Không Van Persie, MU chỉ đứng thứ 12

07:40 Thứ sáu 30/11/2012

Thống kê cho thấy MU đang ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng nếu không có Van Persie. Tượng tự, một Liverpool không Luiz Suarez có thể đứng áp chót.

Van Persie - 'bình oxy' của MU

Khi xếp một tiền đạo nào đó là ưu tiên tuyển mộ số một, Ferguson thường làm tất cả những gì có thể để có người ông muốn.

Trong trường hợp của Robin Van Persie, HLV người Scotland đã dùng đủ mọi lý lẽ thuyết phục các ông chủ Mỹ chấp nhận chi 24 triệu bảng - cái giá bị cho là cắt cổ với một chân sút đã 29 tuổi, chỉ còn một năm hợp đồng và có tiền sử chấn thương dày đặc. Ferguson cũng làm điều xưa nay hiếm - vỗ về, bày tỏ sự cảm thông với đồng nghiệp Arsene Wenger khi chuẩn bị rút ruột ngôi sao sáng nhất của đội ông bạn già đang dẫn dắt.

Những bàn thắng, đường chuyền của Van Persie được ví như sinh khí của MU.

Nhưng đến giờ, qua 14 vòng, Ferguson đã không nhìn nhầm người và có thể hài lòng với công sức ông bỏ ra trong vụ tuyển mộ cựu ngôi sao Arsenal. Số liệu của Opta - công ty độc lập phụ trách khâu thống kê ở Ngoại hạng Anh - cho thấy nếu không có chín bàn thắng và bốn đường kiến tạo thành bàn của Van Persie, MU sẽ không thể dẫn đầu bảng như hiện tại, mà ngụp lặn tận vị trí thứ 12.

Nếu không có Van Persie, MU chỉ có ba trận thắng thay vì 10 chiến thắng, và có tới bảy lần bị cưa điểm, chứ không phải không lần nào như hiện tại. Hiệu số bàn thắng - bại của MU cũng chỉ là +2, chứ không phải +15 như hiện tại, và đội cũng chỉ có số điểm bằng nửa đại kình địch cùng thành phố Man City.

Những con số trên cho thấy Van Persie có ảnh hưởng lớn đến nhường nào ở Old Trafford, dù anh mới chỉ chân ướt chân ráo gia nhập MU. Không có anh, MU sẽ bị đánh bại trên sân Southamton, chỉ kiếm được một điểm mỗi trận trong các trận sân nhà tiếp Fulham, Arsenal, West Ham và các trận sân khách gặp Chelsea, Liverpool.

Hội chứng đội bóng một người

Thống kê của Opta cũng cho thấy những đội bóng khác ở Ngoại hạng Anh cũng sẽ vật lộn và không thể như chính họ hiện tại nếu thiếu những cầu thủ làm bàn hàng đầu của mỗi đội. Không có Luis Suarez, người đang dẫn đầu danh sách phá lưới của giải với 10 bàn và có thêm hai pha kiến tạo, Liverpool giờ đang đứng thứ hai từ… dưới lên, chứ không phải vị trí thứ 12 hiện tại.

Liverpool-không-Suarez sẽ chỉ có một trận thắng, thay vì ba trận, và có ít hơn hiện tại 10 điểm. Tệ hơn, không Suarez, đội chủ sân Anfield sẽ thua tới 10 trận và lâm vào thế khốn khổ thật sự. Suarez giúp Liverpool có ít nhất sáu điểm từ sáu trận ở Ngoại hạng Anh mùa này. Nếu không có anh, đoàn quân dưới trướng Brendan Rodgers chỉ đỡ tệ hơn QPR, đội đang đội sổ và vẫn chưa biết thắng qua 14 vòng.

Suarez cũng đóng vai trò sống còn ở Liverpool, nhờ bùng nổ trong khâu ghi bàn.

Tương tự là Newcastle, đội hẳn nằm trong nhóm cầm đèn đỏ, với chỉ tám điểm và một chiến thắng, nếu không có tám pha làm bàn của Demba Ba. Tiền đạo người Senegal quyết định các trận thắng trên sân nhà trước Tottenham, Norwich và West Brom. Những cú đúp của anh giúp Newcastle kiếm được mỗi trận một điểm trong các trận làm khách gặp Everton và Reading.

Swansea cũng không thể có mặt ở vị trí thứ chín hiện tại, mà trôi xuống tận thứ 16 nếu không nhờ phát hiện của họ mùa này, tiền đạo Michu. Cụ thể, tân binh người Tây Ban Nha giúp Swansea có một điểm mỗi trận khi tiếp Sunderland, Reading và ghi bàn quyết định trận thắng Wigan 2-1.

Tám bàn thắng của Michu giúp đội bóng xứ Wales có thêm sáu điểm, số điểm đủ giúp họ tự tin hơn đáng kể khi bước vào loạt trận khắc nghiệt xuyên từ Giáng Sinh qua năm mới. Thống kê trên khiến có thể khiến nhiều CĐV Swansea lập luận rằng với giá chỉ hai triệu bảng, Michu đang chứng tỏ anh giá trị với đội bóng hơn cả Van Persie, người có giá đắt gấp 12 lần ở MU.

Phương My | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục