Khi Van Gaal chạm vào đâu cũng thành vàng

15:18 Thứ bảy 10/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - Hình như Louis Van Gaal làm nhầm nghề, hoặc chính Thượng đế đã nhầm khi đáng lý phải đầu thai cho ông làm thợ kim hoàn thì lại cho ông làm huấn luyện viên. Nhưng Ngài đã “sửa chữa” bằng cách trao cho chiến lược gia người Hà Lan nhiệm vụ sưu tập các danh hiệu vô địch quốc gia, cũng như cúp châu Âu nữa. Và Van Gaal không làm tất cả thất vọng.

Tin hay không tùy bạn. Nhưng số liệu không biết nói dối. Có những lý lẽ mang phàm trù khách quan cho thấy Louis Van Gaal sẽ vực dậy ‘Quỷ đỏ’ thành Manchester ngay ở mùa giải đầu tiên. Mới đây, trang talkSPORT vừa liệt kê bảng thành tích đồ sộ cho thấy Van Gaal TRÊN CƯƠNG VỊ HLV TRƯỞNG CÂU LẠC BỘ hễ chạm tay vào đâu lần đầu tiên cũng thành vàng hoặc mang đến nét tích cực cho đội bóng ông dẫn dắt.

Ajax (1991/1992)

Ngay trong lần chân ướt chân ráo bước lên vũ đài dành cho những chiến lược gia, Van Gaal tạo nên tiếng vang khi giúp Ajax giành cúp UEFA. Ở trận chung kết, Ajax của Van Gaal vượt qua Torino sau 2 lượt trận nhờ luật bàn thắng trên sân đối phương. Tại Ý, họ cầm hòa đối thủ 2-2 và hòa 0-0 khi về lại Hà Lan.
Ajax với chức vô địch cúp UEFA

Bất chấp thành tích không như ý muốn ở giải trong nước khi Ajax chỉ giành ngôi á quân, sau PSV cũng như bị loại ngay ở vòng tứ kết cúp quốc gia Hà Lan, song, chiến thắng ở đấu trường cúp châu Âu đã nâng tầm sự nghiệp cho Van Gaal.

Barcelona (1997/1998)

Cũng như Manchester United mùa này, Barcelona từng gặp rất nhiều khó khăn trong việc thay huấn luyện viên trong lịch sử CLB năm 1997. Khi đó, vị HLV quá cố Bobby Robson dù mang về cho sân Nou Camp 3 chiếc cúp nhưng vẫn không làm ban lãnh đạo đội bóng hài lòng, theo đó họ quyết định thuê Van Gaal thay huyền thoại người Anh.

Van Gaal thời ở Barcelona

Đây là sự lựa chọn rất sáng suốt khi Van Gaal ngay ở mùa đầu tiên dẫn dắt Barca đã mang về cho CLB danh hiệu vô địch La Liga với khoảng cách 9 điểm nhiều hơn đội xếp thứ 2 là Athletic Bilbao. Không chỉ vậy, ông còn lập cú đúp khi giúp đội bóng lên ngôi tại cúp Nhà vua Tây Ban Nha sau chiến thắng trước Mallorca trên loạt penalty.

Đó cũng là lần đầu tiên Barcelona kết thúc mùa giải với cú đúp danh hiệu giành được lần đầu tiên từ năm 1959.

AZ Alkmaar (2005/2006)

Trở lại quê nhà sau khi dẫn dắt tuyển Hà Lan và lần thứ hai cầm quân Barcelona, Van Gaal bất ngờ chọn bến đỗ mới trong sự nghiệp là AZ Alkmaar năm 2005. Mùa đầu tiên, ông làm đảo lộn các nhà cái khi đưa AZ cán đích thứ 2 tại giải trong nước, sau PSV nhưng trên cả Feyenoord và Ajax, cũng như vào đến bán kết cúp Quốc gia.

AZ lên ngôi ở giải Eredivisie

Dù cho năm đầu tiên không thành công rực rỡ như ở Ajax và Barcelona, song những gì Van Gaal mang đến cho AZ cũng rất đáng khích lệ. Sau cùng, hoa hồng cũng nở tại đội bóng ông làm việc khi AZ lên ngôi ở giải Eredivisie kỳ diệu mùa giải 2008/2009. Chiếc cúp này cũng giúp Van Gaal gầy dựng lại danh tiếng có phần bị lãng quên.

Bayern Munich (2009/2010)

Cập bến ‘hùm xám’ xứ Bavaria năm 2009, Louis van Gaal nhanh chóng xây dựng mọi thứ lại từ đống tro tàn mùa trước đó khi đặt niềm tin vào bản hợp đồng vốn bị Real Madrid ruồng bỏ Arjen Robben. Theo đó, Bayern của Van Gaal gặt hái được thành công vang dội khi giành chiếc đĩa Bạc Bundesliga với 5 điểm nhiều hơn Schalke và đoạt cúp Quốc gia Đức sau chiến thắng hủy diệt 4-0 trước Werder Bremen.

Van Gaal giúp Bayern giành chiếc đĩa Bạc Bundesliga

Và nếu không có Jose Mourinho thì Van Gaal có thể đã giành luôn cả danh hiệu Champions League mùa giải đó, khi Bayern gục ngã trước Inter Milan ở trận chung kết. Thành công của Van Gaal ở mùa đầu tiên không chỉ là những danh hiệu, mà còn tạo ra sự chuyển biến trong lối chơi các cầu thủ khi biến Bastian Schweinsteiger từ tiền vệ cánh sang làm chủ khu trung tuyến và nhào nặn nên một Thomas Muller đầy triển vọng.
Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục