Không thể phạt được Mourinho!

09:08 Thứ sáu 05/04/2013

Không ai tin lời biện bạch của Jose Mourinho về những chiếc thẻ vàng mà Xabi Alonso và Sergio Ramos phải nhận ở phút cuối trận đấu với Galatasaray. Vào thời điểm ấy trận đấu đã an bài (3 – 0), và với tỷ số đậm như vậy thì Real coi như đã nắm chắc chiếc vé vào bán kết.

Hai chiếc thẻ trên sẽ khiến Xabi và Ramos phải ngồi ngoài ở trận lượt về. Nhưng nếu Real lọt vào bán kết (khả năng này đã lên tới 90%), cả hai đều có thể ra sân với sự “trong sạch”, không còn ngay ngáy nguy cơ bị treo giò ở trận kế tiếp. Chính vì thế, việc Mourinho nói rằng sự vắng mặt của hai cầu thủ trên trong trận đấu lượt về tại Istanbul chắc chỉ đánh lừa được lũ trẻ nít, nhất là khi trong quá khứ chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã từng bị phạt vì chỉ đạo chính Xabi và Ramos thực hiện màn kịch tẩy thẻ.

Sergio Ramos bị cho là “tẩy” thẻ nhưng, xử kiểu gì? Ảnh: Reuters

Tuy vậy, lần này UEFA khó lòng có thể trừng phạt thầy trò Mourinho, không đơn giản vì họ không có được bằng chứng rõ ràng như lần trước. Vấn đề là ở chỗ, là trước khi tìm ra hướng giải quyết vấn đề trên, UEFA cần phải bảo đảm rằng đội ngũ trọng tài của họ làm tốt công việc của mình. Mà tiếc thay, điều đó lại không xảy ra. Trong khi “tặng” cho Xabi và Ramos thẻ vàng theo đúng nghĩa đen của từ này thì trọng tài Svein Oddvar Moen lại bỏ qua hai tình huống có thể dẫn tới phạt đền cho Galatasaray, một từ tình huống Sami Khedira để bóng chạm tay trong vòng cấm, một từ tình huống phạm lỗi rất rõ ràng của Ramos đối với Burak Yilmaz.

Công bằng mà nói, việc Real giành chiến thắng 3 – 0 là rất xứng đáng, xét theo tương quan giữa hai đội bóng cũng như thế trận diễn ra trên sân. Tuy nhiên, sai sót của trọng tài Moen đã khiến cho các cầu thủ Galatasaray rời sân với tâm trạng ấm ức. (Giả sử) Trọng tài Moen có thể biện bạch rằng ông phạt thẻ vàng đối với Xabi và Ramos, khiến hai cầu thủ này bị treo giò ở trận lượt về, là làm lợi cho đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng ai cũng rõ, hai chiếc thẻ đó nằm trong chủ ý của các cầu thủ Real, và họ sẽ cảm ơn ông trọng tài vì đã chính xác một cách máy móc, trong khi lại bỏ sót hai quả penalty xác đáng cho Galatasaray.

Điều đáng nói là Moen không phải trọng tài duy nhất mắc lỗi trong loạt trận lượt đi vòng tứ kết vừa qua. Trong trận đấu giữa PSG và Barcelona, trọng tài Wolfgang Stak đã công nhận bàn thắng ghi từ thế việt vị của Zlatan Ibrahimovic cho đội chủ nhà, nhưng đồng thời cũng khiến họ bị phạt đền oan từ cú ngã giả vờ của Alexis Sanchez. Hàng loạt những sai sót liên tiếp như thế là quá nhiều cho một vòng đấu chỉ gồm bốn trận, ở một giải đấu được xem là danh giá nhất châu lục. Đương nhiên, những trọng tài được chỉ định bắt vòng tứ kết đều phải là những người giàu kinh nghiệm, thậm chí là giỏi nhất. Vậy mà sai sót vẫn cứ xảy ra.

Trớ trêu là ở chỗ, chỉ cách đây vài ngày, chủ tịch UEFA Michel Platini đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch lắp đặt hệ thống vạch cầu môn của FIFA (nhằm giúp trọng tài xác định bóng đi qua vạch vôi hay chưa) là quá tốn kém. Thay vào đó, UEFA sẽ đầu tư hơn nữa cho công tác trọng tài để hạn chế những sai sót. Nhưng dù đã sắp xếp mỗi trận thêm hai trọng tài đứng sau cầu môn, sai sót vẫn cứ xảy ra, thậm chí còn trầm trọng hơn trước.

Trong tình cảnh ấy, nếu như UEFA quyết định truy cứu màn tẩy thẻ của các cầu thủ Real thì quả là hài hước. Mà nếu có phạt, thì họ cũng chỉ có thể phạt tiền mà thôi. Bởi xét về lý, Xabi và Ramos chẳng có gì sai cả. Luật nào thì cũng có kẽ hở, mà trong bóng đá thì kẽ hở “hơi bị nhiều”.

Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục