Khi tiki-taka đã tìm ra điểm nhấn

10:15 Thứ sáu 13/06/2014

“Chúng tôi đang rất lạc quan!”, nhà cầm quân Vicente del Bosque dõng dạc tuyên bố sau khi Tây Ban Nha hoàn tất chương trình tập huấn trước World Cup bằng trận thắng El Salvador 2-0 hôm thứ Bảy. Thật vậy, rốt cuộc thì những nhà VĐTG đã thật sự hội đủ điều kiện để bước vào chiến dịch lớn Brazil 2014...

...Ở buổi tập nào cũng vậy, báo chí quốc tế hầu như luôn chộp được hình ảnh rất nhiều tuyển thủ Tây Ban Nha xúm xít quanh Vicente del Bosque, chăm chú nghe ông chỉ dẫn như thể mới ngày đầu tiên đi học. Lực lượng Tây Ban Nha đến với World Cup kỳ này có 16 tuyển thủ từng vô địch kỳ trước, có 16 anh đã khoác áo đội tuyển từ 30 lần trở lên, có 5 anh đã đạt đến 100 lần và sẽ có thêm 2 anh nữa cũng đạt đến con số 100 (là Iniesta và David Villa) nếu đội bóng này tiến sâu vào giải. Đã kinh nghiệm cỡ đó mà vẫn một lòng một dạ tôn sư trọng đạo, thật đáng quý thay!

HLV Vicente del Bosque đang chỉ bảo cho các học trò.

Del Bosque đã nói gì và họ tiếp thu những gì? Hậu vệ Sergio Ramos: “Chúng tôi cần triệt để bám theo lối chơi đã mang lại rất nhiều thành công trong các giải đấu lớn gần đây. Không cần phải thay đổi!”. Nhưng thật ra là có đấy. Phía trên tuyến phòng ngự vốn chỉ bị lọt lưới đúng 3 bàn ở cả chiến dịch vòng loại, các đồng đội của Ramos ở tuyến giữa hình như đã chuyển sang cách chơi mới. Họ vẫn chuyền bóng ngắn, vẫn di chuyển linh hoạt, vẫn phối hợp dích dắc và vẫn giữ bóng chắc nhưng chẳng phải là để “phòng ngự trá hình” như nhiều trận trước đây mà đã có nhiều đòn hiểm hơn.

Ở trận giao hữu với El Salvador hôm thứ Bảy, trận tập huấn cuối cùng của Tây Ban Nha nhưng lại là trận đầu tiên quy tụ đông đủ các tuyển thủ từ Altetico và Real Madrid, ông già Del Bosque không chọn Sergio Busquets mà chọn Koke vào đá cặp với Alonso ở khu trung tâm. Cùng lúc đó, Bosque yêu cầu Pedro chỉ hoạt động ở hành lang cánh phải. Cách bố trí ấy tạo ra một khu vực rộng rãi thoải mái cho Fabregas ở giữa và Iniesta ở cánh trái hoán đổi vị trí cho nhau. Quan trọng hơn, cũng có chỗ cho tiền đạo Diego Costa vẫy vùng chứ không vướng víu cản trở như giới chuyên môn đã từng lo ngại.

Hiệu quả nhanh chóng: Ngay trong lần đầu tiên trở lại thi đấu kể từ khi bị chấn thương ở trận chung kết Champions League, Diego Costa đã tìm được một quả 11m mà tiếc là Fabregas đá hỏng. Không chỉ một cơ hội đó, Costa và đồng đội còn nhiều lần quần thảo cho hàng thủ El Salvador mệt nhoài. Để rồi khi David Villa được tung vào cuộc, anh chàng “dự bị chiến lược” này lập tức ghi 2 bàn. Đó là bàn thứ 57 và 58 của Villa dưới màu áo đội tuyển Tây Ban Nha. “Chúng tôi đang rất lạc quan với World Cup kỳ này”, Del Bosque nói sau khi thắng 2-0, “Đội El Salvador chơi tốt và phòng ngự rất chặt, nhưng chúng tôi đã tìm ra cách chế ngự họ. Theo cái đà này, tôi tin chắc Tây Ban Nha rồi cũng sẽ tìm được khoảng trống để chuyền bóng tấn công trong phần lớn những trận sắp tới”.

Chúng ta có thể tiếp lời Del Bosque: Người hâm mộ Tây Ban Nha cũng đang rất tin ông. Tây Ban Nha ở World Cup 2010 mang danh là tấn công đẹp mắt nhưng chỉ ghi được 8 bàn trong 7 trận đấu. Tây Ban Nha ở Euro 2012 đắc ý với chiến thuật “trung phong ảo” chẳng qua cũng vì... vẫn đang thiếu một trung phong thật thực sự giỏi. So với 2 giải đấu ấy, Tây Ban Nha bây giờ không chỉ già dặn hơn về trận mạc mà còn hơn ở Diego Costa và các phương án đi kèm. Nói chung, đội quân này đã “chính quy” hơn, đáng sợ hơn và... sẽ an toàn hơn trước.

An toàn ở đây có nghĩa là... chẳng sợ bị loại quá sớm như những nhà ĐKVĐ trong 2/3 kỳ World Cup gần đây nhất! World Cup 2002 đã chứng kiến đội Pháp bị loại ngay trong vòng đấu bảng do không ghi nổi một bàn nào, không thắng nổi trận nào. World Cup 2010 còn kỷ lục hơn: Cả đội vô địch (Italia) lẫn đội á quân (Pháp) cùng ra đi ngay khi kết thúc giai đoạn 1. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, số phận đó không thể rơi vào Tây Ban Nha kỳ này. Thầy trò Del Bosque vẫn giữ sức mạnh đoàn kết, vẫn thế mạnh tiki-taka nhưng họ đã có thêm người và tìm thêm cách để trị được những hàng phòng ngự dày đặc vốn đang xuất hiện ngày càng nhiều trước mặt họ.

Hưng Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục