nên sau quẻ Cách tới quẻ Ðỉnh.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

Như Chelsea của Benitez hiện nay cũng vậy. Sau một chặng đường dài, họ đã “biến đổi” hậu vận mùa giải một cách nhanh chóng, từ tệ hại thành đội đầu tiên có cơ hội đoạt hai chiếc Cúp lớn nhất châu Âu liên tiếp, từ Champions League tới Europa League. Với chiến thắng 2-1 ngay trên sân của Basel, cánh cửa vào chung kết coi như đã rộng mở.

Quẻ này cũng như quẻ Tỉnh, hào trên cùng tốt nhất vì đã tới lúc thành công. Ngoài ra, trong 6 hào thì có tới 5 hào tốt. Vì vậy, không thấy gì khác ngoài một chiến thắng cho Benitez và các học trò. Tuy nhiên, hào Cửu tứ lại có hình “chân vạc gẫy”, hung. Lý giải là hào này ở vị cao, gần ngôi chí tôn (chỉ cách trận chung kết một ước chân), vậy là có trách nhiệm lớn, nhưng ứng hợp với 1, âm nhu ở dưới, nên không gánh nỗi trách nhiệm, như cái vạc gẩy chân, đánh đổ thức ăn, mà bị tội. Đức Khổng Tử cho rằng hào này cảnh cáo những kẻ đức mỏng mà ngôi tôn, trí nhỏ mà mưu lớn, sức yếu mà gánh nặng, như Chelsea đội hình không dày, Benitez không nhận được sự ủng hộ mà cũng cố làm việc to vậy. Như vậy, tuy Basel khó làm nên điều bất ngờ, nhưng chưa chắc Chelsea đã có một trận đấu dễ dàng. Chúng ta hãy chờ xem!

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục