Không phải Odegaard, Atalanta phơi bày vị trí báo động của Arsenal

11:47 Thứ sáu 20/09/2024

TinTheThao.com.vnDù mới chỉ là giai đoạn đầu mùa nhưng đội hình Arsenal đã bộc lộ không ít vấn đề.

Rạng sáng nay, Arsenal đã trải qua 90 phút đầy khó khăn trên sân Atleti Azzurri d’Italia với trận hòa không bàn thắng trước chủ nhà Atalanta trong ngày ra quân Champions League 2024/25.

Thêm 1 trận đấu nữa Arsenal thiếu vắng nhạc trưởng Martin Odegaard nơi tuyến giữa, không có nguồn sáng tạo đáng tin cậy trong tay, HLV Mikel Arteta tiếp tục thay đổi tam tấu tuyến tiền vệ so với trận thắng Tottenham Hotspur.

Ở trận Derby bắc London, nhà cầm quân người Tây Ban Nha đặt niềm tin vào bộ 3 Thomas Partey – Jorginho – Leandro Trossard với Trossard trám vào vai trò số 10 mà Odegaard để lại còn rạng sáng nay, chiến lược gia 42 tuổi quyết định để ngôi sao người Bỉ ngồi ngoài, kéo Kai Havertz từ vị trí trung phong đảm nhiệm vai trò sáng tạo, hai vị trí thấp hơn, Arteta chọn Declan Rice và Partey, bộ đôi đã song hành cạnh nhau từ giai đoạn cuối mùa trước cũng như 3 trận đầu tiên Premier League 2024/25 trước khi Rice nhận án treo giò.

Arteta vẫn đang tìm kiếm phương án tốt nhất thay Odegaard.

Tiếp tục thay đổi nhưng thế trận của Arsenal khi không có Odegaard vẫn vô cùng nghèo nàn sức sống. Giống với màn so tài với Tottenham, Pháo Thủ một lần nữa để đối thủ kiểm soát bóng nhiều hơn và tạo hàng loạt sóng gió về phía khung thành thủ môn David Raya. Thống kê sau trận cho thấy rõ sự lép vế nơi CLB bắc London trước các nhà ĐKVĐ Europa League khi các con số về tỷ lệ kiểm soát bóng, số cú sút hay số đường chuyền tạo ra, thầy trò Arteta đều thua kém đối thủ.

Thậm chí nếu không có 2 pha cứu thua xuất thần nơi thủ môn Raya từ pha đá phạt đền của tiền đạo Mateo Retegui, đội bóng áo đó đã phải ra về với 2 bàn tay trắng.

Havertz trong ngày thay thế nhạc trưởng Odegaard tỏ ra bị ngợp và không tạo ra nhiều pha bóng đột biến. Ngôi sao người Đức chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng kiến thiết, tạo ra những đường chuyền thông minh đặt đồng đội vào vị trí ghi bàn thuận lợi. Điểm nhấn nổi bật nhất mà cầu thủ 25 tuổi tạo ra đó là những tình huống xâm nhập vòng cấm gây náo loạn hàng phòng ngự đối phương.

Dẫu sao, Havertz cũng không đáng nhận chỉ trích vì cựu sao Chelsea phần nào vẫn có nhiều đóng góp trên phương diện phòng ngự từ xa, Havertz luôn nỗ lực tranh chấp, gây áp lực lớn lên cầu thủ Atalanta bằng nguồn năng lượng bền bỉ.

Mặt khác, ngoài Havertz, Arteta vẫn còn 1 phương án khác để thay thế Odegaard là Trossard, người thi đấu không tệ ở trận thắng Tottenham. Đến lúc này, thuyền trưởng sinh năm 1982 có lẽ chưa cần lo lắng quá mức về những lựa chọn trám vào khoảng trống mà Odegaard để lại nhưng nơi hàng tiền vệ, vị trí số 6 thực sự đang đem lại mối nguy tiềm tàng cho đội chủ sân Emirates.

Partey trải qua trận đấu không tốt trước Atalanta.

Từ đầu mùa, Partey luôn là gương mặt được Arteta chọn mặt gửi vàng trong vai trò này nhưng Partey phiên bản 2024/25 không còn như 1 cỗ máy đánh chặn đáng tin cậy, trận hòa Atalanta vừa qua đã phơi bày nhiều mặt tệ hại của ngôi sao người Ghana.

58 phút góp mặt trên sân, Partey thi đấu với 1 thể trạng ủ rũ, chậm chạp và yếu đuối. Cầu thủ 31 tuổi có 39 lần chạm bóng, thực hiện thành công chỉ 27/34 đường chuyền (tỷ lệ chính xác đạt 79%, thấp thứ 3 đội hình chính Arsenal, sau Gabriel Martinelli và Ben White). Ở những pha tranh chấp, cựu sao Atletico Madrid thường xuyên thua kém với chỉ 2/5 lần thắng tranh chấp tay đôi.

Những chấn thương liên miên thời gian qua cùng vấn đề tuổi tác khiến Partey trở nên nặng nề, đỉnh điểm là tình huống bị tiền vệ Ederson bên phía Atalanta qua người, từ đó phải phạm lỗi dẫn đến quả 11m ở phút 48. Sau trận, Partey bị chuyên trang Sofascore đánh giá ở mức 6.3 điểm, thấp thứ 2 đội hình Arsenal, chỉ hơn Martinelli.

Thực tế những dấu hiệu cho thấy Partey xuống phong độ đã xuất hiện từ trận thắng Aston Villa ở vòng 2 Premier League, dù cho trận này, tiền vệ sinh năm 1993 trực tiếp ghi bàn giúp đoàn quân Arteta thắng cuộc nhưng Partey để lại nhiều khoảnh khắc tranh chấp hớ hênh, để Morgan Rogers qua người đến 3 lần và suýt khiến khung thành đội nhà trả giá.

Và càng đáng lo hơn cho Arteta bởi khác trường hợp nơi vị trí số 10 của Odegaard có sẵn nhiều phương án chữa cháy thì dưới vai trò số 6 của Partey, chiến lược gia sinh năm 1982 lại không còn người thay thế lý tưởng hơn tuyển thủ Ghana. Jorginho được coi là sự lựa chọn số 2 nhưng trận đấu với Tottenham cho thấy ngôi sao người Italy không còn phù hợp cho những trận đánh lớn.

Phiên chợ hè 2024, Arsenal đã nhắm đến nhiều tiền vệ phòng ngự khác nhau và có ý định chia tay Partey, người cũng bước sang năm cuối hợp đồng nhưng cuối cùng, Arteta quyết định đặt niềm tin vào cựu sao Atletico sau khi chứng kiến những màn trình diễn ấn tượng nơi cầu thủ 31 tuổi giai đoạn tiền mùa bóng để rồi giờ đây, cựu trợ lý của Pep Guardiola đang phải lãnh hậu quả.

Arteta đã sai với Partey?

Chưa kể với tiền sử chấn thương liên miên 4 năm qua, Partey hoàn toàn có thể báo hại Arsenal bất cứ thời điểm nào, đặc biệt trong bối cảnh lịch thi đấu Pháo Thủ ngày càng dồn dập và khắc nghiệt.

Trên lúc nào hết, Arteta thực sự cần tân binh Mikel Merino trở lại sớm nhất có thể để giải phóng Rice khỏi vị trí số 8, qua đó chia lửa cho lão tướng già cỗi Partey nơi đáy hàng tiền vệ. Đồng thời khi bước đến TTCN mùa đông 2025, Arteta và giám đốc thể thao Edu Gaspar cũng cần sớm có giải pháp triệt để với vị trí của Partey nếu không muốn trải qua thêm 1 mùa giải khát danh hiệu nữa.

Nguyễn Việt Tùng | 11:47 20/09/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục