Khó thấy được bóng đá sexy tại Premier League

23:32 Thứ bảy 15/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Người Anh vốn nổi tiếng bảo thủ, những gì đã thuộc về truyền thống thì họ thường không muốn thay đổi. Dù kiểu vừa chạy vừa sút, tạt cánh đánh đầu chẳng gì quá đặc sắc nhưng quan trọng người Anh thích vì nó góp phần tạo nên sự sôi nổi trong từng trận đấu. Với họ mỗi trận bóng phải thỏa mãn cuộc vui giải trí trước tiên rồi mới tính đến chuyện thắng thua. Nhưng cho dù bản thân các đội bóng muốn xây dựng lại cách chơi sao cho sexy hơn thì thực lực của họ cũng khó mà làm được.

Lối chơi của Arsenal và Manchester United chưa thể coi là bóng đá sexy được. Ảnh: Internet.

Đội đầu tiên làm không được là Man United. Tư tưởng của Louis Van Gaal chú trọng hiệu quả là trên hết và tính ông cũng bảo thủ không kém. Hãy nhìn những người mà ông mang về như Morgan Schneiderlin hay Sebastian Schweinsteiger để thấy ông rất đặt nặng sự chắc chắn từ giữa sân. Muốn có được bóng đá sexy thì tuyến tiền vệ phải là bệ phóng với những cầu thủ đậm chất kỹ thuật cho nên Man United không thích hợp và cũng chẳng có khả năng làm được điều này.

Liverpool cũng là một đội theo đuổi lối chơi khá phóng khoáng. Nhưng cho dù trong tay Brendan Rodgers có hai ngôi sao Brazil là Roberto Firmino và Filippe Countinho thì Liverpool cũng không có được kiểu thêu hoa dệt gấm trên sân bởi những đối tác của họ không đủ những phẩm chất tương tự. Bên cạnh đó, Rodgers vốn thích tạo cho đội bóng mình lối tấn công hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn nên rất hiếm thấy cầu thủ Liverpool chuyền bóng nhiều cho nhau.

Nếu muốn nhìn những pha ban bật đẹp mắt thì hãy xem Arsenal thi đấu. Từ nhiều năm nay Pháo thủ đã có cho mình lối chơi đẹp mắt đặc trưng và khác xa với phần còn lại của bóng đá Anh. Thế nhưng xem những đường nét và mảng miếng Arsenal triển khai, chúng ta vẫn thấy còn thiếu thiếu chút hiệu quả như là họ chưa chạm đến đỉnh cao của lối chơi, hay như một món ăn còn thiếu chút muối cho thật đậm đà. Sở dĩ như vậy vì đội hình Arsenal dù đồng đều và ăn ý nhưng đó là một tập thể trình độ khá nên thứ bóng đá mà họ chơi bóng chưa sexy, không ma mị như Barcelona.

Chelsea và Man City càng không thể trình diễn lối chơi sexy như cổ động viên mong muốn. Ảnh: Internet.

Hai đại gia còn lại của bóng đá Anh là Chelsea và Man City thì có những con người, lối đá khá tương đồng. Đó là những đội bóng xây dựng trên nền tảng hàng tiền vệ vừa chắc chắn vừa pha lẫn tinh tế để cung cấp cơ hội cho tuyến trên - những cầu thủ tấn công nhanh, gọn và tinh quái. Nếu Man City có Yaya Toure - David Silva - Sergio Aguero thì Chelsea là hệ thống của Nemanja Matic - Eden Hazard - Diego Costa. Nhiều lúc họ thắng đậm đối thủ nhưng đó nhờ vào sự vượt trội về chất lượng cầu thủ, kiểm soát hoàn toàn thế trận và lối chơi thanh thoát chứ tuyệt nhiên thiếu hẳn sự mê hoặc người xem. Đấy đều là những pha tấn công được tập luyện thuần thục như lập trình và tổ chức đầy khoa học, coi thì sướng mắt chứ bảo sexy thì chưa đạt tới cảnh giới đó. Bản thân Jose Mourinho dù nhiều lần hứa sẽ tạo nên một Chelsea sexy hơn theo ý của Abramovich nhưng khi tính thực dụng đã ăn sâu vào con người ông và tạo nên thương hiệu Người đặc biệt thì không dễ gì Chelsea thay đổi được.

Chelsea, Arsenal, Man City, Man United và Liverpool là năm đội bóng mạnh nhất ở Premier League và có tiềm lực nhất nhưng bản thân họ đều đang chọn cách chơi truyền thống của Anh để tìm thành công nên dễ hiểu vì sao Ngoại hạng Anh vẫn chỉ là lối chơi vừa chạy vừa sút, tạt cánh đánh đầu phổ biến nhất mà thôi.

Cát Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục