Không miễn phí bản quyền truyền hình SEA Games 27

08:57 Thứ năm 14/03/2013

Vừa qua, nước chủ nhà SEA Games 27 Myanmar đã quyết định không miễn phí bản quyền truyền hình và được biết Đài truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ là đơn vị được chọn làm đầu mối mua và phân bổ lại cho các Đài trong nước.

Vấn đề bản quyền truyền hình (BQTH) SEA Games đã từng nóng lên tại 3 kỳ Đại hội trước và là chủ đề gây nhiều tranh cãi giữa các quốc gia trong khu vực. Khi đó tại SEA Games 24 (2007) trên đất Thái Lan, nước chủ nhà đã thông báo quyết định đến việc mua bán BQTH chứ không miễn phí như trước nữa. Tuy nhiên lúc đó, Thái Lan đã vấp phải phản ứng quyết liệt từ nhiều đài truyền hình các quốc gia ĐNA, cuối cùng nước chủ nhà SEA Games 24 đã phải hủy bỏ kế hoạch. Hai năm sau, SEA Games 25 tại Lào, nước chủ nhà được Hội đồng thể thao ĐNA chấp thuận cho phép bán BQTH, doanh thu được chia theo tỷ lệ cụ thể cho các bên tham gia.

Tuy nhiên, đến SEA Games 26 vừa qua, với mục tiêu quảng bá hình ảnh tới cộng đồng khu vực và quốc tế, nước chủ nhà Indonesia lại quyết định miễn phí BQTH. Còn tại SEA Games 27 cuối năm nay trên đất Myanmar, theo thông tin từ Uỷ ban Olympic Việt Nam (VOC), nước chủ nhà Myanmar đã quyết định sẽ không miễn phí BQTH. Theo đó, Đài phát thanh và truyền hình quốc gia Myanmar (MRTV) được chọn là đài truyền hình của nước chủ nhà, nắm BQTH SEA Games 27.

Nước chủ nhà Myanmar đang gấp rút chuẩn bị những công đoạn cho lễ khai mạc SEA Games 27

Trả lời giới truyền thông hôm qua (13/3), Phó Chủ tịch VOC ông Hoàng Vĩnh Giang cho biết tại Việt Nam, VTV sẽ là đơn vị đứng ra đàm phán với BTC nước chủ nhà mua bản quyền truyền hình SEA Games 27 và sau đó đơn vị này có trách nhiệm chia sẻ lại cho các Đài truyền hình trong nước. “Vừa qua, chúng tôi đã nhận được quyết định bán BQTH của BTC chủ nhà, nhưng hiện tại phía nước bạn vẫn chưa lên kế hoạch và phương thức như thế nào. Tuy nhiên, quan điểm của VOC là những môn thi đấu tại Đại hội cần được truyền tải đến đông đảo người hâm mộ, đặc biệt ở các môn có sự tham dự của Việt Nam. Chúng tôi đã chọn VTV làm đầu mối mua BQTH, với yêu cầu đưa ra cho Myanmar là bất kỳ đài nào cũng không được độc quyền phát sóng”, ông Hoàng Vĩnh Giang nói về kế hoạch truyền hình SEA Games 27 của Việt Nam.

Ngoài ra, theo Phó Trưởng Ban Thể thao giải trí và Thông tin kinh tế Đài truyền hình Việt Nam (VTV3) ông Phan Ngọc Tiến thì VTV đã nhận được thư mời họp bàn về vấn đề bán bản quyền truyền hình SEA Games 27 của BTC nước chủ nhà và theo kế hoạch, phái đoàn của VTV sẽ có mặt tại Myanmar cuối tháng này để họp với toàn bộ các Đài truyền hình trong khu vực. “Kèm theo thư mời tham dự cuộc họp BTC nước chủ nhà còn thông báo sẽ không miễn phí BQTH”, ông Tiến cho biết.

Theo một nguồn tin, hiện tại do đang sở hữu một cơ sở vật chất chưa ở mức cao như một số quốc gia ở Đông Nam Á khác như Thái Lan, Philippines, Singapore, Malaysia... nên Myanmar đang cân nhắc đến số lượng các môn thi được truyền hình trực tiếp tại Đại hội.

Liên quan đến các môn thi đấu ở SEA Games tại Myanamr, theo nguồn tin từ VOC Việt Nam, Liên đoàn cờ vua Đông Nam Á và Liên đoàn cờ vua nhiều nước trong khu vực đã đề nghị đưa thêm sáu nội dung thi đấu của môn cờ vua vào chương trình thi đấu tại SEA Games 27. Về cơ bản, theo đại diện của VOC, yêu cầu này đã được nước chủ nhà Myanmar chấp thuận. Như vậy, nếu không có gì thay đổi vào từ nay đến ngày khai mạc, số nội dung thi đấu ở SEA Games 27 sẽ tăng từ 460 lên 466 nội dung.

Trúc An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục