Khi Wenger không biết sử dụng Welbeck?

13:16 Thứ sáu 21/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chuyển đến Emirates với rất nhiều kỳ vọng xen lẫn với những hoài nghi, Welbeck chưa đóng góp được nhiều vào thành tích của Arsenal mùa này. Thế nhưng, với 5 bàn thắng ghi cho đội tuyển Anh sau vỏn vẹn 6 trận đấu, Danny Welbeck dưới sự dìu dắt của huấn luyện viên Roy Hodgson đích thực là một sát thủ đáng sợ. Phải chăng, Arsene Wenger không biết sử dụng cựu tiền đạo Man Utd?

Vào giai đoạn cuối của kỳ chuyển nhượng vừa qua, Arsene Wenger đã làm tất cả phải bất ngờ khi chiêu mộ thành công tiền đạo Danny Welbeck từ đại kình địch Manchester United. Khách quan mà nói, Welbeck không phải là mục tiêu số 1 của Wenger để giải tỏa cơn khát tiền đạo đang tồn tại trong nhiều năm qua.

Thế nhưng, khi các mục tiêu hàng đầu đều không thể cập bến Emirates vì nhiều nguyên nhân khác nhau, chiến lược gia người Pháp đành chấp nhận phương án mang tên Danny Welbeck. Cập bến các pháo thủ thành Luân Đôn với rất nhiều ngờ vực khi được cho là “hàng thải” của MU, Welbeck đã đối diện với nhiều áp lực và kỳ vọng, nhất là trong bối cảnh tiền đạo chủ lực Oliver Giroud dính chấn thương và phải rời xa sân cỏ trong một thời gian tương đối dài.

Welbeck chưa đóng góp được nhiều vào thành tích của Arsenal mùa này.

Trong thời gian qua, Welbeck cũng đã có những màn trình diễn tương đối tốt nhưng nhìn chung anh vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng mà Wenger cũng như người hâm mộ Arsenal giành cho anh. Ở Premier League, anh đã tịt ngòi suốt 5 trận gần đây và phải mất tới 233 phút mới ghi nổi 1 bàn thắng, cựu tiền đạo Man United mới ghi được 2 bàn thắng sau 10 trận ra sân. Trên tất cả các mặt trận, anh cũng chỉ ghi được 5 bàn thắng với tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn là 10%. Quá dễ để kết luận: Danny Welbeck phải nỗ lực hơn rất nhiều để cải thiện phong độ trong màu áo Pháo thủ.

Thế nhưng, khi khoác áo “Tam sư”, Welbeck đã rũ bỏ bộ mặt nhạt nhòa để trở thành một chú sư tử liên tục gầm vang, giúp đội tuyển Anh giành những kết quả quan trọng. Trong cùng thời gian trên, cựu tiền đạo MU đã ghi được 5 bàn thắng chỉ với vỏn vẹn 6 lần ra sân. Một hiệu suất đáng kinh ngạc nếu biết rằng trước đây, Welbeck luôn bị chế giễu là tiền đạo… chân gỗ.

Đâu là sự khác biệt giữa Welbeck-Arsenal và Welbeck-đội tuyển Anh? Nhiều chuyên gia cho rằng, Hodgson tạo điều kiện để Welbeck thi đấu tốt hơn so với Wenger. Trong màu áo “Tam sư”, Welbeck luôn có một đối tác sát cánh trên hàng công. Khi đối tác này (thường là Wayne Rooney) đóng vai trò chim mồi để thường xuyên hỗ trợ và chia lửa cho anh, rõ ràng chân sút của Arsenal sẽ có thêm không gian để hoạt động.

Sở trường của Welbeck là sải chân dài và khả năng bứt tốc, nhưng Welbeck sẽ trở nên vô dụng nếu không có khoảng không gian rộng để hoạt động. Hodgson hiểu điều này, nhưng Wenger thì không.

Tại Arsenal, Welbeck là trung phong cắm duy nhất và thường xuyên phải hoạt động độc lập trên hàng công. Arsenal dựa chủ yếu vào khả năng xử lý của hàng tiền vệ và chính yếu tố này khiến Wenger quên mất việc phải bố trí một đối tác hỗ trợ cựu cầu thủ MU. Thường thì ở Arsenal, tiền đạo này phải dạt khá nhiều ra biên để nhận bóng.

Trong những tình huống tấn công, Welbeck được đẩy vào vòng cấm địa để nhận những quả bóng bổng. Đó đều không phải là môi trường tốt để chân sút này phát huy những khả năng tốt nhất của mình khi khả năng chơi đầu của anh là không thực sự ấn tượng.

Danny Welbeck có thể không phải là một cầu thủ có kỹ năng dứt điểm toàn diện. Nhưng trong màu áo đội tuyển Anh, tỷ lệ sút trúng đích của Welbeck lên tới 58%, trong khi đó ở Arsenal, anh chỉ đạt 46%. Sở dĩ có sự khác biệt này là do trong màu áo câu lạc bộ, cựu tiền đạo Man United bị đặt vào thế khó trong mỗi pha dứt điểm. Đây chính là những chi tiết mà huấn luyện viên Arsene Wenger cần phải để ý nếu muốn dùng Welbeck hiệu quả như những gì Roy Hodgson đang có được từ chân sút này.

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục