Không chỉ là tai nạn, Barca đang có vấn đề

19:21 Thứ hai 05/01/2015

Real bị Valencia hạ gục tưởng như đã là bất ngờ lớn nhất vòng đấu, nhưng Barca đã phá vỡ "danh hiệu" đó khi thất thủ trước đội có vẻ "dễ ăn" là Real Sociedad. Thất bại này không chỉ là một tai nạn, nó là một dẫn chứng kế tiếp cho những sự bất hợp lý đang diễn ra trong nội bộ Barca.

Mơ hồ trong lối đá

Ngỡ đâu Barca đã có một bước tiến trên đường đua vô địch, ngỡ đâu cổ động viên của họ đã có dịp ăn mừng và cười nhạo cú ngã của kình địch Real. David Moyes của Real Sociedad cũng đang được xem như biểu tượng thất bại sau một mùa giải tồi tệ ở MU. Nhưng Luis Enrique tiếp tục làm nản lòng người hâm mộ, vị HLV hay thể hiện cá tính này rõ ràng rất muốn tạo ra những điều đặc biệt, song kết quả chưa thể được như ý.

Từ thời Gerardo Martino, Barca đã được cho thử nghiệm những cách thức chơi bóng mới, những thay đổi về bố trí đội hình, hòng thoát ra khỏi cái bóng hoàng kim của tikitaka. Thật ra, Tito Vilanova đã manh nha những ý tưởng tương tự, song ông không đủ sức khoẻ để đi tới cùng, chút ít thành công vẫn mang tính thừa hưởng từ người tiền nhiệm Pep Guardiola. Tikitaka tự nó là một hiện tượng khác biệt trong lịch sử, là thứ khiến Barca bứt lên so với phần còn lại. Khi nó có dấu hiệu trục trặc, cần có người cải tiến hoặc thay mới, nhưng chưa ai đủ tầm.

Pep bỏ đi đúng lúc người ta muốn xem ông có gì ngoài tikitaka với lứa Messi, Xavi, Iniesta đang ở độ chín. Mấy năm qua, và đến tận bây giờ, khi những con người ưu tú của lối đá này dần rơi rụng theo thời gian, sự khác biệt của Barca không còn nữa. Họ chỉ còn là một đội bóng mạnh với những siêu sao, giống với nhiều đội bóng mạnh khác.

Nói chung, Barca vẫn đang loay hoay đá bóng dựa trên sự xuất chúng của các cá nhân, thứ họ dư thừa để vẫn ổn ở một giải đấu như La Liga. Nhưng, cứ khi nào gặp thử thách thực sự, Barca lại lộ ra khá nhiều khuyết điểm. Sự đặc sắc, cải biến trong cách tấn công vẫn mơ hồ, dang dở, còn hàng thủ đã nhiều lần tưởng được vá víu ổn thoả nhưng rồi cứ tiềm ẩn nỗi bất an.

Chính sách sử dụng con người có vấn đề

Nó có vấn đề ngay từ cách chọn HLV, có gì đó cầu may, cảm tính từ phía BLĐ đội bóng. Họ đi tìm một bước đột phá, một cuộc cách mạng giống như ngày trước Pep đùng một cái ngồi lên ghế và thành huyền thoại. Nhưng đó là Pep, là một dị nhân, mà dị nhân thì còn khó tìm hơn cả những tượng đài đã được dựng sẵn. Barca đang đi lòng vòng với những HLV ít tên tuổi, tạo nên chút cảm hứng và ảo giác ban đầu rồi nhanh chóng trở về giữa mông lung.

Cả trong việc xây dựng đội hình, sự "nửa này nửa kia" cũng bộc lộ. Một mặt, Barca vung tiền tạo nên những thương vụ đình đám, liên tục vơ về những ngôi sao sáng nhất, thậm chí là những ngôi sao có số má, có "lý lịch" đẹp hơn cả người của Real. James Rodriguez mới chỉ là nhân tố mới nổi, lấy gì so với Neymar? Gareth Bale có xuất sắc, nhưng đặt cạnh màn "gánh team" của Luis Suarez tại Liverpool thì cũng khó nổi trội bằng.

Mua về những cầu thủ chất lượng là thế, nhưng mặt khác Barca lại cố gắng trọng dụng những công thần cũ, cố gắng nhồi nhét "gà nòi" La masia lên đội hình chính, cho dù họ không đủ phong độ, hoặc không đủ đẳng cấp. Tóm lại, có cảm giác họ muốn níu cái danh của một câu lạc bộ tình nghĩa, đào tạo giỏi, hoặc vì những căn cốt của tikitaka đã ăn sâu, không ai dám thay đổi, sợ thay đổi nhiều quá sẽ thất bại, sẽ xa rời những mầm mống vinh quang đã bám rễ lâu năm.

Thử nghĩ, Real có bao giờ cho những Alves, Pique đá nhiều như thế sau khi họ sa sút thảm hại? Real cũng sẽ không dành nhiều đất diễn cho những người như Tello, Batra (oái oăm là Thiago Alcantara thì lại phải ra đi). Barca cũng muốn có "dải ngân hà" lắm chứ, nhưng họ không muốn giống Real, họ níu kéo hy vọng rằng một lứa "Messi và đồng đội" khác sẽ xuất hiện mà không phải đi nua tất cả từ bên ngoài. Họ không thể cay đắng thừa nhận, lứa thế hệ vàng đó chỉ là sản phẩm nhất thời của La masia.

Barca đang trình diễn một bộ mặt không thật nhiều cảm hứng, mà cũng chưa đủ hiệu quả, an toàn. Tuy thế, một sự suy sụp mạnh là khó xảy ra, khi Barca vẫn có tiềm lực lớn, sở hữu đội hình đắt giá, lại đá chủ yếu ở La Liga, một đấu trường chênh lệch. Chắc cũng chính vì mọi chuyện chỉ chưa tốt chứ không tệ, nên họ cứ loanh quanh với cách làm hiện tại. Làm mới cũng tốt thôi, song để đạt mức mỹ mãn thì quá khó, khi lúc nào người ta cũng tưởng nhớ, so sánh với phiên bản hoàn hảo thời đầu của tikitaka. Chuẩn mực của Barca rất cao, và những gì đang diễn ra chưa đủ để đáp ứng chuẩn mực ấy.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục