Không ai thất thường như Gervinho

08:24 Thứ sáu 25/01/2013

Gervinho đang thể hiện sự đối lập rõ rệt về phong độ giữa màu áo CLB và ĐTQG. Ở Arsenal, anh chỉ ghi được 3 bàn sau 13 trận ở Premier League. Thế mà trong màu áo ĐT Bờ Biển Ngà, Gervinho vừa lập công vào lưới Togo ở CAN 2013. Chuyện gì xảy ra với tiền đạo 25 tuổi này?


Khi Gervinho ghi bàn thắng quyết định đem về chiến thắng 2-1 trước Togo ở CAN 2013 hôm thứ Ba vừa rồi, khỏi phải nói các cầu thủ ĐT Bờ Biển Ngà  vui mừng như thế nào, như thể họ vừa thoát chết trở về. Không ai biết Zokora đã nói gì với Gervinho trong lúc ăn mừng, nhưng có thể là một lời động viên khích lệ, đại loại kiểu, “Nhìn kìa, chúng tôi biết cậu có thể làm được mà”.

Pha lập công của Gervinho nhắc mọi người nhớ về một chân sút tài năng của bóng đá Bờ Biển Ngà. Từ quả đá phạt của Yaya Toure, anh nhanh chân tung ra một cú đá quyết đoán ở góc hẹp. Đó là điều không mấy khi xuất hiện trong màu áo Arsenal. Cựu tiền đạo Lille thường xuyên do dự giữa những giải pháp dứt điểm, đánh đầu hay một pha bắt vô lê. Kết quả, động tác xử lý của anh luôn vụng về và thiếu chính xác.

Thật ra, nếu nhìn lại, phong độ thất thường của Gervinho được thể hiện rất rõ ở các giải đấu trước đây của Bờ Biển Ngà. CAN 2010, anh được kỳ vọng sẽ gây bất ngờ bằng nhiệt huyết và sức sáng tạo trong một đội tuyển với rất nhiều cầu thủ có tốc độ và sức mạnh. Tiếc rằng Gervinho không duy trì được những phẩm chất ấy suốt cả giải đấu. Tiền đạo này chỉ chơi tốt trong trận thứ hai vòng bảng gặp Ghana, với bàn mở tỷ số ở phút 23. Đến trận tứ kết gặp Algeria, anh chơi quá tệ khiến ĐT Bờ Biển Ngà phải ôm hận dù dẫn đối thủ 2-1 ở phút 89.

Cách đây một năm ở Guinea và Gabon, Gervinho lại thể hiện sự mong manh trong những thời điểm quan trọng. Anh là người hùng trong trận bán kết gặp Mali khi ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Nhưng đến trận chung kết gặp Zambia, Gervinho trở thành tội đồ khi đá hỏng quả penalty quyết định, khiến ĐT Bờ Biển Ngà bỏ lỡ cơ hội đăng quang.

Kể từ khoảnh khắc ấy, phong độ của Gervinho xuống dốc thảm hại. Ở sân Emirates, anh chỉ còn là cái bóng của chính mình. Màn trình diễn tệ hại của Gervinho khiến các cổ động viên mất kiên nhẫn. Điều này làm anh mất đi sự tự tin mỗi khi ra sân.

Một cầu thủ thất thường như Gervinho khó có thể tỏa sáng trong những trận cầu đỉnh cao. Để tiến xa hơn, anh cần phải duy trì trạng thái tâm lý ổn định để không bị những sai lầm ám ảnh. Nhưng chừng đó vẫn chưa đủ, Gervinho cần quyết đoán hơn trong việc dứt điểm, bắt đầu từ những pha bóng đơn giản nhất.

Nhưng khác biệt cơ bản giữa Arsenal và ĐT Bờ Biển Ngà là thái độ dành cho Gervinho. Trong màu áo ĐTQG, Gervinho luôn nhận được tình cảm từ những cổ động viên nhà, dù chơi tồi đến đâu, và đó là động lực để anh phát huy tốt nhất khả năng. Còn ở cấp độ CLB, các cổ động viên luôn tỏ thái độ cười cợt trước những khoảnh khắc vụng về của Gervinho.

Tất yếu, Gervinho có xu hướng chơi tốt ở màu áo ĐTQG hơn CLB. Ở màu áo ĐTQG, anh tạo sự khác biệt bằng nguồn năng lượng dồi dào. Gervinho có thể hoạt động tốt ở cả hai cánh, dù hiệu quả chủ yếu nằm ở cánh phải.  Ngoài ra, sự ranh mãnh khôn ngoan của Gervinho tạo ra nhiều không gian cho các đồng đội.

Nhìn Gervinho tỏa sáng rực rỡ ở CAN 2013, trong khi Arsenal chật vật ở Premier League, không rõ Wenger có tiếc không khi ông đang phí phạm đi một tài năng mà mình sở hữu?
Đức Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục