Khi nhà “không có điều kiện”

15:41 Thứ tư 08/10/2014

“Một gia đình có 4 người con, 3 đứa đầu hư hỏng, suốt ngày đua đòi ăn chơi trong khi đứa út ngoan ngoãn, học giỏi, đỗ Đại học Havard. Khi đó nếu là bố mẹ, bạn sẽ chọn đầu tư, đặt niềm tin vào đứa con nào? Trong đại gia đình bóng đá Việt Nam, chuyện cũng tương tự. VFF nhìn thấy tiềm năng từ U19 Việt Nam nên đầu tư, đó không có gì là sai. Tất nhiên chúng tôi cũng không vì thế mà bỏ bê đội Olympic hay đội tuyển nam” - Chủ tịch VFF, ông Lê Hùng Dũng nói.

Chưa có ai nói VFF đã sai khi đầu tư cho U19 suốt năm qua. Một đội bóng đang dự VCK châu Á dứt khoát phải được đầu tư đến nơi đến chốn. Không biết bao nhiêu mới đủ. Thậm chí, đến bây giờ mới đầu tư như vậy là quá trễ. Chuyện bữa ăn ngon, quần áo đẹp, điều kiện phục hồi thể lực tốt đã bị dư luận công kích VFF từ trước đến nay vì họ luôn chểnh mảng, quan liêu ở các yếu tố được cho là phụ nhưng vô cùng quan trọng này.

“Út cưng” U19 Việt Nam đang được chăm rất kỹ từng miếng ăn đến giấc ngủ. Ảnh: Dũng Phương

Nhưng, tại sao cũng một buổi ăn mà khi đội tuyển nữ tập huấn ở Trung Quốc chuẩn bị cho cơ hội giành vé dự World Cup (còn gần hơn cả chuyện U19 dự U20 thế giới) thì có sự khác biệt rất lớn. Đấy đơn thuần chỉ là chuyện ăn uống, chẳng liên quan gì đến đầu tư hay chuyện con hư, con ngoan.

Và điều quan trọng hơn là liệu U19 được chăm sóc kỹ lưỡng có phải do VFF hay là do nỗ lực của phía HAGL hay nhà tài trợ Nutifood?
 
o0o

Chuyện “con hư-con ngoan” cũng không đúng như lời ông Chủ tịch VFF nói. Nền bóng đá có thể “hư” nhưng cầu thủ lên tuyển thì không thể nói như vậy được. Đã nhận lệnh triệu tập từ Tổng cục TDTT thì tư cách như nhau, làm gì có chuyện “hư” hay “ngoan” ở đây.

Mạnh tay với tiêu cực, trừng phạt nghiêm khắc với hành vi xấu tại làng cầu nội địa là chuyện phải làm nhưng đối xử với các đội tuyển lại là chuyện khác. Một khi đã tập trung đội tuyển quốc gia thì các cầu thủ đều xứng đáng xem là phần tinh túy, tốt đẹp nhất của nền bóng đá.

Việc VFF quan tâm đến bóng đá trẻ là điều tốt, thậm chí quá tốt nếu so với những gì trong quá khứ. Rất cần đầu tư mạnh cho bóng đá trẻ bởi ở tuổi U mà được chăm sóc kỹ thì khi lớn, dễ thành tài. Tuy vậy, sự bỏ bê của VFF đối với các đội tuyển còn lại là có thật. Dù có những nhận xét hơi khắt khe nhưng không thể phủ nhận quá trình chuẩn bị cho Asian Games của đội Olympic và tuyển nữ khá hời hợt. Đợt tập trung thứ 2 của đội tuyển quốc gia (đá với Hồng Công) cũng không thể nói là đạt tiêu chuẩn cần thiết. Nhưng Olympic và tuyển nữ có “hư” không? Chắc chắn là không nếu nhìn vào thành tích tại Asian Games.
 
o0o

Vấn đề cuối cùng: Tại sao trong cùng một nhà mà có 3 đứa con hư và chỉ 1 đứa học hành đàng hoàng? Cơ sở nào để nói như vậy? Trách nhiệm của các bậc “phụ huynh” ở đâu?

Không ai phản đối hay nghi ngờ việc VFF dồn toàn lực đầu tư cho đội U19 bởi hãy công bằng, đội bóng trẻ này xứng đáng với điều đó. Điều đáng nói ở đây là nếu như chúng ta dễ dàng tìm thấy các thông tin về việc đầu tư cho U19 thì lại vô cùng khó khi muốn biết VFF làm gì với các đội tuyển khác. VFF sẽ không bỏ bê các đội tuyển, điều này thì chắc chắn, nhưng quan tâm đến mức nào thì đấy mới là điều dư luận cần biết.

Cũng không thể vội vàng cho rằng U19 là “một đứa trẻ ngoan” và các đội tuyển khác là “lông bông, hư hỏng” khi chẳng có tiêu chuẩn nào để đánh giá điều đó mà chọn lựa đầu tư đâu mới là chỗ đáng để đầu tư. Xin nhớ là thành tích của đội tuyển Olympic tại Asian Games vừa qua cao hơn bất kỳ những gì mà U19 đang làm được tính đến thời điểm này ở lứa tuổi của họ.
Hồ Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục