Khủng hoảng ở Bilbao: Bielsa & Bầy sư tử giấy

15:00 Thứ năm 30/08/2012

Hai lượt trận, 0 điểm và 9 bàn thua, đứng dưới đáy bảng xếp hạng, đó là những gì mà Bilbao đang có. Chỉ hơn 3 tháng sau khi dự hai trận chung kết (Europa League và Cúp Nhà Vua), không còn ai nhận ra Bilbao, và trong tay HLV Marcelo Bielsa hiện nay chỉ là bầy sư tử giấy (Los Leones - biệt danh của Bilbao).

Bilbao chỉ còn là hổ giấy ở La Liga

Lịch sử Bilbao vừa được viết một trang mới, nhưng theo cách mà không một CĐV xứ Basque nào chờ đợi nó sẽ diễn ra. Hai vòng đấu đầu tiên của La Liga mùa giải mới đã trôi qua, và Bilbao đang nằm dưới đáy bảng xếp hạng mà không có điểm nào. Trong trận đấu ở vòng khai mạc, Bilbao bị Betis quật ngã một cách thảm thương với 5 bàn thua. Cuối tuần trước, Bilbao nát vụn dưới bước chân Atletico và Falcao.

Đứng cuối bảng, không có điểm nào, và nhận đến 9 bàn thua - nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào khác, Bilbao đang có khởi đầu tồi nhất lịch sử 114 năm. Ban đầu, trận thua Betis được lý giải là một cú vấp đơn thuần khi mùa giải vừa bắt đầu. Nhưng sau trận thua bạc nhược tại Vicente Calderon thì không có lời bào chữa nào được đón nhận.

Những gì diễn ra với Bilbao trên sân chơi La Liga gợi nhớ về giai đoạn 1980-81, với Helmut Senekowitsch trên ghế huấn luyện. Ngày ấy, San Mames bắt đầu mùa giải bằng thất bại 0-1 trước đối thủ Zaragoza. Vài ngày sau đó, Bilbao thua 1-7 khi làm khách tại Bernabeu. Đó cũng là một trong những thất bại nặng nhất của Bilbao, đội chưa một lần vắng mặt ở La Liga (tham dự đủ 81 mùa, tính đến nay). Ngay lập tức, vị HLV người Áo bị sa thải.

Lúc này, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Marcelo Bielsa sẽ rơi vào cảnh tương tự Senekowitsch. Cách đây một năm, Bilbao cũng khởi đầu khá tệ, với 2 điểm sau 5 vòng đầu tiên. Đến vòng thứ 6, đội bóng xứ Basque mới tìm được thắng lợi đầu tiên, khi vượt qua Sociedad ngay tại Anoeta trong trận derby. Trong mùa giải đầu tiên của Bielsa ở San Mames, Bilbao đá rất tốt trên sân chơi Europa League. Hiện tại, Bilbao cũng đang kiểm soát được tương lai của mình ở Cúp châu Âu, và đó có thể xem là lý do mà Bielsa vẫn tại vị.

Chỉ còn là Sư tử giấy

Nhiều người cáo buộc cuộc khủng hoảng hiện tại đến từ những rắc rối gắn liền với các trụ cột Fernando Llorente và Javi Martinez (các CĐV ở sân San Mames liên tục nguyền rủa Llorente và Martinez). Cuộc nổi loạn của bộ đôi này dẫn đến việc Bielsa liên tục loại họ khỏi đội hình. Tuy nhiên, đấy thực chất chỉ là một vấn đề nhỏ, trở thành giọt nước làm tràn ly. Vấn đề của Bilbao xuất phát từ nhiều lý do khác nhau.

Trong đó, tinh thần là nguyên nhân chính. Mọi chuyện bắt đầu từ trận chung kết Europa League tại thủ đô Bucharest (Romania). Đang đầy mơ mộng, Bilbao bị Atletico đưa xuống mặt đất với 3 bàn thua không gỡ. Bielsa xây dựng đội bóng với những cầu thủ rất trẻ, và cú sốc thất bại ở Bucharest đã khiến tinh thần suy sụp trông thấy. Cũng phải nhắc lại, việc đánh bại M.U cũng tạo ra những ảo tưởng lớn cho các chàng trai trẻ của Bielsa.

Từ hệ quả thua trận chung kết Europa League, Bilbao nhanh chóng sụp đổ và liên tiếp phơi áo với cùng tỷ số 0-3 trước Levante (La Liga) và Barca (chung kết Cúp Nhà Vua). Đội bóng xứ Basque hiện tại chỉ còn là “Bầy sư tử giấy”, dễ dàng bị đánh bại bởi các đối thủ chơi quyết tâm và kỷ luật. Những chiến thắng tại vòng sơ loại và play-off Europa League thực tế chưa nói lên điều gì, và khó khăn vẫn đang sẵn sàng đánh gục Bilbao bất kỳ lúc nào.

Chuyến đi đến Helsinki không còn nhiều ý nghĩa với Bilbao. Do đó, những gì HLV Bielsa đang hướng đến là chuẩn bị cho trận tiếp Valladolid vào cuối tuần. Tân binh của La Liga đang gây bất ngờ khi toàn thắng 2 trận đầu tiên (cùng Barca và Rayo Vallecano), và chắc chắn sẽ mang đến San Mames rất nhiều khó khăn. Nếu Bilbao vẫn không thể giành điểm ở trận đấu này, Bielsa có thể sẽ phải ra đi, dù cuộc khủng hoảng tại San Mames lúc này không hoàn toàn do lỗi của ông.

0h00 ngày 31/8, sân Sorena: HJK - Bilbao Hoàn tất thủ tục

Sau chiến thắng 6-0 trong trận lượt đi ở San Mames, Bilbao xem như đã chắc chắn giành vé vào dự vòng đấu bảng Europa League. Do đó, chuyến đi Helsinki chỉ còn mang tính thủ tục. Ngoài việc tiếp tục gạt hai cái tên Llorente và Martinez khỏi đội hình, HLV Bielsa còn cho hàng loạt trụ cột dưỡng sức. Iraizoz, Iraola, Herrera, Gurpegui và Aduriz là những cái tên không tham dự trận đấu ở Phần Lan. HLV Bielsa đã cho thấy rõ việc ông dồn hết sức cho cuộc chiến với Valladolid cuối tuần này, thay vì bắt các cầu thủ phải di chuyển quãng đường dài và dự trận thủ tục trên sân Sorena (điều này cũng tránh các trường hợp chấn thương có thể xảy ra). Đây có thể xem là cơ hội để Bielsa tìm kiếm một vài nhân tố đặc biệt vốn quen ngồi ghế dự bị, nhằm tạo nên nét mới cho đội bóng thời gian tới.

Đội hình dự kiến của Bilbao: Raul - San Jose, Iturraspe, Ekiza, Inigo Perez - De Marcos, Igor Martinez - Susaeta, Ibar, Ismael Lopez - Toquero.

Dự đoán: 0-2

9 Sau hai vòng đấu đầu tiên ở La Liga, Bilbao đã thủng lưới đến 9 bàn, phá kỷ lục buồn của chính họ mùa giải 1980-81 (8 bàn).

2 Một năm trước, sau 5 vòng đấu đầu tiên ở La Liga, Bilbao chỉ giành được 2 điểm, khi hòa Rayo Vallecano và Villarreal; thua Espanyol, Betis và Malaga.

14 Kể từ sau trận thua Atletico ở chung kết Europa League, Bilbao đã nhận đến 14 bàn thua trong các trận đấu chính thức khi xa nhà (thua Barca và Levante 0-3, thua Atletico 0-4, thua Slaven 1-2).
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục