Không có Van Gaal, Mourinho đã chẳng... "đặc biệt"

07:24 Thứ bảy 27/06/2015

Từ một gã phiên dịch vô danh tiểu tốt, Mourinho bất ngờ được Van Gaal trao cho cơ hội lần đầu tiên được làm việc với cầu thủ trên sân tập Barca năm 1997. Thể thao VietNamNet xin giới thiệu đoạn lược trích từ cuốn tự truyện "Louis Van Gaal: The Biography".

Jose Mourinho giờ được gọi là "người đặc biệt". Cũng dễ hiểu, bởi ông đã xuất sắc chinh phục 8 danh hiệu cùng các CLB ở bốn quốc gia khác nhau khắp châu Âu.

Xuất phát với vai trò thông dịch viên cho HLV huyền thoại Sir Bobby Robson, Mourinho đang trên đường trở thành một chiến lược gia vĩ đại trong làng túc cầu Thế giới.

Van Gaal đã trao cơ hội cho Mourinho ở Barca. Ảnh: Internet.

Nhưng nếu không có Louis van Gaal, chắc sẽ chẳng ai biết đến Mourinho, người mà sau này sở hữu hai chức vô địch Champions League danh giá.

Chính nhà cầm quân Hà Lan đã đặt niềm tin vào Mourinho, trao cho cậu phiên dịch trẻ cơ hội được làm việc cùng các cầu thủ trên sân tập Barca.

Khi Van Gaal đến Barcelona hồi năm 1997 để tiếp quản chiếc ghế nóng mà Bobby Robson để lại, Mourinho được dự báo sẽ mất việc.

Vừa chân ướt chân ráo đến CLB, Van Gaal mời tất cả những thành viên trong BHL cũ cùng ăn tối. Tranh thủ cơ hội, một vài kẻ đã quay ra chỉ trích Bobby Robson và cố gắng lấy lòng Van Gaal.

Mourinho dần trở thành một HLV tài ba. Ảnh: Internet.

Riêng Mourinho đứng lên say sưa nói về nghệ thuật phòng ngự mà cựu thuyền trưởng Bobby Robson áp dụng cho Barca.

Như một định mệnh, sau này Van Gaal thừa nhận: "Tôi thích phong thái tự tin và lòng trung thành mà Mourinho dành cho vị HLV cũ, dù ông biết sự ủng hộ ấy có thể phải đánh đổi bằng chính công việc của mình.

Tôi nghĩ rằng, nếu đã hết mực trung thành với ngài Robson, thì cậu ta (Mourinho) cũng trung thành tuyệt đối với mình. Thế nên, chúng tôi có thể làm việc cùng nhau."

Chính Van Gaal đã cho phép Mourinho được tiếp cận trực tiếp với các buổi tập rồi thi thoảng thay ông trả lời phỏng vấn giới truyền thông.

Quãng thời gian 3 năm bộ đôi trên làm việc ở Nou Camp, Barca đã đoạt được hai danh hiệu La Liga và một lần đăng quang cúp nhà vua Tây Ban Nha.

"Cậu học trò" Mourinho không ít lần qua mặt người thầy cũ. Ảnh: Internet.

Mourinho hồi tưởng lại: "Chúng tôi luôn gần gũi hàng ngày. Nơi ở của tôi chỉ cách nhà HLV Van Gaal 15m. Phần lớn thời gian, cả hai đều trao đổi về công việc.

Tôi làm việc điên cuồng. Nhưng bản thân luôn cảm thấy hạnh phúc. Tôi đã học hỏi được rất nhiều từ Van Gaal. Một trong những điều cốt lõi là: nếu muốn được trọng dụng, bạn phải lao động chăm chỉ.

Ông ấy đã truyền cho tôi sự tự tin khi ngồi trên ghế huấn luyện. Van Gaal là người cực kỳ quan trọng trong bước phát triển sự nghiệp của tôi."

HLV người Hà Lan cũng nhận thức được tầm ảnh hưởng trên: "Thi thoảng tôi nghĩ mình có lẽ là người duy nhất ở Barca đặt niềm tin vào Mourinho."

Hơn 10 năm sau khi rời Barca, Mourinho đã tái ngộ thầy cũ trong trận chung kết Champions League. Inter của "người đặc biệt" đã đánh bại Bayern dưới trướng Van Gaal để bước lên bục vinh quang.

Một trang sử mới mở ra. Cậu học trò khờ khạo ngày nào đã trở thành "cáo già" trên băng ghế huấn luyện...

Anh Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục