Khó lường như Ngọc Duy

13:56 Thứ bảy 09/03/2013

Mỗi khi cầu thủ có cái chân trái rất dị này sở hữu bóng trong chân, khung thành đối phương ngay lập tức bị đe dọa. Có ít nhất 2 tình huống trận đấu HN.T&T-HA.GL ở Hàng Đẫy cuối tuần trước đã xảy ra theo kịch bản đó. Trong đó, phải kể đến cú ra chân bóng dội cả 2 cột dọc thủ thành Akpan ở ngay hiệp thi đấu thứ nhất... Chúng tôi đang nói đến Ngọc Duy.

Ngọc Duy (phải) đang khẳng định vị trí trụ cột ở HN.T&T. Ảnh: VSI

Trong màu áo HN.T&T, Ngọc Duy dường như chưa bao giờ được nhắc tên, hoặc được đánh giá cao ít nhất so với những cái tên trong rừng sao như Gonzalo, Samson, Cristiano Roland, Sỹ Cường hay thậm chí cả đồng đội đàn em Văn Quyết. Và khi Thành Lương xuất hiện, vai trò của Duy bị cho là còn có thể giảm thiểu. Tuy nhiên, thực tế là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Có tên trong đội hình xuất phát lần đón tiếp HA.GL, Ngọc Duy tưởng sẽ phải tiêu hao nhiều sinh lực khi sát cánh cùng Sỹ Cường ở trung tâm hàng tiền vệ. Dễ hiểu, bởi với 4 cái tên như Sỹ Cường, Ngọc Duy, Văn Quyết và Thành Lương, không ai trong số họ mang thiên chức phòng ngự hay ít nhất cũng đánh chặn từ xa. Nhưng HLV Phan Thanh Hùng có lý lẽ riêng của mình.

Ngọc Duy ở đó, chơi hơi nhô cao so với Sỹ Cường và rất gần Văn Quyết, Gonzalo và cả Samson.

Một tỷ lệ bóng rất đều đặn mà cựu cầu thủ Thể Công sở hữu, để rồi trong chỉ ít phút đầu trận, Duy đã 2 lần khiến Akpan phải trổ tài. Chính Ngọc Duy là người đầu tiên bên phía HN.T&T cảnh báo đội khách, bằng pha dứt điểm nhằm vào góc xa khung thành Akpan, nhưng Akpan đã kịp đổ người.

Cũng tựa như các đồng đội Sỹ Cường, Duy Nam hay Văn Quyết, vận may cực lớn đã đến với Ngọc Duy, khi được làm việc cùng HLV Phan Thanh Hùng. Không ồn ào, nhưng nếu để ý, Duy chính là hạt nhân trong lối chơi phối hợp nhỏ và nhuyễn, mà ông Hùng đã và đang xây dựng ở đội bóng đại diện Thủ đô. Nhờ ông Hùng, Duy cũng được có tên trong danh sách tập trung ĐTQG.

Có điểm gì đó khá giống nhau giữa Ngọc Duy và Văn Quyết trong cách họ chơi bóng. Đó là động tác tiếp bóng bước 1: luôn tạo được lợi thế và không gian trước mặt để dấn tới. Duy không sở hữu sức rướn của người trẻ như Quyết, nhưng bù lại, anh có những động tác ngoặt bóng, vặn sườn đối thủ điển hình của một cầu thủ thuận chân trái, trước khi ra chân rất nhanh và có chủ ý.

Để hiểu thêm về Duy, cần phải chơi bóng bên cạnh cầu thủ này.

Ngoài cái cổ chân trái rất dẻo, Duy còn có thể vượt trội hơn Sỹ Cường, thậm chí cả Văn Quyết ở tính đa năng. Xuất phát ở gần vòng tròn trung tâm, nhưng Duy cũng có xu hướng dạt biên, trước khi duỗi mu hoặc cứa lòng bằng chân thuận. Nói chung, mẫu cầu thủ như Duy là rất khó lường và đương nhiên rất hữu dụng cho các HLV.

Khác xa so với đại đa số ý kiến của giới chuyên môn, khi cho rằng nhược điểm của Ngọc Duy là thể lực và tâm lý chiến, trên thực tế lại hoàn toàn không phải. Hạn chế duy nhất của Ngọc Duy có lẽ là việc cầu thủ này quá “trầm lặng” ở trên sân. Nhưng tại HN.T&T, có thể ngay cả điều đó cũng không thật quan trọng.

Ở sân Hàng Đẫy, cầu thủ HN.T&T phối hợp với nhau mà gần như không cần nhìn hướng di chuyển của đồng đội. Sự ăn ý đạt đến độ nhắm mắt cũng có thể nhìn thấy nhau, ví như pha xẻ nách của Văn Quyết để Ngọc Duy lái trái bóng dội cả 2 cột dọc khung gỗ HA.GL chẳng hạn. Thế mới nói, Ngọc Duy về HN.T&T và được làm việc với HLV Phan Thanh Hùng, như thể cá gặp nước vậy!
CCKM | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục