Khi nhà vô địch thế giới chỉ là... số 3

11:01 Chủ nhật 11/01/2015

Tuy có thể làm hài lòng giới chuyên môn và người hâm mộ, nhưng danh sách 10 tuyển thủ tiêu biểu năm 2014 chưa đạt tới sự thuyết phục cao nhất. Bởi, kết quả không phản ánh chính xác vị trí và giá trị chuyên môn ở một vài trường hợp cụ thể.

Vị trí thứ ba có lẽ là một kết quả chưa tương xứng với một năm phấn đấu và thành công của Thạch Kim Tuấn.

Một thí dụ tiêu biểu là việc đô cử Thạch Kim Tuấn - người được đánh giá là ứng viên số 1, thậm chí ở mức chắc thắng cho ngôi đầu, cuối cùng chỉ xếp thứ ba.

Xét về mọi mặt, một HCV và hai HCB tại giải vô địch thế giới của anh chính là những thành tích đáng tự hào nhất của thể thao Việt Nam trong năm qua. Chưa kể, tại ASIAD, Tuấn cũng đoạt HCB với một thông số phá kỷ lục Đại hội, và trước đó là "chiến tích" đoạt ba HCV cùng hai kỷ lục tại Giải vô địch trẻ thế giới. Anh đã thua kình ngư Ánh Viên hay xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, có lẽ chỉ vì kém hơn về sức lan tỏa trên các phương tiện truyền thông - điều xuất phát từ đặc thù của môn cử tạ. Nhưng quan trọng hơn, dường như Ban Tổ chức cũng đã thiếu sự rõ ràng, kỹ lưỡng và chi tiết ở các tiêu chí bầu chọn.

Cũng rất xứng đáng, nhưng ở khía cạnh này, xem ra Ánh Viên đã phần nào đó có nhiều ưu thế hơn so với Kim Tuấn. Bên cạnh đó, tay vợt cầu lông Nguyễn Tiến Minh thậm chí còn bất ngờ lọt vào danh sách và đứng hạng 9, bất chấp anh đã có một năm thi đấu không thành công, kém hẳn so với chính mình. Năm ngoái, Tiến Minh đã đoạt tấm HCĐ thế giới lịch sử mà cũng chỉ đứng thứ 10.

Những lá phiếu bao giờ cũng phụ thuộc rất nhiều vào cảm tính của người bầu chọn. Song, điều đó cần được hạn chế ở mức thấp nhất, để thật sự khích lệ được tinh thần vươn lên của tất cả các tuyển thủ, tạo nên những động lực, thông qua sự tưởng thưởng xứng đáng cho những chiến công...

Vĩnh Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục