Không phải Vinicius hay Rodrygo, Raphinha mới là hy vọng vàng của Brazil tại Copa America 2024

00:25 Thứ sáu 28/06/2024 | 6

TinTheThao.com.vnCó 1 nghịch lý khó chối cãi nhiều năm qua với bộ đôi Vinicius Jr và Rodrygo Goes: bất kể 2 cái tên này thăng hoa ra sao trong màu áo Real Madrid nhưng khi thi đấu cho Selecao, cả 2 đều hóa bình thường đến kỳ lạ.

Bóng đá Brazil đang trải qua một trong những giai đoạn đen tối nhất lịch sử. Hai kỳ World Cup gần nhất trên đất Nga và Qatar, tuyển bóng đá xứ Samba luôn phải dừng bước sớm tại vòng tứ kết.

Chức vô địch Copa America 2019 trên sân nhà đến như một cơn mưa giải hạn danh hiệu cho bóng đá Brazil nhưng đó chỉ là những giọt nước mang theo tia hy vọng yếu ớt về 1 màn hồi sinh bởi chỉ 2 năm sau, Brazil đã không thể bảo vệ thành công chiếc cúp danh giá nhất cấp độ ĐTQG bóng đá Nam Mỹ bởi thất bại trước đại kình địch cùng khu vực, Argentina ở trận chung kết. 

Bóng đá Brazil đang đi xuống.

Không chỉ yếu kém về mặt thành tích, bóng đá xứ Samba hiện tại cũng dần khan hiếm những tài năng xuất chúng có thể gánh vác cả 1 tập thể như Pele, Ronaldo, Ronaldinho, Kaka hay Adriano trong quá khứ, hệ quả, ngay cả 1 suất tham dự World Cup 2026, Brazil cũng đang phải “trầy da tróc vảy” khi Selecao hiện chỉ xếp thứ 6, suất cuối cùng đến Bắc Mỹ 2 năm nữa, thậm chí đoàn quân Dorival Jr còn có thành tích kém hơn cả những Ecuador, Venezuela hay Colombia, các tập thể thường bị đánh giá là nhược tiểu trong khu vực trước đây. 

Do đó không khó hiểu khi huyền thoại Ronaldinho khẳng định không còn cảm hứng theo dõi thế hệ đàn em trên tuyển thi đấu bởi bản sắc lẫn vẻ đẹp của bóng đá Brazil đã mai một. 

Đứng trước nhiều lời gièm pha từ dư luận, Brazil rõ ràng muốn biến kỳ Copa America 2024 trên đất Mỹ trở thành lời đáp trả đanh thép nhất. Dù đang không có phong độ ưng ý nhưng với 1 đội hình gồm hàng loạt hảo thủ đang khuấy đảo bóng đá châu Âu thời điểm hiện tại như Vinicius, Rodrygo, Gabriel Martinelli, Marquinhos, Lucas Paqueta, Eder Militao hay Bruno Guimaraes, thầy trò Dorival vẫn được đánh giá ngang hàng với những cường quốc bóng đá khu vực như Argentina và Uruguay. 

Brazil mang theo nhiều trọng trách đến với Copa America.

Sau thế hệ của những Neymar Jr, Dani Alves hay Casemiro, đây sẽ là thời điểm không thể hoàn hảo hơn để bộ đôi từng cùng Real 2 lần lên ngôi vô địch Champions League cũng như được dự đoán có cơ hội giành Quả bóng vàng trong tương lai, Rodrygo và Vinicius nhận "ấn kiếm" gánh vác Selecao ở các giải đấu lớn, đầu tiên là kỳ Copa America 2024 hiện tại

Tuy nhiên đây cũng chính là điều khiến người hâm mộ bóng đá quốc gia này cảm thấy bất an nhất bởi dù đã có gần 5 năm thâm niên “ăn cơm” tuyển nhưng cả 2 cái tên trên chưa bao giờ trở thành trung tâm trong lối chơi. Thậm chí ở World Cup 2022, cái tên chơi nổi bật nhất đội hình HLV Tite là Neymar và Richarlison, còn Vinicius chỉ có duy nhất 1 bàn thắng trong khi Rodrygo ngồi dự bị.

Đặc biệt với Vinicius, ra mắt màu áo tuyển Brazil vào tháng 9/2019 nhưng sau 30 lần ra sân, cầu thủ sinh năm 2000 mới có vỏn vẹn 3 bàn thắng. Thần đồng Endrick Felipe, người mới chỉ có 6 lần ra sân cho Selecao thậm chí đã cân bằng thành tích trên của đàn anh. 

Vinicius luôn thi đấu thất vọng trên tuyển quốc gia.

Thảm họa dường như vẫn chưa dừng lại với Vinicius bởi ở trận ra quân Copa America 2024 gặp Costa Rica, chân chạy cánh 23 tuổi bị Sofascore chấm điểm thấp nhất đội hình Brazil khi không tung ra bất kỳ cú sút hay có pha rê bóng thành công nào suốt 71 phút thi đấu. 

Vinicius kém cỏi, có lẽ người hâm mộ Brazil nên đặt kỳ vọng vào 1 cái tên khác và nếu đối chiếu phong độ thời gian gần đây, tiền đạo Raphinha của Barcelona xứng đáng được chú ý nhiều hơn. 

Trong thành phần tuyển Brazil đến Mỹ hè này, cựu sao Leeds United là chân sút tốt nhất với 6 bàn cho Selecao, ngang bằng với thành tích của Rodrygo. 

Raphinha đang trải qua những ngày thăng hoa nhất sự nghiệp. Trong màu áo Barca mùa trước, tiền đạo 27 tuổi ghi tới 9 bàn thắng và có 11 đường kiến tạo, nếu không có tấm thẻ đỏ “báo hại” của trung vệ Ronald Araujo trong trận đấu với Paris Saint-Germain, Raphinha có lẽ đã đưa Blaugrana tiến sâu hơn tại Champions League. 

Raphinha sẽ là quân bài tẩy của HLV Dorival.

Có lẽ việc không đoạt nhiều thành công ở cấp độ CLB như Rodrygo hay Vinicius khiến Raphinha bị truyền thông ngó lơ nhưng đây cũng sẽ trở thành lợi thế giúp cầu thủ sinh năm 1996 tập trung thi đấu gánh vác Brazil. 

Trái với Vinicius, Raphinha là một trong những cầu thủ Brazil được Sofascore chấm cao nhất ở trận hòa Costa Rica. HLV Dorival chắc chắn muốn cậu học trò tiếp tục duy trì nguồn năng lượng bất tận như tại Barca để biến cánh phải Selecao trở thành mũi khoan phá nguy hiểm thời gian tới.


Nguyễn Việt Tùng | 00:25 28/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục