Khi “nữ hoàng” thân chinh

15:46 Thứ tư 21/05/2014

Tới bây giờ, điền kinh mới bước vào vòng loại tranh suất dự Olympic trẻ lần 2-1014. Giải thi đấu tại Thái Lan bắt đầu vào hôm nay, 21-5.

Đây chính là giải vô địch trẻ châu Á 2014 đồng thời là vòng loại duy nhất của môn điền kinh trong khu vực. Theo tìm hiểu, Việt Nam góp mặt với Vũ Thị Mộng Mơ (nhảy 3 bước nữ), Nguyễn Thị Trúc Mai (nhảy xa nữ), Pi Năng Thị Bạc (2.000m chướng ngại vật nữ), Trần Thị Thắm (800m nữ) và Danh Giọt (nhảy xa nam), Trần Văn Luận (400m nam).

Chỉ tiêu của điền kinh Việt Nam là cố gắng đạt 2 suất chính thức đi Nam Kinh (Trung Quốc) – địa điểm tổ chức Olympic trẻ lần 20-2014. Câu hỏi đặt ra là liệu điền kinh chúng ta có hoàn thành nhiệm vụ? Xét trên tổng thể, nhắm khả năng cụ thể thì bộ môn và liên đoàn điền kinh mới cử các thành viên ở từng nội dung cụ thể trên góp mặt. Nhưng ở sự khách quan của chuyên môn, lời giải đáp sẽ là không dễ để chúng ta tìm được suất chính thức.

VĐV Pi Năng Thị Bạc.

Nguyên do, điều lệ từ Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) đối với vòng loại tranh vé đi Olympic trẻ cũng có khắt khe riêng đó là đa phần nội dung chỉ chọn VĐV xếp nhất trao vé chính thức (một số nội dung trao vé cho vị trí Nhất, Nhì). Vì vậy, để chắc chắn nhất, VĐV của Việt Nam phải xếp nhất nội dung. Trên bình diện châu Á, điền kinh trẻ Việt Nam với các gương mặt trên vẫn chưa phải những người đủ sức áp đảo đối thủ.

Dĩ nhiên, đây mới chỉ là cảm quan trong nhận xét. Khi chưa thi đấu, VĐV của Việt Nam cùng các nước bạn vẫn có cơ hội ngang nhau để giành suất chính thức dự Olympic trẻ lần 2-2014. Cách đây 4 năm, tại Olympic trẻ lần 1-2010 tổ chức ở Singapore, điền kinh chỉ có 1 suất thuộc về Nguyễn Thị Tươi (nhảy 3 bước nữ).

Đó là tấm vé đặc cách của IAAF. Bây giờ, chúng ta đang tìm tấm vé chính thức chứ không phải hồi hộp để số phận định đoạt từ những suất ưu tiên. Giả sử, trong trường hợp điền kinh không giành được suất chính thức, đó là một sự thất bại. Thất bại bởi với thế giới, điền kinh, bơi là những môn thể thao cơ bản qua đó phản ánh sự phát triển thể thao của một quốc gia. Nếu quốc gia đó không giành được vé chính thức ở những môn này thì vẫn bị đánh giá còn yếu so với các quốc gia khác.

Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục