Khi Sherwood không ngủ

16:18 Thứ năm 02/01/2014

Chỉ 2 tuần sau khi tiếp quản công việc tại Tottenham, trông HLV Tim Sherwood có vẻ mệt mỏi với đôi mắt thâm quầng. Tuy nhiên, việc ông thức giấc vào lúc nửa đêm đã mang lại cho Tottenham một sức sống mới.

Bóng đá cũng như cuộc đời, đôi khi có những cơ hội đến một cách bất ngờ mà trường hợp của ông Tim Sherwood là một ví dụ. Làm sao có thể ngờ được rằng HLV Andre Villas-Boas lại bị Tottenham sa thải chỉ 4 tháng sau mùa bóng mới khi trong tay ông là một lực lượng hùng hậu với hàng loạt tân binh chất lượng cao được chiêu mộ trong mùa hè vừa qua.

Mạo hiểm với 4-4-2

Thậm chí, kể cả khi được ban lãnh đạo Tottenham đôn lên cương vị HLV tạm quyền để thay thế cho ông Villas-Boas thì cũng không ai nghĩ rằng ông Sherwood sẽ trở thành thuyền trưởng chính thức lèo lái con tàu Spurs trong mùa này.

Đơn giản vì chẳng ai tin rằng các nhà lãnh đạo của Tottenham sẽ giao đội bóng cho một người chưa có chút kinh nghiệm cầm quân ở Premier League. Thế nhưng, cơ hội đã đến với HLV Sherwood và ông đã nắm lấy nó theo một cách tốt nhất.

HLV Tim Sherwood đã mang lại cho Tottenham một sức sống mới.

Chính vì vậy, HLV Sherwood đã phải làm việc một cách cật lực để khẳng định mình, kể cả chuyện mạo hiểm. Đúng là HLV Sherwood đã mạo hiểm khi chuyển từ sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 của Tottenham mà ông cho là không phù hợp với đội bóng sang sơ đồ truyền thống 4-4-2.

Bởi trong bóng đá hiện đại, việc thi đấu mà không có một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa có thể dẫn đến những hệ quả khôn lường.

Thế nhưng, khi sơ đồ 4-4-2 được mọi thành viên của Tottenham chấp nhận ngay lập tức thì có nghĩa là họ đã tạm quên đi thành tích trước mắt để biến Spurs thành một đội bóng có lối chơi quyến rũ, đáp ứng nhu cầu giải trí của các CĐV.

Và trong một chừng mực nào đó, HLV Sherwood đã thành công với sự mạo hiểm của mình khi bình quân số bàn thắng trong một trận đấu của Tottenham lên đến 2,3 bàn/trận so với chỉ 0,94 bàn/trận dưới thời ông Villas-Boas. Tuy nhiên, khi tuần trăng mật qua đi, ông Sherwood hiểu rằng Tottenham phải “sản sinh” ra thành tích tốt, mà cụ thể là phải lọt vào Top 4 Premier League mùa này.

Thức giấc lúc nửa đêm

Thế nên, chẳng có gì khó hiểu khi HLV Sherwood cho rằng các trận đấu, công việc và CLB đã chiếm trọn tâm trí ông trong suốt thời gian qua. Hay nói một cách khác, cuộc sống của ông đã hoàn toàn đảo lộn với rất nhiều áp lực, khiến ông thường thức giấc vào lúc nửa đêm để nghĩ về… Emmanuel Adebayor, thay vì người vợ đang nằm bên cạnh.

Đơn giản vì ông cần phải tìm ra cách để tận dụng tốt nhất khả năng của Adebayor nhằm chứng minh rằng ông Villas-Boas đã sai khi bỏ rơi tiền đạo người Togo này.

HLV Sherwood biết rất rõ rằng việc thức giấc vào lúc nửa đêm để nghĩ về đội bóng, về công việc, về Adebayor… là điều không đúng nhưng vào lúc này, ông không thể làm khác được. Ông không thể nghĩ đến gia đình khi công việc choán hết tâm trí, nhưng may mà người vợ đã chung sống với ông suốt 20 năm qua thấu hiểu điều đó.

Và cũng rất may là Tottenham đã thể hiện một gương mặt hoàn toàn khác, theo chiều hướng tích cực, chỉ qua vài trận mà ông Sherwood ngồi trên băng ghế huấn luyện.

Bản hợp đồng 18 tháng được xem là một sự thừa nhận mà ban lãnh đạo CLB dành cho HLV Sherwood nhưng ông cũng biết rất rõ rằng sự thừa nhận đó sẽ nhanh chóng biến mất nếu như Tottenham không đạt được mục tiêu vào cuối mùa bóng. Thế nhưng, dù gì đi nữa, ít ra những đêm thức giấc của ông đã không hoài công.

Nam Khang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục