Khi "ông vua" phải lo sợ, căn bệnh khó chữa

06:17 Thứ tư 19/04/2023

Những hành vi phản cảm của một bộ phận cầu thủ với lực lượng trọng tài đã và đang trở thành vấn nạn nhức nhối của bóng đá Việt Nam.

Khi "ông vua" phải lo sợ...

Sau khi tiếng còi mãn cuộc tại trận đấu giữa Bình Định và Hà Nội tại vòng 7 V-League 2023 vang lên, tiền đạo Nguyễn Văn Quyết đã có hành vi phản cảm khi tranh cãi và đánh vào người trợ lý trọng tài điều khiển trận đấu là ông Nguyễn Lê Nguyên Thành. Vụ việc khiến hình ảnh đương kim QBV Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ban giám sát trận đấu cũng đã báo cáo vụ việc lên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và dự kiến sẽ có án phạt nguội cho đội trưởng của đại diện thủ đô.

Trước đó một ngày, các cầu thủ Bình Phước cũng có hành động không đúng mực là phản ứng gay gắt với trọng tài biên khi không công nhận pha ghi bàn trong tư thế việt vị ở trận gặp Hòa Bình tại giải Hạng Nhất. Đáng nói hơn, HLV Lê Thanh Xuân sau đó được cho là đã thực hiện tác động vật lý đến vị vua áo đen và bị truất quyền chỉ đạo.

Khi

Nguyễn Văn Quyết trở thành tâm điểm chú ý sau hành vi không đẹp với trọng tài tại vòng 7 V-League.

Đây không phải là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam chứng kiến những hành vi phản cảm của các cầu thủ hay HLV với lực lượng cầm còi. Còn nhớ, trong năm 2022, Ngô Anh Vũ đã đuổi đánh trọng tài Trần Ngọc Nhớ trong trận đấu tranh vé lên Hạng Nhất giữa Bình Thuận và Vĩnh Phúc. Hay hành vi ăn mừng phản cảm trước mặt ông vua áo đen của thủ môn Phạm Trần Thanh Vũ (Cần Thơ) đã khiến cả thế giới chú ý vào năm 2021. Tất cả những ví dụ trên đang chỉ ra thực trạng đáng báo động của bóng đá Việt Nam khi bạo lực sân cỏ vẫn cứ đôi khi lại xuất hiện.

...căn bệnh khó chữa

Thực tế chỉ ra rằng, dường như các hành vi phản cảm nhắm vào lực lượng trọng tài đã trở thành căn bệnh ăn sâu vào tâm trí của một bộ phận cầu thủ bóng đá Việt Nam. Cứ mỗi khi thất bại hoặc đội nhà gặp bất lợi, họ lấy các vị vua áo đen làm tấm bia để trút giận. Và đó là điều khó chấp nhận trên sân cỏ chuyên nghiệp.

Thật khó có thể tưởng tượng một tuyển thủ đã nhiều năm cống hiến cho ĐTQG, từng là thủ quân của Những chiến binh Sao Vàng trước đây và hiện tại là đầu tàu của nhà ĐKVĐ V-League Nguyễn Văn Quyết đã có hành động đáng xấu hổ như vậy. Nó đi trái với những chuẩn mực của cầu thủ chuyên nghiệp.

Khi

Cầu thủ và BHL Bình Thuận xô xát với trọng tài ở vòng 3 giải Hạng Nhất.

Hơn hết, những hành vi phản cảm sẽ ảnh hưởng lớn đến cá nhân cầu thủ, uy tín của giải đấu và cái nhìn của bạn bè quốc tế về bóng đá Việt Nam. NHM cũng chán ngán với cảnh tượng hỗn loạn trên sân cỏ, bởi lẽ, điều họ cần là các trận cầu cống hiến với chất lượng chuyên môn tốt chứ không đến sân để chứng kiến các hành vi bạo lực.

Tất nhiên, công tác trọng tài tại các giải chuyên nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập nhưng đây không phải là lý do chính đáng để các cầu thủ phản ứng phản cảm và tác động vật lý đến các vị vua áo đen. Đã đến lúc, họ cần suy ngẫm về những hành vi của mình.

Cuối bài, thay cho lời kết, xin mượn lời phát biểu của một cựu trọng tài V-League về lời nhắn nhủ về tình trạng bạo lực mà các cầu thủ nhắm vào lực lượng trọng tài: "Không cần bàn đến chuyện đúng sai thì những hành động phản cảm của cầu thủ với trọng tài là điều không thể chấp nhận được. Trong bóng đá có đúng có sai nhưng khi đã tham gia thì phải chấp nhận luật chơi. Không thể cứ bất bình là tấn công trọng tài như vậy".

Hữu Danh | 05:19 19/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục