Khổ vì “người thứ ba”

14:45 Thứ sáu 12/07/2013

Neymar chẳng phải là ngôi sao đầu tiên cùng một lúc thuộc quyền sở hữu của một hoặc 2 công ty. Tại Nam Mỹ, có rất nhiều cầu thủ được sở hữu bởi một bên thứ ba mà đó thường là công ty đại diện cho họ. Và dĩ nhiên, (những) công ty này có tiếng nói nhất định trong thương vụ bán cầu thủ mà họ được sở hữu một phần. Thậm chí, nếu nắm trên 50% quyền sở hữu, “công ty mẹ” của cầu thủ có quyền quyết định tối cao trong việc thương lượng với các đối tác mua.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Điều này gây không ít rắc rối trong nhiều vụ mua bán cầu thủ trong quá khứ. Cách đây 7 năm, trường hợp của bộ đôi người Argentina - Tevez và Mascherano là một ví dụ điển hình. BTC Premier League phát hiện ra rằng có một bên thứ 3 sở hữu Tevez và Mascherano (gia nhập West Ham từ Corinthians) là hai công ty MSI và Global Soccer Agencies. West Ham chỉ có quyền đăng kí hai cầu thủ này trên giấy tờ, còn thực chất hai công ty trên mới thực sự sở hữu họ. Vụ việc bị phát giác, khi 4 CLB gồm Sheffield, Wigan, Fulham và Charlton đã kiện West Ham vì sử dụng bất hợp pháp bộ đôi Tevez và Mascherano.

Bộ đôi Tevez và Mascherano

Hệ quả là đội bóng Tây London đã khốn khổ “chạy án” và phải nộp phạt 6,5 triệu euro. Cách đây không lâu, Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino vừa lên tiếng chỉ trích đối tượng gọi là “bên thứ ba” trong việc sở hữu cầu thủ và kêu gọi sự ủng hộ của FIFA về việc cấm hẳn đối tượng này tham gia bóng đá. Tuy nhiên, vấn đề nêu trên vẫn chưa được giải quyết triệt để, đặc biệt là tại Nam Mỹ nơi có rất nhiều công ty nhăm nhe mua lại quyền sở hữu của những tài năng trẻ.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục